Hải Dương: Huyện chỉ đạo dừng, xe tải vẫn ngang nhiên vận chuyển đất

Bạn đọc - Ngày đăng : 12:13, 14/01/2019

Mặc dù UBND huyện Cẩm Giàng đã có công văn chỉ đạo xã Ngọc Liên cho dừng ngay việc vận chuyển đất đi nơi khác trong quá trình dồn điền đổi thửa, thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra công khai.

Sau khi Công lý & Xã hội đăng tải một loạt bài viết liên quan đến quá trình thực hiện việc dồn điền, đổi thửa chỉnh trang đồng ruộng tại thôn Mỹ Hảo và thôn Tế Bằng (xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) gây bức xúc dư luận thời gian qua, UBND huyện Cẩm Giàng đã ban hành công văn số 1120/UBND-TNMT yêu cầu chủ tịch UBND xã Ngọc Liên thực hiện kiểm tra, cho dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác không đúng với đề án chỉnh trang đồng ruộng đã được phê duyệt và có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 11/12/2018.

Chỉ đạo của huyện Cẩm Giàng là vậy, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, tình trạng máy xúc, xe tải vẫn ngang nhiên múc đất nông nghiệp tại cánh đồng hai thôn Mỹ Hảo và Tế Bằng để chuyển thẳng vào Công ty TNHH Hùng Hằng một cách công khai mà không gặp phải sự cản trở, ngăn chặn từ chính quyền xã Ngọc Liên.

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên, sáng ngày 14/1tại khu cánh đồng trong của thôn Tế Bằng, chỉ trong vòng gần 30 phút, hàng chục chiếc xe tải liên tục nhận đất để cõng vào Công ty TNHH Hùng Hằng. Mặc cho có sự phản đối của người dân, máy xúc, xe tải vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Tình trạng múc đất trái phép tại thôn Tế Bằng vẫn diễn ra công khai khiến người dân bức xúc

Chỉ tay về phía đoàn xe tải đang cõng đất vào nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng Hằng anh Phạm Huy Đương (SN 1988, trú tại thôn Tế Bằng, xã Ngọc Liên) bức xúc nói: “Chính quyền thôn, xã ở đây đã lợi dụng việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, để múc đi lượng lớn đất nông nghiệp chuyển thẳng vào nhà máy gạch. Bởi thế, người dân chúng tôi lo lắng khi có nhiều thửa ruộng đã bị múc lượng đất rất lớn, còn trơ lại đất toàn đất củ, đất chua nên rất khó để canh tác. Ruộng đất như máu thịt của những người nông dân thôn Tế Bằng, bức xúc trước sự việc này, người dân đã lên UBND xã Ngọc Liên để phản ánh nhưng tình trạng múc đất vẫn diễn ra công khai thế này mà không thấy mặt mũi của một vị cán bộ nào của thôn, xã”.

Ông Phạm Xuân Sáu, người dân thôn Tế Bằng cho biết: “Người dân hoàn toàn đồng thuận với nghị quyết việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Tuy nhiên, khi họp dân thông báo chỉ được phép lấy 25cm đất màu chất thành đống và lấy 25 cm phần đất bên dưới chỗ cao nhất đi san gạt. Nhưng trong quá trình san gạt thì lại làm trái quy định, không gạt phần đất màu chất đống mà họ đưa máy múc vào múc sâu tới 70-80cm có nơi lên tới cả 1 mét. Họ khai thác triệt để hết phần đất màu thì chúng tôi canh tác thế nào được”.

Những thửa ruộng bị khoét sâu gần 1 mét

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Ngọc Thành - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Ngọc Liên tạm dừng ngay việc san gạt, vận chuyển đất đi chỗ khác tại khu vực dồn điền, đổi thửa. Đồng thời, huyện cũng đã thành lập tổ công tác, tiến hành kiểm tra, xác minh tình trạng lợi dụng dồn điền đổi thửa khai thác trái phép đất nông nghiệp tại xã Ngọc Liên để chuyển vào nhà máy gạch, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Tình trạng vận chuyển trái phép đất nông nghiệp vẫn đang diễn ra một cách công khại tại xã Ngọc Liên, núp bóng việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng gây bức xúc trong dư luận.

Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần sớm vào cuộc, quyết liệt làm rõ những vi phạm trên và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đình Quế