Những tính năng cập nhật của iOS 16

Công nghệ - Ngày đăng : 19:00, 13/09/2022

Sau 3 tháng thử nghiệm, iOS 16 được phát hành rộng rãi vào ngày 12/9. Người dùng các thiết bị từ iPhone 8 trở lên có thể cài đặt hệ điều hành mới này. So với các phiên bản trước, iOS 16 sở hữu những tính năng nâng cấp vượt trội.

Tùy chỉnh trên màn hình khóa

Một trong những cập nhật nổi bật nhất trên iOS 16 là khả năng tùy biến màn hình khóa. Người dùng có thể nhấn giữ để chỉnh sửa màn hình khóa và thay đổi cách hiển thị thông báo. Có một số màn hình khóa được Apple cài đặt sẵn, mỗi kiểu sẽ thay đổi bộ lọc màu cho ảnh nền và phông chữ trên màn hình khóa.

Ảnh minh họa

Tính năng mới này trên iPhone lấy cảm hứng từ Apple Watch, cho phép theo dõi các thông tin như thời tiết, mức pin, báo thức, múi giờ... để người dùng cá nhân hóa, thay đổi giao diện theo sở thích. Ngoài ra, Apple cũng bổ sung nhiều hình nền theo chủ đề như thời tiết, thiên văn...

Đây là một tính năng mới trên iOS nhưng lại là cũ trên Android. Tính năng này đã xuất hiện từ năm 2012 ở phiên bản Android 4.2. Đến Android 5.0, Google gần như loại bỏ tính năng này. Người dùng Android hiện có thể trải nghiệm qua giao diện OneUI của Samsung.

Thu hồi và chỉnh sửa tin nhắn

iMessage vừa được trang bị thêm hai tính năng mà người dùng đã mong đợi từ lâu, gồm khả năng gỡ bỏ tin nhắn và chỉnh sửa tin nhắn. Người dùng cũng có thể khôi phục các tin nhắn đã xóa gần đây trong tối đa 30 ngày sau khi xóa.

Ảnh minh họa

Nếu cả 2 người đều sử dụng iOS 16, tính năng này có thể hoạt động liền mạch. Văn bản sẽ được thay đổi trực tiếp với biểu tượng “Đã chỉnh sửa” nhỏ bên dưới tin nhắn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể hủy gửi email trong vòng 10 giây. Ứng dụng Mail cũng sẽ bật lên một cảnh báo nếu người dùng quên đính kèm tệp vào email hoặc không thêm được người nhận.

Passkey

iOS 16 cùng với các bản sắp cập nhật gồm macOS Ventura và iPadOS 16 sẽ loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc của người dùng vào mật khẩu. Mật khẩu được xem là một trong những liên kết yếu nhất trong bảo mật kỹ thuật số hiện nay và Apple nỗ lực áp dụng các tiêu chuẩn mật khẩu mới.

Ảnh minh họa

Passkey được mô tả là khóa kỹ thuật số duy nhất, được thiết kế để thay thế hoàn toàn mật khẩu. Quy trình đăng nhập bằng Passkey sẽ hoạt động tương tự như sử dụng iCloud Keychain, Face ID hoặc Touch ID. Passkey sẽ được đồng bộ hóa trên các thiết bị của người dùng bằng iCloud Keychain với mã hóa end-to-end, vì vậy ngay cả Apple cũng không thể xem thông tin.

Một hạn chế lớn là Passkey hiện tại chưa được ứng dụng phổ biến. Hiện có rất ít các trang web hay thiết bị cho phép đăng nhập bằng tính năng này. Tuy nhiên, các công ty sẽ nhanh chóng bắt kịp.

Xác minh nguồn gốc tai nghe

Hệ điều hành mới đã bổ sung tính năng xác minh nguồn gốc tai nghe, từ đó có thể phân biệt hàng giả hoặc nhái. Nếu kết nối loại tai nghe này, người dùng iPhone và iPad sẽ nhận được cảnh báo "Không thể xác minh AirPods" cùng link dẫn đến trang web hỗ trợ.

Ảnh minh họa

Cảnh báo này cũng cung cấp tùy chọn "Không kết nối". Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ chặn những mẫu AirPods nhái này hoạt động với các thiết bị của công ty.

Cập nhật mới không ảnh hưởng đến tai nghe không dây của bên thứ ba. Cơ chế chỉ được tạo ra để cảnh báo những thiết bị làm giả giao thức kết nối như AirPods thật.

Tính năng phụ đề

Live Captions trên iOS 16 cho phép dịch trực tiếp cuộc trò chuyện, âm thanh và video theo thời gian thực. Phụ đề xuất hiện ở phía trên cùng màn hình khi âm thanh đang phát trong thời gian thực và người dùng cũng có thể tùy chỉnh kích thước phông chữ của phụ đề cho phù hợp với nhu cầu.

Tự tách nền trong ảnh

Tính năng Visual Look Up trên iOS 15 đã có khả năng phân tích ảnh và xác định các đối tượng như cây cối, con người hay vật nuôi. Trong khi đó, với iOS 16 người dùng còn có thể chạm và nâng chủ thể tiền cảnh như người hoặc chó ra khỏi hậu cảnh và thêm "ảnh cắt" vào các ứng dụng khác để chia sẻ hoặc tạo ảnh ghép. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hỗ trợ iPhone XS trở lên.

Minh Đức