Gia Lai: HTX Ayun Thượng “tố” bị 'o ép'

Xã hội - Ngày đăng : 10:36, 23/01/2021

HTX Ayun Thượng, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai được thành lập ngày 29/5/2014 nhưng sau 2 tháng hoạt động, UBND huyện Chư Sê đã có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khiến nhiều xã viên rơi vào cảnh lao đao, cơ cực.

Phản ánh đến Công lý & Xã hội, ông Nguyễn Văn Hợi – Chủ tịch Hợp tác xã (HTX) Ayun Thượng, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, HTX Ayun Thượng thành lập vào ngày 29/5/2014, có hơn 150 thành viên tham gia, góp vốn. Giai đoạn đầu, HTX còn gặp nhiều khó khăn bởi cơ sở vật chất chưa hoàn thiện và các chế độ đãi ngộ dành cho xã viên hầu như không có. Tuy nhiên, HTX luôn cố gắng vươn lên để cải thiện chế độ, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho bà con xã viên trên địa bàn.  

Tuy nhiên, ngày 8/7/2014, UBND huyện Chư Sê ban hành công văn về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng với nội dung: Không công nhận HTX Ayun Thượng, yêu cầu Phòng TC-KH huyện thu hồi và hủy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng, xã Ayun, huyện Chư Sê vì thực hiện không đúng quy định;

Yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không đúng kiểm điểm, nhận trách nhiệm, báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 10/7/2014.

aa11a054dc882cd67599-w500-h667.jpg

 Công văn của UBND huyện Chư Sê về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng

Tiếp đó, ngày 9/7/2014, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Chư Sê đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng với lý do: “Thủ tục xin cấp giấy không đúng quy định”. 

Việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của HTX khiến nhiều xã viên rơi vào cảnh lao đao, cơ cực, không có công ăn việc làm.  

“Hơn 150 thành viên HTX đã làm đầy đủ thủ tục, giấy tờ đăng kí hộ kinh doanh và bắt đầu triển khai công việc theo đúng yêu cầu của các cơ quan chức năng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi mọi thứ đang hoàn thiện, đẩy tiến độ theo hợp đồng kinh tế đã kí kết thì UBND huyện lại thu hồi giấy phép”, ông Hợi bức xúc nói.

742712850d62fd3ca473-w500-h667.jpg

Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng của UBND huyện Chư Sê

Mặt khác, HTX Ayun Thượng đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai về việc đánh bắt thủy sản tại hồ Ayun Hạ, thời hạn hợp đồng từ ngày 25/6 - 31/12/2014. Việc thu hồi giấy phép đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân. 

Theo ông Hợi, trong quá trình thành lập đến khi đưa vào hoạt động, HTX Ayun Thượng không có bất kỳ sai phạm nào, thế nên việc thu hồi của Phòng Tài chính – Kế Hoạch, UBND huyện Chư Sê là vô lý, không có cơ sở. 

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện HTX Ayun Thượng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết.

Các hộ dân tại HTX Ayun Thượng đa phần là người dân tộc thiểu số nên đời sống rất khó khăn. Việc thu hồi giấy phép kinh doanh của UBND huyện Chư Sê đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. 

“Chúng tôi cần câu trả lời rõ ràng về việc thu hồi giấp phép bởi hàng trăm người dân tộc thiểu số, người nghèo đang trông chờ vào công việc trong HTX để sinh sống”, ông Hợi nói.

Trao đổi với Công lý & Xã hội, ông Trần Văn Lam – Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, HTX Ayun Thượng có gửi đơn khiếu nại về việc thu hồi Giấy phép kinh doanh đến đơn vị. Hiện UBND huyện Chư Sê đã giao Thanh tra huyện xử lý đơn, khi có thông tin chính thức sẽ cung cấp nội dung cho báo chí.

Như vậy có hay không việc UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai “o ép” HTX Ayun Thượng? Liệu rằng có uẩn khúc nào phía sau vụ việc?

Theo Điều 24 Luật Hợp tác xã năm 2012: Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã:

Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đăng ký khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Ngành, nghề sản xuất, kinh doanh mà pháp luật không cấm;

2. Hồ sơ đăng ký theo quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật này;

3. Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được đặt theo quy định tại Điều 22 của Luật này;

4. Có trụ sở chính theo quy định tại Điều 26 của Luật này.

Kim Sáng - Nhật Khải