Hạ Long, Quảng Ninh: DN nổ mìn khai thác than, nhà dân nứt toác

Bạn đọc - Ngày đăng : 07:10, 04/04/2017

Nằm cách nhà dân chỉ hơn 100m, một khai trường rộng hơn 18ha với mỏ than lộ thiên thường xuyên tiến hành nổ mìn khiến nhà cửa, công trình phụ của hàng trăm hộ dân bị nứt toác sau những đợt nổ…

Nhà ở bị lún, tường nhà nứt toác, những tiếng ồn, khói bụi, thậm chí phải hứng chịu cả những cục đá bay thủng nhà, thủng mái nhà. Đây là thực trạng đang diễn ra từ hoạt động khai thác than tại khai trường 917 của Công ty Than Hòn Gai (địa chỉ số 169 Lê Thánh Tông, P. Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Mặc dù những người dân sống tại Tổ 32, KP 5, P. Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh, nằm sát khai trường 917 nói trên, đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, song cho đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý, khắc phục. Trong khi đó, mỗi lần khai trường cho nổ mìn, người dân KP 5 lại phải chạy ra ngoài đường, không dám ở trong nhà vì sợ nhà đổ...

Gần đây, nhiều người dân Tổ 32, trong đó có gia đình ông Vũ Quốc Thắng, gia đình bà Trần Thị Liên, ông Nguyễn Chung Dùng, đã có đơn kiến nghị yêu cầu phía Công ty Than Hòn Gai phải có trách nhiệm, ký cam kết về việc nổ mìn nhưng không được chấp thuận.

Ông Nguyễn Chung Dùng và ông Vũ Quốc Thắng bức xúc phản ảnh với phóng viên CL&XH

Tường nhà lún, nứt

Nằm chỉ cách nhà dân hơn 100m, khai trường 917 của Công ty Than Hòn Gai với mỏ than lộ thiên rộng hơn 18ha thường xuyên tiến hành nổ mìn nhưng không hề có thông báo trước. Và bởi không được thông báo về thời gian nổ mìn, lại thêm việc khai trường tiến hành nổ mìn không tuân thủ quy định như nổ mìn quá số lượng cho phép... đã khiến người dân nhiều phen kinh hãi.

Mìn nổ khiến cho nhà cửa, những công trình phụ dù được xây kiên cố nhưng chỉ sau thời gian ngắn - "ra sức chống chọi" với sức tác động của hoạt động này - đã bị nứt toác, thậm chí có nhiều vết nứt dài đến 3-4m. Hiện trạng tồn tại đã lâu mà không có giải pháp khắc phục khiến những người dân ở KP 5 vô cùng lo lắng cho tính mạng của mình và những người thân.

Để làm rõ hơn sự việc trên, phóng viên CL&XH đã có buổi làm việc với ông Bùi Khắc Thất, Giám đốc Công ty Than Hòn Gai. Theo ông Thất thì, việc nổ mìn "không hề ảnh hưởng" đến nhà dân, vì đã làm "đúng quy trình", ông cam đoan.

Ngày 27/3, Phòng Quản lý đô thị của UBND TP Hạ Long có giấy mời các đơn vị: UBND phường Hà Khánh, Phòng Tài nguyên Môi trường TP Hạ Long, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP, Công ty Than Hòn Gai, Tổ trưởng KP 5 P. Hà Khánh. Đặc biệt, UBND phường Hà Khánh phải gửi giấy mời đến hai hộ gia đình ông Nguyễn Chung Dùng và ông Vũ Quốc Thắng.

Thế nhưng theo lời ông Thắng, ông không hề nhận được giấy mời của UBND phường Hà Khánh cũng như thông báo nội dung cuộc họp (?), điều này khiến gia đình ông và các hộ dân ở KP 5 vô cùng bức xúc.

Đá bay được người dân thu gom sau mỗi lần nổ mìn

Đến ngày 28/3, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 811/SCT-QLCN về việc kiến nghị của các hộ dân về ảnh hưởng của nổ mìn tại khai trường 917, trong đó nêu rõ: Đối với Công ty Hóa chất Mỏ Quảng Ninh, tạm thời dừng nổ mìn các bãi mìn khu vực phía Tây Nam, Tây Bắc khai trường 917; đồng thời phối hợp với UBND TP Hạ Long, UBND P. Hà Khánh, Công ty Than Hòn Gai và các hộ dân tiến hành đối thoại.

Trên thực tế, mặc dù công văn của Sở Công thương là vậy nhưng theo phản ánh của người dân vào ngày 30/3 vừa qua, đơn vị nổ mìn vẫn cho tiến hành nổ tại bãi mìn phía Tây Nam, Tây Bắc.

Những vụ nổ mìn được tiến hành tại khai trường 917 của Công ty Than Hòn Gai chính là "thủ phạm" gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các công trình, nhà ở của các hộ dân KP 5. Và trong khi nhà ở, công trình phụ thì bị lún, nứt, thì người dân lại càng kinh hãi bởi tâm lý nơm nớp lo sợ trước viễn cảnh nhà sập.

Khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai tự tung tự tác, coi thường tính mạng của hơn 100 hộ dân sống gần khu vực này? Hay phải chăng ẩn sau những vụ nổ mìn khiến người dân KP 5 "giật mình thon thót" là một bàn tay vô hình nào đó đang bảo kê, chống lưng - như cách nói của các lãnh đạo Nhà nước khi nói về hiện trạng cát tặc, hay bãi trông giữ xe, các quán bia vỉa hè vô tư và ngang nhiên mọc lên trái phép?

Để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của người dân Tổ 32, KP 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, đề nghị các các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc điều tra xử lý kịp thời khiếu nại của người dân.

Văn Quốc