Sau khi nhân bản cừu 20 năm trước, tại sao mọi người lại phản đối việc nhân bản con người? Nhìn vào số phận của cừu Dolly

Xã hội - Ngày đăng : 07:11, 16/12/2020

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, con người bắt đầu nhân bản sinh vật, năm 1966, chú cừu nhân bản đầu tiên trên thế giới ra đời, nó được đặt tên là "Dolly".

Trong một thời gian, cái nhìn của cả thế giới đã đổ dồn về Dolly Thành công của việc nhân bản Dolly cũng thể hiện sự thành công của công nghệ sinh sản vô tính con người.

cuu-dolly (1).jpg 0

Vì vậy, mọi người bắt đầu thảo luận về việc nhân bản con người. Bây giờ việc nhân bản sinh vật đã thành công, liệu con người có nên được nhân bản trong bước tiếp theo không? Tuy nhiên, sau thành công của việc nhân bản cừu cách đây hơn 20 năm, việc nhân bản người bị mọi người phản đối. Một số chuyên gia cho rằng: Cứ nhìn vào số phận của Dolly mà thực sự xót xa.

cuu-dolly (1).jpg 1

Hóa ra mặc dù được nhân bản thành công nhưng sức khỏe của Dolly không được tốt, đau ốm liên miên, năm 2003, Dolly bị tử vong do bệnh phổi nặng. Theo dữ liệu liên quan, Dolly đã ở độ tuổi trung niên, thể chất mạnh mẽ là hợp lý nhưng lại mỏng manh như một bà cụ 80 tuổi. Điều này cho thấy mặt hạn chế của công nghệ nhân bản.

cuu-dolly (1).jpg 2

Đồng thời, công nghệ nhân bản là việc nhân bản hoàn toàn các gen, điều này sẽ gây ra các vấn đề đạo đức xã hội ở một mức độ nhất định. Vấn đề là quyền con người, luật pháp và các quy tắc xã hội khác sẽ được ban hành lại, xã hội có thể hỗn loạn do nhiều người mang gen giống nhau và không thể phân biệt được nên việc nhân bản con người hầu như vấp phải sự phản đối của mọi người.

cuu-dolly (1).jpg 3

Tuy nhiên, dù việc nhân bản người không tuân theo các quy tắc xã hội, nhưng nếu các cơ quan có thể được nhân bản và sử dụng trong lĩnh vực y tế, đây sẽ là một bước đột phá lớn trong cộng đồng khoa học. Bạn nghĩ gì về điều này?

Cừu Dolly (hay còn gọi là cừu nhân bản) (5 tháng 7 năm 1996 - 14 tháng 2 năm 2003) là động vật có vú đầu tiên được nhân bản vô tính trên thế giới. Nó được tạo ra bởi Ian Wilmut, Keith Campbell và các cộng sự tại Viện Roslin ở Edinburgh, Scotland. Nó là con cừu thuộc giống cừu Dorset Phần Lan.

Dolly là động vật có vú được nhân bản vô tính đầu tiên và được tạo ra từ tế bào sinh dưỡng trưởng thành áp dụng phương pháp chuyển nhân. Việc tạo ra Dolly đã chứng tỏ rằng một tế bào được lấy từ những bộ phận cơ thể đặc biệt có thể tái tạo được cả một cơ thể hoàn chỉnh. Đặc biệt hơn, điều này chỉ ra, những tế bào soma đã biệt hóa và trưởng thành từ cơ thể động vật dưới một số điều kiện nhất định có thể chuyển thành những dạng toàn năng (pluripotent) chưa biệt hóa và sau đó có thể phát triển thành những bộ phận của cơ thể con vật. Cái tên Dolly bắt nguồn từ việc nó được tạo ra từ tuyến vú của một con cừu cái, do đó nó được đặt theo tên của Dolly Parton, nữ ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng có bộ ngực đồ sộ.

Hồ Yên