Lì xì ngày tết và những điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết

Xã hội - Ngày đăng : 08:12, 25/01/2020

Lì xì mừng tuổi ngày đầu năm là một nét văn hóa đặc sắc trong Tết Nguyên đán. Tục lệ này đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt Nam.

Lì xì nhằm cầu chúc người nhận phát đạt, hạnh phúc. Thường mọi người sẽ bỏ tiền may mắn vào bao giấy màu đỏ. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn so bì hơn thua để dẫn đến xích mích hay chuyện không vui. Ngoài ra, bao lì xì còn tượng trưng cho tài lộc, cho đi nhiều lì xì bao nhiêu thì sẽ nhận lại được nhiều tài lộc bấy nhiêu. Hơn nữa, nó còn thay cho lời chào, lời chúc sức khỏe và mong một năm mới an lành, làm ăn tấn tới.

li-xi-241-2-ngoisao.vn-w500-h261 0

Theo quan niệm dân gian, dưới đây là những điều kiêng kỵ trong lì xì ngày Tết, bạn cần nắm rõ để không mang lại xui xẻo cho chính bản thân và người nhận.

1. Bao lì xì nên để số tiền chẵn

Số tiền trong phong bao lì xì nên để số chẵn hơn là số lẻ, bởi số chẵn tượng trưng cho cõi dương, mai đến nhiều điều may mắn, an khang, tốt lành.

2. Không sử dụng bao lì xì cũ

Năm mới là một khởi đầu mới, vì thế, để mang lại may mắn cho trẻ nhỏ, tốt nhất ta nên chuẩn bị những phong bao lì xì còn mới. Không nên tận dụng những phong bao lì xì đã cũ, qua sử dụng hoặc còn chưa sử dụng hết từ năm ngoái.

li-xi-241-1-ngoisao.vn-w699-h466 1

3. Nhét tiền mới trong phong bao lì xì

Tiền mới mang ý nghĩa năm nay sẽ nhận được những điều may mắn và mới mẻ, vì thế, khi chọn tiền mừng tuổi, nên lựa chọn những đồng tiền mới nhất để bỏ vào phong bao lì xì.

4. Không nên mở lì xì trước mặt người tặng

Trong văn hóa Á Đông, mở phong bao lì xì trước mặt người tặng là bất lịch sự, thậm chí còn có thể thổi bay phúc khí, trả lại vận may cho người nhận.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

MrBO (TH)