Nhà tâm lý học: '7 dấu hiệu của bệnh trầm cảm tiềm ẩn', tôi hy vọng bạn không mắc phải chúng

Xã hội - Ngày đăng : 07:03, 04/10/2021

Nhiều người cố gắng che giấu chứng trầm cảm trong cuộc sống của họ.

Một số người mắc chứng trầm cảm lặn có thể che giấu các triệu chứng trầm cảm của mình một cách thành thạo và tỏ ra “vui vẻ” với những người xung quanh. Những người bị trầm cảm lặn thường không muốn thừa nhận mức độ trầm trọng của họ.

Họ tin rằng nếu cứ tiếp tục sống như vậy thì bệnh trầm cảm sẽ tự khỏi. Nhưng đối với nhiều người, làm như vậy sẽ chỉ khiến cảm giác buồn bã và cô đơn kéo dài.

Nhiều người trong chúng ta đã không để lộ về cảm xúc của mình, cũng như không đặt lo lắng của mình cho người khác. Nhưng nếu bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn đang gặp phải những điều tương tự, và đang cố gắng che giấu hoặc che đậy chứng trầm cảm của họ - những dấu hiệu này có thể giúp bạn phát hiện ra.

tram-cam (1).jpeg 0

7 dấu hiệu của bệnh trầm cảm lặn:

1. Họ có thói quen ngủ và ăn khác với người bình thường

Khi một người dường như đã thay đổi cách ngủ hoặc cách ăn uống của họ ở một mức độ lớn, đây thường là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Giấc ngủ là nền tảng của sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

Khi một người không thể ngủ mỗi ngày, hoặc ngủ quá lâu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm lặn.

Những người khác chuyển sang thức ăn hoặc rượu để cố gắng kìm nén cảm xúc của họ. Ăn quá no có thể giúp người trầm cảm cảm thấy no, do đó có thể giúp họ giảm cảm xúc trống rỗng. Uống rượu có thể được sử dụng để che đậy cảm giác buồn bã và cô đơn đi kèm với chứng trầm cảm.

Đôi khi, họ sẽ cư xử theo cách ngược lại - họ mất hết hứng thú với đồ ăn thức uống, vì họ không thấy được ý nghĩa gì, hoặc những thứ đó không thể mang lại hạnh phúc cho họ.

tram-cam (1).jpeg 1

2. Họ luôn giả vờ cười to và bao biện

Tất cả chúng ta đều đã thấy những người như thế này, và họ dường như đang cố ép mình để được hạnh phúc. Đây là chiếc mặt nạ chúng ta thường đeo. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn ở bên người đeo mặt nạ càng lâu, mặt nạ sẽ càng mỏng.

Đây là lý do tại sao nhiều người bị trầm cảm lặn cố gắng không dành nhiều thời gian hơn cho người khác.

Họ dường như luôn có một cái cớ nhanh chóng và sẵn sàng để không đi chơi, ăn uống hay gặp gỡ bạn bè. Rất khó để nhìn ra những người che giấu chứng trầm cảm sau lớp mặt nạ.

Đôi khi, bạn có thể thoáng thấy họ đằng sau lớp mặt nạ vào một thời điểm trung thực nào đó hoặc khi cuộc trò chuyện tạm dừng.

tram-cam (1).jpeg 2

3. Những gì họ nói có thể triết lý hơn bình thường

Khi đối mặt với một người mắc chứng trầm cảm lặn, bạn có thể thấy rằng cuộc trò chuyện chuyển sang các chủ đề triết học mà họ thường không nói đến.

Chúng có thể bao gồm ý nghĩa của cuộc sống, hoặc cuộc sống của họ đã đạt được bao xa cho đến nay.

Họ thậm chí có thể mở lòng và thừa nhận rằng đôi khi họ sẽ muốn tự làm tổn thương bản thân, thậm chí là cái chết. Những chủ đề như vậy có thể là một tín hiệu sâu thẳm trong trái tim của một người rằng họ đang đấu tranh với những suy nghĩ đen tối mà họ không dám chia sẻ.

tram-cam (1).jpeg 3

4. Họ có thể kêu cứu, nhưng sau đó lại hối hận

Không dễ để những người mắc chứng trầm cảm có thể che giấu được. Đôi khi họ từ bỏ việc cố gắng che giấu cảm xúc thật của mình, vì vậy họ đã nói với người khác. Họ thậm chí có thể thực hiện bước đầu tiên và đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc nhà trị liệu, và một số ít thậm chí sẽ tham gia thành công vào quá trình điều trị đầu tiên.

Nhưng khi thức dậy vào ngày hôm sau, họ thấy rằng mình đã làm quá nhiều. Tìm kiếm sự giúp đỡ cho chứng trầm cảm của họ tương đương với việc thừa nhận rằng họ bị trầm cảm. Đây là một thực tế mà nhiều người mắc chứng trầm cảm lặn khó chấp nhận. Họ hy vọng rằng không ai có thể nhìn ra điểm yếu của họ.

tram-cam (1).jpeg 4

5. Cảm xúc của họ đối với mọi thứ mạnh mẽ hơn bình thường

Những người bị trầm cảm lặn có xu hướng cảm nhận cảm xúc của họ mạnh mẽ hơn những người khác. Họ thường không khóc khi xem chương trình truyền hình hoặc phim, nhưng khi nhìn thấy cảnh buồn, họ có thể bật khóc hoặc thường tức giận vì bất cứ điều gì đột nhiên chặn họ.

6. Thái độ của họ đối với mọi việc có thể không lạc quan như bình thường

Các nhà tâm lý học gọi hiện tượng này là hiện thực trầm cảm, và có một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy điều này là đúng. Khi một người bị trầm cảm, họ có thể có những hiểu biết thực tế hơn về thế giới xung quanh và tác động của họ đối với thế giới. Mặt khác, những người không bị trầm cảm có xu hướng lạc quan hơn, và những kỳ vọng của họ có thể không phù hợp với tình hình thực tế. So với bệnh nhân trầm cảm, bệnh nhân không trầm cảm tin rằng họ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ thí nghiệm so với thực tế.

7. Giận dữ và cáu kỉnh

Một số trầm cảm thậm chí không giống như trầm cảm, tùy thuộc vào khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người và liệu họ có xu hướng trầm ngâm nhiều hơn hầu hết mọi người hay không. Tăng sự tức giận và cáu kỉnh. Khi một người dường như luôn luôn tức giận với hầu hết tất cả mọi người, đây có thể là dấu hiệu của chứng trầm cảm đang lặn.

tram-cam (1).jpeg 5

Hồ Yên