Điểm khác biệt lớn nhất giữa trẻ sinh mổ và trẻ sinh thường không phải là trí thông minh, hóa ra là ở khía cạnh này, bạn xem nhé!

Xã hội - Ngày đăng : 08:06, 02/10/2021

Chị em đang mang thai, đặc biệt là mẹ bầu sắp sinh vẫn thắc mắc những điều khác nhau giữa sinh thường và sinh mổ là thế nào, có ảnh hưởng tới trí thông minh của bé không?

Trên thực tế, hầu hết các mẹ bầu sẽ loay hoay với câu hỏi nên chọn sinh thường hay sinh mổ. Thực tế, cả sinh thường và sinh mổ đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng một số mẹ bầu có thể quá ám ảnh về việc sinh mổ, dù điều kiện của bạn như thế nào thì bạn cũng phải lựa chọn sinh thường một cách vô điều kiện.

Nhưng ngược lại, một số mẹ bầu sợ đau hơn nên chọn sinh mổ, nhưng lại sợ trẻ sinh mổ sẽ không có đủ sức khỏe và thông minh.

Vậy sự khác biệt giữa trẻ sinh mổ và trẻ sinh thường thực sự ở đây là gì? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thêm những thông tin thú vị về vấn đề này nhé.

1-sih-con-ngoisaovn-w576-h340 19

Sinh thường hay sinh mổ sẽ tốt hơn là nỗi băn khoăn của hầu hết các bà bầu (Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh thường có thực sự thông minh hơn những đứa trẻ được sinh bằng phương pháp mổ lấy thai?

Nhiều mẹ bầu có thể đã phải vật lộn với vấn đề này trong những ngày cận sinh. Trên thực tế, dù là sinh thường hay sinh mổ thì trí thông minh của trẻ cũng không có nhiều khác biệt, nguyên nhân khiến người ta cho rằng đứa trẻ sinh thường sẽ thông minh hơn do có thể tự mình tìm thấy "ánh sáng mặt trời", lúc này hệ thần kinh trung ương của não bộ sẽ hoạt động một cách tối đa nên sau này có thể trẻ sẽ thông minh hơn. Ngoài ra, các mẹ bầu còn cho rằng thuốc mê nếu sinh mổ sẽ ảnh hưởng nhất địnhh đến não bộ của trẻ.

2-sih-con-ngoisaovn-w576-h340 18

(Ảnh minh họa)

Hiện nay, phương pháp gây tê tuỷ sống được ưu tiên lựa chọn trong phẫu thuật lấy thai vì kỹ thuật thực hiện không khó, thời gian khởi phát tác dụng giảm đau nhanh, chất lượng tốt, đảm bảo cho phẫu thuật. Hơn thế, khi gây tê tủy sống, thuốc gây tê không làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi và sau mổ còn tác dụng của thuốc tê, nên sản phụ giảm đau trong một thời gian mà không cần phải sử dụng thêm thuốc giảm đau như các trường hợp gây mê toàn thân. Do đó, nếu bạn nghĩ rằng có sự khác biệt về trí thông minh giữa trẻ sinh ra bằng cách sinh thường và trẻ được sinh bằng cách mổ lấy thai, thì trước tiên người mẹ tương lai phải hiểu rõ điểm này.

Sự khác biệt lớn nhất giữa sinh thường và sinh mổ không phải là trí thông minh, mà nó là khía cạnh này

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ sinh thường sẽ có một lợi thế hơn trẻ sinh mổ chính là đường hô hấp tốt hơn. Khi trẻ đi qua đường sinh sản, lồng ngực của bé sẽ chịu sức ép nhất định nên các dịch trong phổi của trẻ có thể thoát ra được nhiều hơn so với sinh mổ.

Trong quá trình này, trẻ sẽ đẩy dịch nhầy qua đường thở ra ngoài giúp trẻ có hệ hô hấp tốt hơn một chút.

Tuy vậy các bác sĩ không khuyến khích mẹ bầu sinh thường bằng mọi giá mà nên nghe theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo rằng các bé chào đời an toàn.

Giang Nguyễn