Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp

Nội chính - Ngày đăng : 18:37, 07/07/2022

Ngày 07/07, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

Quang cảnh buổi làm việc tại Bộ Công an (Ảnh: noichinh.vn)

Sáng 07/7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương về nội dung dự thảo Đề án. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Khánh Hải cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” cần dân chủ trong quá trình thực hiện, sau khi tổ chức nhiều Tọa đàm, Hội thảo, Hội nghị lấy ý kiến các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học. Đến thời điểm này, Dự thảo Đề án đã được xây dựng, hoàn thiện trên cơ sở chắt lọc 27 chuyên đề chuyên sâu. Hôm nay, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án.

Chủ tịch nước đánh giá với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, Thường trực Ban Chỉ đạo cầu thị lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, thẳng thắn, tâm huyết vào các nội dung trọng tâm, nhất là những vấn đề khoa học, lý luận và thực tiễn cốt lõi, quan trọng liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an nhân dân được đề cập trong Dự thảo Đề án. Nhiều ý kiến góp ý có lập luận sắc sảo, trực tiếp, có chất lượng vào những vấn đề chuyên sâu cần nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung để tiếp tục hoàn thiện Đề án. Các ý kiến phát biểu cũng thể hiện rõ tinh thần đặt lợi ích của quốc gia, nhân dân lên trên hết, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Một số vấn đề quan trọng đã được làm rõ và thống nhất.

Chủ tịch nước đề nghị Tổ Biên tập bổ nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu nghiêm túc những ưu điểm, trách nhiệm, thành tích đã đạt được của ngành công an từ ngày thành lập đến nay vào phần đánh giá của dự thảo Đề án; khẳng định lực lượng công an nhân dân cần tiếp tục đổi mới hoạt động một cách thận trọng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ XHCN. Chủ tịch nước cũng lưu ý việc xây dựng đề án phải gắn với thực tiễn Việt Nam, theo đúng nguyên lý của định hướng XHCN...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, góp phần quyết định đối với thành công của sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Chủ trương này hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế thời đại, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và phù hợp với mục tiêu xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị Tổ biên tập xây dựng Đề án tổng hợp, nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu các ý kiến bảo đảm những nội dung chỉnh sửa có căn cứ lý luận khoa học, tính thực tiễn, lập luận đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục, từ đó hoàn thiện dự thảo Đề án báo cáo Ban Chỉ đạo. Những vấn đề phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013 chứa đựng các ý nghĩa nhân văn, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, lợi ích đất nước cần tiếp tục xem xét, đưa vào dự thảo Đề án. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ một số vấn đề lớn liên quan đến chức năng, quyền hạn quan trọng trong bộ máy Nhà nước được quy định trong Hiến pháp, những vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành Công an còn có nhiều ý kiến khác nhau, cân nhắc phương án lựa chọn để Ban Chỉ đạo tiếp tục thảo luận, xem xét.

Trên tinh thần cân nhắc, chỉ lựa chọn những vấn đề có lý luận và thực tiễn chín muồi mới đưa vào văn kiện, vấn đề nào “chưa chín, chưa rõ” cần tiếp tục xem xét, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị Tổ biên tập xây dựng dự thảo Đề án tổng hợp, nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu các ý kiến bảo đảm những nội dung chỉnh sửa có căn cứ lý luận khoa học, tính thực tiễn, lập luận đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục, từ đó hoàn thiện dự thảo Đề án báo cáo Ban Chỉ đạo tại phiên họp thứ tư.

Chủ tịch nước làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (Ảnh: Báo Nhân dân)

Cũng liên quan Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về nội dung dự thảo đề án. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo và các đơn vị của Bộ Tư pháp.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp, các chuyên gia pháp lý đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Các ý kiến góp ý cơ bản đồng tình với nội dung trọng tâm trong dự thảo Đề án. Một số ý kiến đề cập, phân tích những vấn đề còn có quan điểm khác nhau liên quan đến đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước; tổ chức và hoạt động của ngành tư pháp; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện hiệu quả trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. 

Chủ tịch nước đánh giá, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, vì sự nghiệp chung của đất nước và phát triển của lực lượng công an và ngành tư pháp trong giai đoạn mới, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm cao và có cơ sở lý luận, thực tiễn đối với những vấn đề chuyên sâu của 2 ngành. Cùng với đó là đã làm rõ cũng như đề xuất, gợi mở một số giải pháp thiết thực về các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành Công an và Tư pháp. 

Tâm Phúc (t/h)