H'Hen Niê: 'Bạn trai tôi không phải đại gia. Anh ấy không có khả năng chi trả những món có giá trị cao và xa xỉ'

Xã hội - Ngày đăng : 21:27, 25/01/2020

Nàng hậu chia sẻ nhiều về chuyện tình cảm cùng những dự định trong một năm mới sau khi hết hai năm nhiệm kì Hoa hậu.

"Khi quay trở lại với cuộc sống bình thường, tôi cũng hơi tủi thân một tí"

Chào H'Hen Niê, với hai danh hiệu top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới và Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 đã giúp cho bạn được những gì khi truyền cảm hứng và mang thông điệp của bản thân đến những dự án cộng đồng?

Từ vị trí Hoa hậu Hoàn Vũ và top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới mang đến cho tôi nhiều cơ hội hơn. Trước kia khi mới đăng quang, mọi người còn nghi ngờ tôi rất nhiều, từ nhan sắc đến câu chuyện hoặc cách tôi giao tiếp, ứng xử. Sau khi đạt top 5, mọi người tin tưởng tôi nhiều hơn, từ đó những dự án cộng đồng tôi đã và đang làm được ủng hộ nhiều hơn, tâm huyết hơn. Trước khi thi ở đấu trường Quốc tế, tôi có thành lập một quỹ từ thiện. Khi đi thi chưa đủ nhưng khi về, tôi nhận được thông tin mọi người ủng hộ rất nhiều, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Thế giới. Tôi cảm thấy từ khi tôi trở về, tôi được mọi người ủng hộ dự án cộng đồng của tôi nhiều hơn.

Có những dự án nào bạn làm được cho buôn làng của bạn, nơi bạn sinh sống không?

Đó là dự án mang điện về, hỗ trợ xây dựng một số nhà ở trong buôn của tôi và trong buôn khác. Tôi cũng trao học bổng cho các bạn ở quê. Khi có cơ hội được vào top 5, tất cả mọi thứ trong làng tôi được thay đổi rất nhiều, đường xá, tất cả mọi thứ tốt đẹp hơn, người dân ý thức hơn về việc chăm sóc mỹ quan xung quanh. Khi về, làng tôi có trồng hoa hai ven đường. Tôi cảm thấy đó là tín hiệu rất mừng dù tôi chưa làm gì nhiều cho buôn làng. Mọi người có ý thức và mong muốn thay đổi về cuộc sống trong buôn làng.

ton4419-ngoisao.vn-w700-h467 5

Đó là những thay đổi bên ngoài, khi bạn đã vào top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Thế Giới, bạn có cảm thấy tư duy của những người nơi bạn sinh sống có cải thiện phần nào những định kiến cho phụ nữ?

Tôi nghĩ không chỉ ở quê hương tôi được cải thiện. Nhiều người được tiếp xúc hoặc thấy hình ảnh của tôi, họ được truyền cảm hứng và tin tưởng vào tương lai của họ hơn. Ví dụ, khi mọi người thấy điều tôi đã làm được, đã chạm được, họ cũng sẽ có ao ước, khát khao đó và mong muốn thay đổi của mình. Trong buôn làng tôi trước đây, ngoài tôi và một chị ra, không có bạn nào vào Sài Gòn để học. Vừa rồi, cũng có một bé mới tốt nghiệp 12 và vào Sài Gòn học, tôi hỗ trợ cho bé để bé có thể học thật tốt tại Sài Gòn và tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Có thể tư duy của bé đã ý thức sẵn nhưng khi tôi có mặt ở đây, qua những câu chuyện, qua những sự đổi mới trong cuộc đời của tôi, tôi đã truyền được cảm hứng và giúp bé mạnh mẽ hơn để bé quyết tâm hơn. Khi gia đình khó khăn, người lớn sẽ nói thôi đừng học nữa, nghỉ học đi, bé khóc và muốn được đi học. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng. Các bé nghĩ tôi làm được thì mình cũng làm được.

Tôi cảm thấy rất tuyệt vời, mọi người đã thay đổi được tư duy, suy nghĩ. Không riêng gì một buôn làng của tôi, rất nhiều người trong cộng đồng khó khăn chuyện đi học vì không đủ trang trải nhưng đã hình thành quyết tâm vượt khó đến cùng. Các em ở buôn của tôi ngày càng tin tưởng hơn ở tương lai và có sự khát khao mãnh liệt.

Ngoài việc cải thiện được tư duy trong suy nghĩ, định kiến với người phụ nữ, những cô gái nơi bạn sinh sống họ bắt đầu nhìn bạn như một biểu tượng và muốn tham gia vào các đấu trường nhan sắc?

Tôi cảm thấy mừng vì điều đó. Bản thân tôi khi thấy được những hình ảnh đó thật sự rất hạnh phúc, khi các bạn gửi hồ sơ hoặc lên sân khấu, tôi muốn truyền năng lượng của tôi cho các bạn. Ngoài việc các bạn đăng kí vào cuộc thi nhan sắc, các bạn cũng nhận được sự học hỏi và trưởng thành. H’Luăi Hwing là một ví dụ điển hình. Sau khi em trở về với vị trí top 45, em về nhà nhắn tin rằng em muốn lên Sài Gòn để học thêm cái này, cái kia vì thấy nhiều bạn trong cuộc thi rất giỏi. Đó là điều tôi cảm thấy mừng, khi nhìn thấy tôi và các bạn đến với cuộc thi, điều đầu tiên các bạn muốn thử cuộc thi nhan sắc, đồng thời các bạn cũng học hỏi được nhiều điều xung quanh, các bạn thấy những người bạn của mình giỏi, các bạn cũng ao ước trở nên giỏi hơn. Có thể ở quê, các bạn chưa va chạm với môi trường chỉ toàn những người giỏi, những người đẹp. Đến khi bước vào môi trường Hoa hậu Hoàn Vũ 2019, các bạn được tiếp cận những người rất đẹp, rất giỏi và bạn cũng có mong ước lớn hơn. Tôi từng mong muốn H’Luăi Hwing đi thi, nhìn thấy sự thay đổi của em và bây giờ em có những tư duy tích cực và trưởng thành, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Nhan sắc của bạn khi đăng quang, mọi người cho rằng đó không phải chuẩn đẹp của Hoa hậu. Đến nay, mọi người đã đón nhận và xem đó như một chuẩn đẹp mới. Bạn có cảm thấy bạn đã mở ra một khái niệm mới về chuẩn cái đẹp không?

Bản thân tôi không nhận định về nhan sắc của tôi, chỉ tự tin vì những gì tôi có. Lúc đi thi Miss Universe 2018 về hay nhận giải thưởng Timeless Beauty, mọi người bắt đầu để ý nhan sắc của tôi nhiều hơn và bắt đầu suy nghĩ theo hướng bạn vừa nói. Đối với bản thân mình, tôi lại không nghĩ vậy. Mỗi người đều có những cái nhìn riêng khác biệt. Một làn da nâu như tôi người ta hay nói: “Làn da nâu nhìn lâu mới đẹp", đúng khi nhìn những nhan sắc có làn da nâu, bạn nhìn lâu chút xíu mới cảm nhận được vẻ đẹp của họ, vẻ đẹp mọi người quen thuộc. Cá nhân tôi, khi nhìn một người có làn da trắng trẻo hay có từng nét rõ ràng, nhìn vào thấy đẹp ngay. Còn những người làn da nâu như tôi và những bạn khác, hãy nhìn lâu một chút. Về thay đổi chuẩn nhan sắc, đẹp theo khái niệm không có chuẩn, không có một cuốn sách nào viết về nhan sắc thế nào là đẹp, thế nào là xinh. Tôi nghĩ đẹp tuỳ theo khái niệm nhìn của mỗi người.

Năm nay nhìn lại Việt Nam cũng có khá nhiều bạn Hoa hậu lập được thành tích tương đối cao tại đấu trường nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên có những ý kiến cho rằng, thế hệ sau này có đầy đủ trí tuệ, nhan sắc, chiều cao, ứng xử nhưng lại thiếu thân hình nóng bỏng, khoẻ khoắn. Bạn nghĩ sao về suy nghĩ này?

Không hẳn vì thân hình, quan trọng là sự may mắn. Chúng ta cũng chỉ quan sát, không thể biết được quá trình của các bạn trong cuộc thi diễn ra thế nào. Tôi tin ở đấu trường Quốc Tế, các ban giám khảo không chỉ chấm trên sân khấu, họ cũng chấm điểm về cuộc sống hằng ngày của các bạn. Điều đó rất quan trọng vì họ đang cần một cô Hoa hậu để quản lý nên họ sẽ chăm chút rất kỹ và để ý những chuyện đó. Tôi tin phần hình thể không được tập trung nhiều lắm. Bên cạnh đó, mọi người sẽ tập trung vào hằng ngày các bạn như thế nào. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự may mắn.

Mọi người tỏ ra hơi thất vọng về chuẩn chọn ra Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2019 là bạn Khánh Vân. Đa số cảm thấy về vẻ sắc sảo, Khánh Vân không bằng Phạm Hương, về nét đặc biệt nổi bật cô ấy cũng không có nét gì đặc biệt như H’Hen Niê. Bạn ấy bị lưng lửng sẽ khó chinh phục đấu trường nhan sắc Quốc tế?

Tôi nghĩ do bạn ấy còn mới và chỉ ở thời điểm đầu nên mọi người chưa quan sát được nhiều. Bản thân tôi trước đây khi mới đăng quang cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Sau một thời gian, công ty dần dần phát huy được những thế mạnh của tôi. Khánh Vân còn 1 năm để chuẩn bị, khi đó mọi người sẽ thấy và ngạc nhiên về những thay đổi của Khánh Vân trong thời gian tới.

ton4424-ngoisao.vn-w700-h467 16

ton4419-ngoisao.vn-w700-h467 15

Trên mạng xã hội có tranh luận rằng Việt Nam không chỉ chọn một Hoa hậu Hoàn vũ mà còn phải chọn một chiến binh đủ quyết liệt để có thể tranh đấu ở đấu trường nhan sắc Quốc tế. Khánh Vân lại có vẻ quá yếu mềm chăng?

Tôi nghĩ chiến binh mạnh không chỉ thể hiện bên ngoài mà thể hiện bên trong. Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới có chị Demi rất ngọt ngào và vô cùng thông minh, sắc sảo. Điều mọi người đang nhìn thấy ở Khánh Vân là bên ngoài của cô ấy, bản thân tôi cũng chưa được tiếp xúc nhiều với Khánh Vân, chưa hiểu được bên trong bạn như thế nào. Trong thời gian tới, bạn ấy sẽ cố gắng phát huy những điều bên trong và biết đâu, Việt Nam lại có may mắn lớn hơn. Mọi người đừng quá vội vàng dự đoán bây giờ, hãy chờ một Khánh Vân sắp tới.

Mỗi Hoa hậu sau khi hết nhiệm kỳ, tiếng nói của họ phần nào bị giảm trọng lượng hơn so với khi họ là đương kim Hoa hậu. Bạn có sợ bạn hết nhiệm, khi muốn làm nhiều điều hơn trong cuộc sống, cho xã hội nhưng tiếng nói của bạn không đủ mạnh như khi là đương kim Hoa hậu?

Tôi nghĩ sự lan toả không nằm ở mức truyền thông. Tôi nghĩ bạn đang nói sự lan toả truyền thông nhưng đối với cá nhân hay những người nhìn nhận, lắng nghe, tiếp cận, họ sẽ được chạm tới người họ muốn nói. Mọi người hay nói câu: “Trái tim chạm đến trái tim" hay “Tình yêu chạm đến tình yêu". Tôi hy vọng việc tôi làm đến với cộng đồng hay truyền cảm hứng đều đến từ cái tâm, nếu tâm huyết dành cho cộng đồng, dành cho xã hội, những nơi tôi đến mọi người sẽ cảm nhận được. Có thể truyền thông ít đi rất nhiều nhưng nơi tôi đến, nơi tôi gặp gỡ họ sẽ nhận được năng lượng đó của tôi.

Hiện tại vốn tiếng Anh của bạn thế nào sau khi trở về từ cuộc thi?

Trong thời gian 2 năm, tôi suy nghĩ rằng tôi sẽ dành rất nhiều thời gian để học tiếng Anh. Như mọi người vừa xem video trên YouTube của tôi khi gặp lại hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc. Khi còn trong cuộc thi, chúng tôi ở chung phòng và hay nói với nhau rằng: “Sau khi về nước, tôi sẽ đi học tiếng Anh thật nhiều để nói chuyện thật tốt". Tôi và bạn đã cam kết chuyện đó với nhau nhưng lúc gặp lại, tôi và bạn đã nói lại như cũ, không có sự thay đổi. Trong thời gian qua, tôi vẫn học nhưng không hiểu vì sao tôi có thể học tiếng Việt rất dễ nhưng học tiếng Anh lại cảm thấy rất khó và hay bị tuột cảm xúc. Có những lúc học, tôi cảm thấy rất hào hứng, chỉ cần quên 1 lần tôi sẽ quên rất nhiều. Tôi vẫn dành nhiều thời gian hơn để học tiếng Anh. Cách bây giờ tôi đang học là xem những clip trên YouTube liên quan đến tiếng Anh để cảm giác được cảm xúc của họ. Bản thân tôi không học qua người khác dạy, học từ chính sự trải nghiệm của bản thân.

Sau khi trao lại vương miện, hoàn thành trách nhiệm 2 năm của mình, ngày đầu tiên bạn trở lại cuộc sống của một H'Hen Niê bình thường, bạn cảm thấy thế nào?

Khi quay trở lại với cuộc sống bình thường, tôi cũng hơi tủi thân một tí. Thời gian trước của tôi, tất cả mọi người đều đồng hành liên tục, đều xuất hiện chung. Khi trở về đây, tôi vô tình lại một mình, gặp phải những trường hợp rất khó khăn trong chuyện đón xe. Trước đây, tôi lại có tài xế ra đón. Khó khăn một chút nên tôi có cảm giác hơi tủi thân nhưng rồi qua hôm sau, tôi suy nghĩ tôi vẫn còn sống, không chết đi, cũng không rơi xuống một thảm hoạ nào, chỉ là tôi hết nhiệm kỳ thôi. Dần dần tôi thay đổi suy nghĩ, qua những ngày sau, tôi cảm thấy bình thường, tôi đã quay lại nhịp sống của tôi ngày trước. Bây giờ nhìn lại, khoảng 1 tháng như thế này, tôi mới cảm giác bản thân đã quay lại cuộc sống của tôi 2 năm trước. Tôi có thời gian đi ăn với bạn, có thời gian hẹn gặp cà phê hay đi ăn với người nhà của mình.

Có vẻ bạn trút được một gánh nặng, lấy lại sự tự do?

Nói sự tự do cũng hơi quá. Hai năm qua, tôi không ra ngoài nhiều, không đi cà phê, không đi ăn nhiều, không biết quán xá nhiều trong thành phố. Thời gian vừa rồi, tôi lại biết thêm vài quán, tôi nghĩ: “Ủa sao cuộc sống mình bây giờ giống đang tận hưởng vậy?” (cười). Tôi đã tận hưởng, đã biết vài món trong thành phố mọi người đang cập nhật, trước giờ tôi không biết những việc đó. Trong 2 năm nhiệm kỳ, đi chơi, đi xem phim hay đi ăn chắc cũng đếm được trên đầu ngón tay. Bây giờ quay lại cuộc sống bình thường, mới 1 tháng mà tôi đi cũng được kha khá rồi (cười).

ton4406-ngoisao.vn-w600-h900 14

ton4427-ngoisao.vn-w600-h900 11

“Tôi thích nhà dưới đất nhưng sẽ mất vài năm mới tích cóp đủ để mua”

Công việc bạn hiện tại như thế nào, có nhiều thay đổi với bạn không vì có vẻ ngày xưa bạn tất bật hơn?

Lượng công việc vẫn như cũ, tôi vẫn bận rộn. Trong 2 năm, tôi tập trung làm việc rất nhiều, bỏ đi thời gian bên cạnh gia đình hoặc đi với bạn bè. Thời gian này tôi vẫn tranh thủ với công việc vì tôi nghĩ thanh xuân mỗi người rất ngắn, là một Hoa hậu, thời gian còn ngắn hơn. Nếu tôi không biết tận dụng thời gian này cho công việc, lỡ công việc đi rồi, ai lại giúp bản thân tôi. Tôi lại chính là người tự giúp bản thân, giúp gia đình. Nếu không biết nắm bắt cơ hội, để cơ hội vụt mất sẽ rất uổng.

Tại sao bạn lại dọn ra khỏi căn hộ mà bạn được ở trong suốt nhiệm kỳ vì thường, những Hoa hậu sẽ tích góp mua lại như lưu giữ lại một kỷ niệm cho bản thân?

Mỗi người có một tư duy khác nhau. Khi ở đó tôi cảm thấy rất thích. Trong thời gian tôi hoạt động nghề, tôi nghe các anh chị đi trước nói họ đổi chỗ ở liên tục. Tôi cũng muốn trải nghiệm một môi trường mới sau khi hết nhiệm kỳ, đổi môi trường mới. Đúng là việc đó cho tôi cảm giác rất hay, tôi hứng thú với ngôi nhà vừa thuê được. Tôi cảm thấy rất thích, được ngủ ngon, có thời gian, có không gian tuy nhỏ nhưng ấm cúng.

Trong 2 năm đương nhiệm Hoa hậu, bạn đã làm rất nhiều và thu nhập cũng khá hơn rất nhiều, tại sao bạn không mua nhà?

Tôi thích nhà ở dưới đất, hiện tại giá nhà ở dưới đất rất cao. Với điều kiện trong 2 năm vừa qua của tôi thật sự rất nhiều nhưng phải lo cho gia đình, lo cho chính bản thân mình, lo xe cộ đi lại, lo nhà cửa nên không đủ. Năm nay tôi sẽ ở thuê, năm tới cũng ở thuê, phải dành dụm vài năm, tôi mới có thể mua được ngôi nhà xinh xinh dưới đất, có thể trang trí cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Bạn rất hâm mộ Sơn Tùng M-TP. Bản thân bạn là một người truyền cảm hứng và Sơn Tùng cũng vậy. Tại sao bạn lại phát cuồng vì Sơn Tùng?

Đẹp trai (cười). Nói chung bản thân tôi không nhận định mình là người truyền cảm hứng. Khi tôi nhìn về hình ảnh của Tùng, tôi cảm thấy cậu ấy là người rất giỏi, giỏi đúng nghĩa. Bạn giỏi trong việc phát ngôn, hát và giỏi trong tư duy, cách bạn ấy xây dựng hình ảnh, bạn làm tất cả mọi thứ, cách bạn vực dậy qua những lúc bạn buồn. Bạn ấy có những câu nói rất hay để đẩy bản thân lên cao. Trong cuộc sống của chúng ta, đẩy đi hay trôi dạt không phải do cuộc đời, là do chính bản thân mỗi người. Bạn hay có những câu từ rất hay để khích lệ bản thân bạn: “Muốn đứng ở chỗ không ai đứng được thì phải chịu những áp lực không ai chịu được". Bạn hiểu được vị trí của bạn, bạn biết được cách để giải phóng năng lượng xấu, đó là tinh thần đáng ngưỡng mộ. Bản thân tôi nghĩ tôi là người học hỏi tất cả mọi người xung quanh và Tùng cũng là một người tôi rất thích, rất hâm mộ về tư duy và suy nghĩ của bạn.

ton4432-ngoisao.vn-w600-h900 10

Thông điệp bạn truyền đến những người khác, đặc biệt là những người phụ nữ: “Tôi làm được, bạn cũng làm được" đã lan toả rất mạnh mẽ. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Hoa hậu, bạn có câu chuyện hay thông điệp nào nào muốn gửi đi?

Gần đây là kỷ niệm 1 năm tôi ở Thái Lan, tôi hay nghe loáng thoáng câu nói của tôi: “I can do it, you can do it", tôi nhìn lại tôi cảm thấy rất trẻ con, rất ngây thơ với hình ảnh rất nhiệt huyết của tôi. Qua bài final walk của tôi vừa rồi, tôi cũng muốn chia sẻ lại câu nói trong hành trình vừa qua của tôi: “Dù bạn là ai, bạn sinh ra trong hoàn cảnh thế nào, dân tộc nào, bạn vẫn có cơ hội thực hiện ước mơ, khát khao của mình". Tôi muốn tất cả mọi người sẽ nắm bắt cơ hội, ước mơ của bản thân. Có thể có những hạnh phúc trước mắt, có những việc cảm thấy nếu tận hưởng nó, hôm nay sẽ sướng nhưng nếu bỏ nó đi và đầu tư điều đó cho tương lai sẽ tốt hơn.

“Mẹ bạn trai tôi luôn nói với anh ấy rằng hãy giữ hình ảnh cho tôi”

Mọi người thường nghĩ khi một Hoa hậu hết nhiệm kỳ, cô ấy sẽ đi lấy chồng hay tìm công việc ổn định hơn hoặc tìm dự án lấn sân showbiz. Riêng bạn cảm thấy thế nào?

Tôi nghĩ lấn sân sang showbiz, làm MC, ca sĩ hay diễn viên còn tuỳ vào khả năng, tuỳ vào duyên và nghiệp của mình. Lúc trước, tôi từng là người mẫu, chuyển sang diễn viên cũng có thể học. Một ca sĩ cũng cần có giọng ca, MC cũng cần sự lanh lợi, khôn ngoan và trí tuệ. Tôi rất đam mê nghệ thuật, đam mê những ánh đèn sân khấu, có lẽ tôi sẽ thử sức với những gì liên quan đến nghệ thuật và nằm trong khả năng của tôi, nhưng tôi sẽ học trước.

Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ tôi còn gia đình và cơ hội của tôi rất ngắn nên tranh thủ cho sự nghiệp để hỗ trợ chính bản thân và gia đình tôi. Chuyện kết hôn tạm khép lại. Tôi sẽ công khai tôi có người yêu để mọi người biết rằng tôi không ế nhưng tôi sẽ không cho mọi người biết rõ anh ấy là ai, gia cảnh anh ấy thế nào hay sau này nếu có kết hôn. Tôi vẫn mong muốn đó là bí mật, riêng tư của gia đình. Trong suy nghĩ hiện tại của tôi là vậy, không biết có làm được hay không (cười).

Bạn trai của bạn có cảm thấy bất tiện khi bạn giấu anh ấy vì chàng trai nào cũng muốn khẳng định chủ quyền với người yêu?

May mắn rằng bạn trai tôi cũng biết suy nghĩ của tôi. Anh ấy có một người mẹ rất tinh tế, luôn biết cách giữ hình ảnh cho tôi. Mẹ bạn trai tôi luôn nói với anh ấy rằng hãy giữ hình ảnh cho tôi. Suy cho cùng, mẹ anh là người rất tinh tế và muốn tất cả mọi người phải hiểu cuộc sống, hiểu thời điểm hiện tại là thời điểm tốt để tôi có thể nắm bắt những cơ hội đến với mình.

Điều gì thay đổi nhất ở bạn mà bạn cảm nhận được sau 2 năm?

Có lẽ đó là cơ hội. Sau 2 năm, tôi cảm thấy tôi có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều người khác nhau, nhiều tầng lớp khác nhau. Trước kia, tôi chỉ có cơ hội tiếp xúc với nơi tôi làm việc, tiếp xúc với vài ba bạn bè của tôi. Bây giờ, tôi tiếp xúc với nhiều người khác nhau, không phải những người hằng ngày tôi gặp. Đó cũng chính là sự may mắn của chính bản thân tôi hay các cô Hoa hậu khác. Mỗi ngày đều được tiếp xúc với mỗi người khác nhau, mỗi lĩnh vực khác nhau để học tập từ họ. Tôi cảm thấy mỗi ngày tôi được học được rất nhiều điều hay, thú vị đến từ nhiều người khác nhau.

Cách sống của bạn có gì thay đổi về cách xài tiền và về thời trang không?

Tôi cũng có những đam mê về thời trang nhưng có lẽ gu tôi không tới nên trước giờ tôi để stylist chăm lo việc đó cho tôi. Tất cả mọi việc liên quan đến thời trang đều do stylist hỗ trợ. Lâu lâu, tôi mua những trang phục mặc hằng ngày. Tôi không mua hàng hiệu. Kiểu mua sắm của tôi vẫn giống như trước. Ngày xưa, tôi mua giá rẻ hơn, còn bây giờ mua giá cao hơn một chút. Tôi không biết mua những bộ đồ thời trang giá trị cao hay mua đồ mặc đi sự kiện, đi tiệc. Tôi không có khả năng mua như vậy. Tôi rất thích thời trang, tôi có thể quan sát được người này, người kia mặc rất đẹp nhưng khi lấy về cho chính mình, tôi không cảm nhận được. Tôi hay rơi vào trường hợp mặc bậy bạ. Mọi người có thể thấy khi tôi mặc ở nhà sẽ là một con người hoàn toàn khác với hình ảnh mọi người hay thấy trên truyền thông hoặc những hình tôi đăng lên Facebook.

Có rất nhiều cô gái thích bạn trai tặng những món hàng hiệu, nhìn những việc đó bạn có cảm thấy chạnh lòng không? Bạn trai bạn có hay tặng những món hàng hiệu cho bạn không?

Bạn trai tôi không phải đại gia (cười). Anh ấy không có khả năng mua và chi trả những món có giá trị cao và xa xỉ. Anh ấy sẽ quan sát tôi thiếu gì, anh ấy sẽ mua cái đó. Ví dụ tôi muốn học bơi nhưng không biết nên mua những dụng cụ gì, anh ấy sẽ là người đi mua. Anh ấy thường đi mua lặt vặt, quan sát thấy tôi có gì thiếu anh sẽ hỗ trợ tôi. Về đồ hiệu hay giày dép, túi xách tôi không có.

Tết của một Hoa hậu H'Hen Niê và Tết của một cô gái H'Hen Niê đã trả vương miện có khác nhau không?

Tôi nghĩ Tết là truyền thống thật ấm cúng, với tất cả mọi thứ đúng chất của Tết. Không phải tết theo cương vị, dù tôi là Hoa hậu, tôi hết nhiệm kỳ hay tôi ngày xưa cũng vậy, Tết vẫn là Tết như thế, thay đổi ấm cúng hơn, trọn vẹn hơn, có nhiều tiếng cười hơn hay liên quan đến gia đình, lo cho gia đình đầy đủ hơn. Ngày xưa, cứ Tết đến, mẹ tôi sẽ đi bán gà, bán cái này, cái kia để mua bánh kẹo Tết, rất khó khăn, còn bây giờ tôi có thể hỗ trợ mẹ chuyện đó. Tôi có thể hỗ trợ mua bánh kẹo, mua cây hoa để trưng cho ngày Tết, cho ngày Tết thêm sum vầy, hạnh phúc hơn.

ton4389-ngoisao.vn-w700-h467 3

ton4383-ngoisao.vn-w700-h467 2

Có phong tục ngày Tết nào mà gia đình của bạn vẫn còn giữ không?

Tết của người Ê Đê rất mộc mạc và giản dị. Mọi người không ăn Tết lớn, cũng không kỵ trong ngày Tết. Tết đến chỉ có nghỉ ở nhà, không đi làm, ở nhà cắn hạt dưa, bà con qua lại nói chuyện… Tết ở quê tôi không có gì đặc trưng, có những lễ hội nhưng từ nhỏ đến giờ tôi cũng ít được tham gia dịp Tết.

Năm nay, bạn có muốn khám phá những lễ hội đó không?

Nếu có những lễ hội trong dịp Tết, mọi người có tổ chức tôi cũng mong muốn được tham gia. Năm ngoái tôi có tham gia lễ hội đua thuyền, rất hay và thú vị. Đi đến đâu mọi người cũng biết tôi, tôi được hoà với không khí của mọi người, được chở xuống thuyền đi 1 vòng, tôi rất hạnh phúc vì điều đó. Tôi rất thích nơi nào mộc mạc, hoạt náo, có nhiều năng lượng, đôi khi những nơi có liên quan đến thể lực tôi cũng rất thích.

Hình ảnh và dự án của bạn muốn hướng đến trong năm sau là gì?

Tôi không biết duyên của tôi trong tương lai thế nào. Năm vừa rồi mọi thứ đến với tôi đều là duyên, có những lần tôi lập kế hoạch liên quan đến cộng đồng, đến lúc làm lại không có duyên nhiều bằng việc nó đến. Trong thời gian tới của tôi cũng vậy. Hiện tại tôi đang có những dự án liên quan đến các bệnh nhân ung thư, đây cũng là dự án khá mới với tôi. Khi được tiếp xúc với họ, nghe những câu chuyện cảm thấy rất đau xót. Năm nay có vài người bạn của tôi mắc những căn bệnh đó, tôi cảm thấy thật kinh khủng. Trước giờ ai cũng có bệnh nhưng không nghiêm trọng, không đáng sợ, bây giờ lại vậy.

Cảm ơn H’Hen Niê về buổi trò chuyện này!

Bài: Lam Khánh, Clip: Bảo Quỳnh, Ảnh: Toàn Minh Vũ