Vụ án bát cháo độc

Điều tra - Ngày đăng : 11:04, 04/01/2020

Từ ngày gây án, ra tòa sơ thẩm đến nay, Móc được tại ngoại vì phải nuôi con nhỏ. Chị buồn rầu kể lể: "Gia đình anh ấy đã từ mặt em, không còn hỏi han gì. Em chỉ sợ sau này phải đi thụ án, gia đình chồng lại chiếm luôn con gái".

Như thường lệ, hôm 29/4/2018 bà Hiền (ở thôn 1, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), đi làm từ sáng sớm. Ngang qua hàng cháo lòng gần đó thì nghe có tiếng gọi. “Bà Hiền đi làm đấy à? Ghé ăn tô cháo nóng rồi hẳn đi!”. Hàng cháo lòng chủ yếu phục vụ bà con bình dân xung quanh khu vực, buổi sáng sớm chưa có mấy khách khứa. Nể lời mời, bà Hiền sà vào gọi một tô cháo nóng.

Bà hàng cháo cũng là người quen trong thôn, vừa múc cháo vừa hỏi thăm: “Dạo này bà với con dâu sao rồi, đã cơm lành canh ngọt chưa?”. Bà Hiền thở dài: “Rõ khổ, cảnh nhà vô phúc, đầu đuôi cũng tại thằng Quyền con trai tôi. Ngay từ đầu tôi đã nói mà nó có nghe đâu”. Chuyện rổ rá cạp lại đã khó còn thêm chuyện con riêng con chung làm sao mà không xảy ra chuyện nọ kia. Mới ngày kia nó lại mang thóc đi bán để túi riêng. Thằng Quyền hay ra cho rằng nó bán thóc để gửi tiền về cho hai con riêng. Thế là lại cãi nhau một trận…”. Nhắc đến cảnh nhà con trai, miếng cháo trong miệng bà Hiền đắng chát.

Con trai bà, anh Lưu Bá Quyền trong một lần lên Yên Bái làm ăn, tình cờ gặp chị Hà Thị Móc. Cùng hoàn cảnh đổ vỡ hôn nhân, hai người tìm thấy sự đồng cảm bèn nảy sinh tình yêu. Cảm nhận đây là người đàn ông chân chất, nghĩ có thể nương tựa vào để bước tiếp trên con đường đời chông chênh phía trước, nên khi nghe anh Quyền tỏ ý muốn “rổ rá cạp lại” để làm ăn cùng nuôi con, Móc liền gật đầu.

Ở Bắc Giang, anh Quyền còn có mẹ già và hai con riêng với người vợ trước. Phải bỏ con mình lại để về nuôi con người khác, đôi lúc nghĩ đến, Móc cũng cám cảnh xót xa nhưng hoàn cảnh buộc phải thế, Móc chấp nhận và hy vọng một ngày nào đó hai con lớn khôn sẽ hiểu và thông cảm cho mẹ. Thế là, Móc gửi hai con nhỏ lại cho nhà ngoại, theo anh Quyền về Bắc Giang sinh sống.

Mặc dù cho đến ngày xảy ra vụ án, họ vẫn chưa đăng ký kết hôn nhưng anh Lưu Bá Quyền (sinh năm 1986 ở thôn Chung 1, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và chị Hà Thị Móc (sinh năm 1985, trú tại Thôn 1, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cũng được họ hàng hai bên nhìn nhận bằng một cái đám cưới đơn sơ được tổ chức vào tháng 11/ 2017.

bat-chao-doc-w1200-h800.jpg

Bị cáo Hà Thị Móc

Về phần bà Hiền tuy không phản đối  nhưng trong lòng bà lúc nào cũng lo lắng cho hoàn cảnh của anh Quyền. Một nách hai con nhỏ đã vất vả, lại không có việc làm ổn định, nay đây mai đó, ai kêu gì làm nấy. Giờ đèo bòng thêm vợ nữa. Mà chị Móc thì hoàn cảnh cũng không khá hơn. Rồi đây con anh, con em, con chúng ta không biết có dung hòa được không, không biết có bảo bọc nổi hay không?

Tuy nhiên, Móc thuộc típ người ít nói, ít giao tiếp với mọi người cũng không hay càm ràm nên nói chung vợ chồng sống với nhau khá hòa thuận. Nhưng từ lúc mang bầu đứa con chung, Móc đâm ra cáu gắt, xét nét đủ chuyện.

Bà hàng cháo an ủi: “Thôi! Đàn bà chửa nó thế. Cũng là duyên số, bà rộng lòng bỏ qua cho chúng thì mọi chuyện ắt êm xuôi bà ạ!”. Bà Hiền nghiêng tô, vét muỗng cháo cuối cùng: “Thì tôi có nói gì đâu, thấy nó đang mang bầu nên gia đình cũng chăm sóc cẩn thận, không bao giờ bắt làm gì nặng nhọc. Không hiểu sao nó cứ cho rằng nhà tôi không coi trọng đứa nhỏ mà nó đang mang trong bụng rồi kiếm chuyện đủ điều, sinh ra mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu. Hai đứa con riêng của chồng hồi đầu nó cũng đối đãi tử tế, nay cũng suốt ngày cắng đắng với hai đứa nhỏ làm cho nhà cửa không lúc nào yên, tôi khổ tâm lắm bà ạ!”.

Cũng vừa kịp lúc khách kéo tới mua cháo ngày một đông, bà hàng cháo ngưng câu chuyện. Bà Hiền ăn xong tô cháo, đứng dậy trả tiền rồi vội vội vàng vàng ra đi. Liền sau đó, chị Móc cũng tới mua cháo mang về.

Không ai ngờ, tô cháo ấy chị Móc mua về để đầu độc chồng.

Với hành vi bỏ thuốc chuột vào bát cháo lòng để sát hại nạn nhân, các nạn nhân không tử vong là nằm ngoài ý muốn của bị cáo, ngày 26/3/2019, trong phiên xử sơ thẩm, bị cáo Hà Thị Móc (34 tuổi, quê Yên Bái) đã bị Tòa nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 10 năm tù về tội Giết người. Hôm 12/8/2019, từ Bắc Giang, Hà Thị Móc lại bế con nhỏ 10 tháng tuổi, khoác balô, đón xe sớm lên TAND Cấp cao tại Hà Nội để hầu Tòa với mong muốn Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Đứa bé còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được việc gì xảy ra. Nó nằm ngủ ngoan trên tay mẹ trong lúc mẹ nó ngồi đợi đến lượt xử. Móc chia sẻ, hồi mới gặp anh Quyền, biết anh có cùng hoàn cảnh với mình, chị thấy có sự đồng cảm. Nghĩ đây sẽ là chỗ dựa có thể tin cậy được, chị đem lòng yêu anh và theo anh về quê. Mới đầu vợ chồng sống cũng rất hạnh phúc nhưng càng ngày chị càng nhận ra anh Quyền rất tính toán với chị nhất là anh hay gặng hỏi vì nghi ngờ chị gửi tiền quà về cho con riêng. Nhiều lúc chị thấy rất tủi thân, nhất là từ lúc mang thai đứa con chung.

Tháng 4 năm ngoái (2018), tình cờ chị nghe được câu chuyện bố mẹ chồng tính toán việc chia tài sản thừa kế. Chỉ thấy nói đến con riêng của anh anh Quyền mà không nhắc gì đến đứa nhỏ trong bụng chị. Chị Móc ức quá, cãi nhau với chồng một trận. Sau đó, anh Quyền đã làm lành, nhưng chị vẫn thấy bực bội trong lòng. Trong lúc suy nghĩ nông cạn, chị đã nảy sinh ý định dùng thuốc diệt chuột để sát hại anh Quyền rồi tự sát. Nghĩ là làm, Móc ra thị trấn Cao Thượng mua hai lọ thuốc diệt chuột đem về nhà cất giấu chờ thời cơ.

Sáng 29/4/2018, chị Móc mua cháo lòng về, đổ thuốc diệt chuột vào, bưng ra cho chồng ăn. Anh Quyền ăn một ít rồi đưa cho con trai là Lưu Bá Quang (6 tuổi) và đứa cháu họ tên Trần Văn Truyền cùng ăn. Hai cháu cũng chỉ ăn được vài thìa, kêu đắng nên thôi. Cả anh Quyền và hai đứa trẻ đều bị ngộ độc. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên cả ba đều qua khỏi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi nghe nghe chủ tọa phân tích, mức phạt cấp sơ thẩm tuyên là đã dưới khung của tội Giết người (từ 12 năm, 20 năm tới chung thân, tử hình) vì có xem xét hoàn cảnh và nhân thân, Móc xin rút kháng cáo.Tòa phúc thẩm tuyên đình chỉ xét xử.

Hình ảnh Móc ôm con lủi thủi xa dần về hướng bến xe về Bắc Giang là hình ảnh cuối cùng khép lại vụ án. Một vụ án để lại trong lòng người dự khán nhiều ngẫm ngợi về cuộc sống, về hôn nhân gia đình, về thân phận người phụ nữ. Nó nhắc nhở chúng ta đứng trước nghịch cảnh nên bình tâm nhìn nhận, suy xét, cân nhắc, giải quyết vấn đề theo hướng tích cực nhất để không tự hại bản thân mình và liên lụy đến mọi người xung quanh.

Vân Nhi