TT- Huế: Cát tặc tiếp tục hoành hành trên sông Bồ

Bạn đọc - Ngày đăng : 12:39, 15/01/2019

Nhiều người dân TDP Lại Bằng 2 (Hương Vân - Hương Trà) và thôn Sơn Bồ (Phong Sơn - Phong Điền) tỉnh Thừa Thiên Huế đang lo lắng không yên vì cát tặc tiếp tục hoành hành trên sông Bồ.

Hàng chục thuyền máy, xà lan trọng tải 30m3 trở lên thi nhau cắm vòi hút cát, sạn trên thượng nguồn sông Bồ

Theo thông tin người dân phản ánh, nhiều tháng nay nạn khai thác cát trái phép khu vực sông Bồ, sát chân thủy điện Hương Điền (TX. Hương Trà) kéo dài đến gần cầu An Lỗ - ngang qua phường Hương Vân (TX. Hương Trà) và Phong Sơn, Phong An – 2 xã của huyện Phong Điền, khiến người dân sinh sống hai bên bờ sông luôn trong tình cảnh thấp thỏm, lo âu vì tình trạng sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng.

Nắm được thông tin, sáng 12/1, nhóm PV cùng với người dân thôn Sơn Bồ dùng thuyền chạy ngược lên thượng nguồn để mục sở thị tình trạng khai thác cát, sạn trái phép.

Ghi nhận tại hiện trường, hàng chục thuyền máy, xà lan, có thuyền dùng sơn che mờ biển số, trọng tải 30m3 trở lên thi nhau cắm vòi hút cát, sạn nhưng không thấy có bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý.

Không có lực lượng chức năng xử lý

Được biết, tại thượng nguồn sông Bồ UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khai thác cát, sạn. Lợi dụng việc này, các đối tượng hút cát, sạn trái phép di chuyển lên thượng nguồn khai thác sau khi nhóm PV phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép, gây sạt lở nghiêm trọng vào ngày 29/12/2018 tại thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn.

Hiện nay, tình trạng sạt lở tan hoang 2 bên bờ sông Bồ xuất hiện càng dày đặc. “Mỗi ngày, có khoảng 70 chiếc thuyền máy, xà lan trọng tải 30m3 trở lên thi nhau cắm vòi hút cát, sạn cả ở trong lẫn ngoài khu vực mỏ của Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khiến tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Bồ thuộc địa phận xã Phong Sơn và phường Hương Vân ngày càng nghiêm trọng” anh VT. (người dân thôn Sơn Bồ) bức xúc cho hay.

Anh T. ( người dân thôn Sơn Bồ, xã Phong Sơn) cho biết, ngoài hút trộm kiểu “truyền thống” và giã cào, những đối tượng dùng ghe nhỏ, tải trọng tầm 10m3 để “đánh bộ” (lên hẳn bờ, xúc cát bằng xẻng, cuốc) cũng “góp phần” khiến những lũy tre, rừng keo tràm, ruộng nương ngày càng bị ngoạm sâu, và mất hút dưới lòng sông. Cũng từ việc tàn phá tài nguyên khủng khiếp như thế này, hai bờ sông Bồ đã xuất hiện không ít hàm ếch “khủng”, có nơi kéo dài hàng chục mét, có nơi ăn sâu, tách bờ thành 2 với vết nứt đến 7-8m, nhìn từ xa cũng đủ rùng mình.

Lộ rõ hàm ếch hai bên bờ sông Bồ do tình trạng khai thác cát, sạn trái phép

Bên cạnh do khai thác trái phép, bà con nơi đây nghi ngờ Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khai thác quá độ sâu quy định. “Đề nghị chính quyền 2 địa phương sớm nhanh chóng cử cán bộ chuyên môn đi đo đạc. Nếu đúng như bà con nghi ngờ thì phải kiên quyết xử lý. Nếu khai thác đúng quy định thì công bố để bà con phần nào yên tâm”, anh VT. bày tỏ.

Trao đổi với PV, ông Châu Văn An – Chủ tịch UBND phường Hương Vân (TX. Hương Trà) thừa nhận, đoạn sông Bồ thuộc địa phận phường, nhất là khu vực thượng nguồn, tình trạng khai thác cát, sạn trái phép dẫn đến sạt lở vẫn diễn ra. “Anh em cũng có đi tuần tra, nhưng quả thật không thể thường xuyên. Hiện công an phường đã phối hợp cùng công an TX. Hương Trà tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác trái phép”.

Về phản ánh của bà con liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Tuấn Hải khai thác quá độ sâu cho phép, ông Châu cho hay, việc này vẫn chưa xác minh được nên sẽ cho người về kiểm tra.

Ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết đã cho lực lượng mai phục 24/24 cách đây 5 ngày. “ ngày 11/1 tôi đã chỉ đạo anh em công an không về, ở lại trên đó 24/24. Hôm qua anh em công an có đưa tôi danh sách trực”. Tuy nhiên, từ phản ánh của nhóm phóng viên sau chuyến thực địa vào sáng sớm khi tình trạng khai thác trái phép vẫn rầm rộ và không thấy bóng dáng lực lượng chức năng huyện Phong Điền, ông Hùng nói sẽ cho kiểm tra lại.

“Với tình hình sạt lở nặng như hiện nay, huyện đã làm văn bản, sắp tới sẽ đề xuất lên UBND tỉnh, trong năm 2019 ưu tiên đầu tư xây bờ kè đoạn sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ, khu vực xã Phong Sơn”, ông Hùng cho biết.

Quốc Lâm