Xuân về trên những mái ấm yêu thương

Xã hội - Ngày đăng : 16:33, 23/01/2020

Chăm lo, giúp đỡ cho các gia đình chính sách là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó có cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống TAND. Thời gian qua, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình chính sách.

Cùng hướng đến những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như một sự tri ân của thế hệ sau với thế hệ cha anh đi trước đã chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, thời gian qua TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chung tay cùng cộng đồng xây dựng nên những ngôi nhà tình thương đầy ý nghĩa.

Với tâm niệm cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn khi được sẻ chia, cán bộ và người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chung tay cùng các mạnh thường quân xây dựng nhiều căn nhà tình thương, mang đến niềm vui, sự hạnh phúc cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những gia đình có công cách mạng tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam...

Một trong số những căn nhà tình nghĩa đáng nhớ mà TAND cấp cao tại Đà Nẵng xây dựng là căn nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kính (trú tại thôn Linh An, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Bà Kính là cán bộ tham gia cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bà có hai người con nhưng một người đã qua đời vì bệnh ung thư. Con dâu bà hơn 11 năm nay phải chạy thận ở Bệnh viện Trung ương Huế, còn hai đứa cháu đang tuổi ăn học. Ngôi nhà mà bà Kính đang ở đã xuống cấp từ rất lâu, căn nhà này cũng là nơi thờ tự Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Kích và liệt sỹ, là chồng và em chồng của bà.

tacc-nha-1-w1000-h666.JPG

Bà Nguyễn Thị Kính vui mừng khi được TAND cấp cao tại Đà Nẵng trao tặng nhà tình nghĩa trị giá 300 triệu đồng

Trong hoàn cảnh khó khăn và éo le ấy, một căn nhà kiên cố chỉ là ước mơ xa vời đối với bà Kinh. Nhưng bà không thể ngờ, ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi TAND cấp cao tại Đà Nẵng và các nhà tài trợ đã chung tay xây dựng một căn nhà kiên cố giành tặng gia đình. Đây là một niềm vui lớn của gia đình bà trong những ngày Tết đến xuân sang.

Ông Nguyễn Viết Nghĩ (thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) không giấu được niềm vui khi có được căn nhà khang trang. Ông Nghĩ tâm sự, trong chiến tranh, huyện Vĩnh Linh nằm trên vĩ tuyến 17, nơi chia cắt 2 miền Bắc- Nam. Các cơ quan, trụ sở nơi đây thường xuyên bị địch tập trung quấy phá nên phải di dời về các xã vùng ven trú ẩn.

Năm 1968, gia đình ông đã di tản đi nơi khác để nhường nhà, nhường hầm tránh bom của mình cho TAND đặc khu Vĩnh Linh sử dụng là nơi làm việc và xét xử. Sau ngày đất nước giải phóng, TAND đặc khu Vĩnh Linh đã trả lại nhà cho ông. Trải qua bao mưa bom bão đạn, căn nhà đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

tacc-nha-1-w1000-h666.JPG

tacc-nha-1-w1000-h666.JPG

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến hy vọng mang thật nhiều niềm vui đến những hoàn cảnh khó khăn

“Được sự quan tâm kịp thời của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, gia đình tôi đã có một căn nhà khang trang. Đây là một niềm vui lớn của gia đình, tôi thực sự đã có thể an yên tuổi già...” ông Nghĩ nói.

Ngồi trong căn nhà do TAND cấp cao tại Đà Nẵng trao tặng, anh Lê Quảng An (sinh năm 1970, trú phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình) bùi ngùi xúc động trước những gì mà gia đình anh nhận được. Anh An là con trai của liệt sỹ Lê Binh Chủng, người đã anh dũng hi sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị.

Sau giải phóng anh cùng mẹ là bà Phan Thị Biển Khơi về Quảng Bình sinh sống với hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Đặc biệt, anh là người con trai duy nhất của liệt sĩ Lê Binh Chủng mà phải sau 30 năm mới được công nhận là con của gia đình liệt sỹ. Trong câu chuyện kể với phóng viên, anh An không thể nào kìm nén nổi cảm xúc của mình và liên tục gửi lời cảm ơn đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tạo điều kiện giúp đỡ gia đình có một ngôi nhà mới, hỗ trợ để gia đình anh có được như ngày hôm nay...  

“Từ nay, gia đình tôi có thể sống trong nhà mới mà không còn phải lo lắng hay sợ hãi điều gì nữa. Và hơn cả, chúng tôi đã có nơi thờ tự cha một cách đàng hoàng, trang trọng. Đây sẽ là mái ấm giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn”, anh An xúc động nói.

tacc-nha-1-w1000-h666.JPG

Bàn giao nhà tình nghĩa trị giá 400 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Viết Nghĩ

Nói về những ngôi nhà tình nghĩa mà TAND cấp cao tại Đà Nẵng trao tặng, đồng chí Nguyễn Anh Tiến- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho hay, đây không chỉ là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng mà còn là tình cảm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ cả về điều kiện vật chất và tinh thần nhằm giúp đỡ gia đình chính sách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Các đối tượng mà TAND cấp cao tại Đà Nẵng ưu tiên trong thời gian qua là những gia đình có công cách mạng, khó khăn;

Điều này mang ý nghĩa tri ân người có công, thể hiện tình cảm và trách nhiệm xã hội đối với các gia đình người có công với cách mạng bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực. Mong các gia đình sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng của gia đình mình, tích cực phấn đấu trong lao động sản xuất… góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để chia sẻ khó khăn đồng thời biến ước mơ của các gia đình có hoàn cảnh, gia đình có công với cách mạng thành sự thật, thời gian qua TAND cấp cao tại Đà Nẵng ngoài việc mỗi cán bộ công nhân viên chia sẻ ngày lương còn kêu gọi sự chung tay của các nhà tài trợ. Từ năm 2017 đến năm 2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa kiên cố, khang trang, trị giá từ 450- 600 triệu đồng/căn. Trong đó, tại Quảng Nam 1 nhà, Quảng Trị 3 nhà, Quảng Bình 1 nhà với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài kinh phí xây dựng nhà, TAND cấp cao tại Đà Nẵng còn tặng trang thiết bị, nội thất cho các gia đình. Những căn nhà kiên cố, khang trang được TAND cấp cao xây dựng có giá trị từ 300- 400 triệu đồng.  

tacc-nha-1-w1000-h666.JPG

Gia đình anh Lê Quảng An hạnh phúc khi có căn nhà mới do TAND cấp cao tại Đà Nẵng xây tặng

Chánh án Nguyễn Anh Tiến chia sẻ, làm sao hàng năm số căn nhà tình thương như thế này càng nhiều lên để những phận đời khó khăn ít lại. Khi có được nơi an cư thì những khó khăn khác sẽ được đẩy lùi và một khi cuộc sống người dân được cải thiện thì mục đích hướng tới tương lai tươi sáng sẽ gần hơn rất nhiều... Làm như thế nào để có nguồn kinh phí tiếp tục kịp thời xây nên những căn nhà tình thương như thời gian qua vẫn là điều khiến mỗi cán bộ, nhân viên TAND cấp cao tại Đà Nẵng trăn trở.

Hy vọng rằng, với những hoạt động phong phú, thiết thực, ý nghĩa của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, thời gian tới sẽ có nhiều ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và sẽ có thêm nhiều gia đình được đón mùa xuân mới đầy niềm vui ấm áp và tràn ngập yêu thương.

Trang Trần