Tiền Giang: Nhiều hộ nghèo từ chối nhận nhà từ thiện vì phải nộp phí

Bạn đọc - Ngày đăng : 11:12, 07/02/2023

Một số hộ nghèo trên bàn huyện Châu Thành và thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã từ chối nhận nhà từ thiện vì phải bỏ ra 4,5 triệu đồng nộp phí cho nhóm thiện nguyện.

Căn nhà từ thiện của bà Nguyễn Thị Kim Huê xã Nhị Bình, Châu Thành, tỉnh Tiền Giang rất đơn sơ, nhưng chủ hộ phải đóng 4,5 triệu đồng cho nhóm thiện nguyện

Bà Nguyễn Thị Kim Huê (49 tuổi, hộ nghèo ở ấp Trung B, xã Nhị Bình  huyện Châu Thành), vừa được nhóm thiện nguyện do ông Nguyễn Hữu Tâm (người dân ờ tỉnh An Giang phụ trách) chở vật tư, nhân công đến xây dựng mái nhà từ thiện thay thế mái nhà nhỏ dột nát trước đây. Dù mái nhà mới này đơn sơ, mái tôn, cột xi măng và một số cây gỗ tạp... trị giá chỉ hơn 20 triệu đồng nhưng chủ nhà phải đóng 4,5 triệu đồng.

Qua tìm hiểu của PV, bà Huê sống bằng nghề bán vé số dạo không có tiền nên người thân và bà con thôn xóm phải góp cho đủ số tiền nộp cho nhà từ thiện. Thông qua giới thiệu của ông Nguyễn Văn Tân (tức Ba Tân), một cựu chiến binh ở ấp Trung B, xã Nhị Bình đến nay, nhóm thiện nguyện này đã hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn xây dựng 6 căn nhà từ thiện (xã Nhị Bình 3 căn; xã Điềm Hy 2 căn; xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy 1 căn).

Các căn nhà được nhóm thiện nguyện xây dựng có diện tích khoảng 28m2 rất đơn sơ; trị giá chưa tương xứng với các căn nhà tình thương hay nhà đại đoàn kết thông thường nhưng chủ nhà phải đóng lại 4,5 triệu đồng là điều bất cập. Bởi các hộ có nhu cầu xây nhà từ thiện này rất khó khăn, số tiền này phải vay mượn mới có. Phía nhà từ thiện thì cho rằng, số chi phí chủ nhà phải nộp là để trả chi phí vận chuyển vật tư và tiền công đến xây nhà.

Ông Phan Văn Thái - Bí thư Đảng ủy xã Nhị Bình cho biết, sau khi phát hiện sự bất cập đó, xã không đồng ý để nhóm thiện nguyện tiếp tục xây nhà cho các hộ khó khăn. Bởi ngoài số tiền đối ứng, thì các căn nhà này xây dựng chưa hoàn thiện, địa phương phải đóng góp thêm để hỗ trợ cho căn nhà kín đáo.

“Tôi thấy nhóm thiện nguyện đó làm như vậy bất bình quá nên cho ngưng rồi. Hôm trước chúng tôi phải đi vận động thêm để xây tiếp cho cái nhà đó chứ làm vậy đâu có hoàn thiện cái nhà đâu”, Bí thư Đảng ủy xã Nhị Bình thông tin.

Còn ông Trần Văn Thắng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Trưng, huyện Châu Thành cho biết, trước Tết cổ truyền nhóm thiện nguyện này đã đồng ý xây 2 căn nhà từ thiện cho hộ nghèo tại địa phương nhưng các hộ phải đóng 4,5 triệu đồng; trong khi đó các hộ này rất khó khăn không có tiền đóng góp nên từ chối. Thời gian tới, xã sẽ xây dựng nhà tình thương cho các trường hợp này với mức từ 40-60 triệu đồng/căn.  

Thành Nhớ