Bà Rịa- Vũng Tàu: Dân mất nhà vì cho UBND mượn

Bạn đọc - Ngày đăng : 19:37, 02/01/2020

Năm 1984, ông Phạm Ngọc Hiền cho UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo mượn nhà đất có thời hạn, trong lúc ông đi nước ngoài. Khi về nước, ông Hiền phát hiện tài sản của mình đã bị công ty khác đứng tên. Nhiều năm qua, cụ ông 70 tuổi phải ở nhờ, mòn mỏi đi đòi lại tài sản.

Cho mượn rồi mất luôn tài sản

Theo hồ sơ vụ việc, căn nhà số 6 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP Vũng Tàu tọa lạc trên diện tích 859,9m2 của ông Phạm Ngọc Hiền (SN 1949, hiện cư ngụ số 564 Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu).  

Năm 1984, ông Hiền đi nước ngoài học tập và thăm gia đình. Cũng thời điểm này, Đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo (chưa thành lập tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đang rất khó khăn. Với thiện tâm của mình, ngày 7/6/1984, ông Hiền làm đơn có nội dung cho UBND Đặc khu mượn căn nhà đất nói trên, trong thời gian ông không ở Việt Nam.

Ngày 16/6/1984, UBND Đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo có Công văn số 293/CV-UB gửi ông Hiền. Nội dung công văn thể hiện: “Ủy ban Đặc khu hoan nghênh ý định tốt của ông đối với Nhà nước trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay và chấp thuận đề nghị nói trên của ông”.

Công văn trên cũng thể hiện rất rõ, Đặc khu mượn nhà, đất của ông Hiền là phục vụ lợi ích chung và sẽ trả lại khi ông Hiền đòi: “UBND đặc khu giao cho Ban quản lý nhà đất tiến hành các thủ tục nhận nhà và đưa vào sử dụng phục vụ lợi ích chung theo kế hoạch của Đặc khu. Khi ông trở về nước, UBND Đặc khu sẽ giải quyết với ông theo nguyện vọng và chính sách của Nhà nước hiện hành”.

ba-ria-vung-tau-1-w802-h1124.jpg

ba-ria-vung-tau-1-w802-h1124.jpg

ba-ria-vung-tau-1-w802-h1124.jpg

Công văn của UBND Đặc khu Vũng Tàu- Côn đảo xác nhận việc mượn nhà và hứa trả khi ông Hiền đòi

Sau khi mượn nhà đất trên, ngày 2/10/1990, UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo có Quyết định số 569/QĐ-UB giao nhà cho Công ty Dịch vụ Đầu tư sử dụng. Năm 1991, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được thành lập trên cơ sở Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo.

Ngày 31/12/2003, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành Quyết định 14201/QĐ-UB cho Công ty CP Dịch vụ- Đầu tư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thuê 859,9m2 số 6 Trần Hưng Đạo.

Với 2 quyết định trên, UBND tỉnh đã đem tài sản đang mượn của ông Hiền giao cho đơn vị khác quản lý, sử dụng. Tiếp đến, tài sản trên lại được đưa vào tài sản cổ phần hóa của Công ty Dịch vụ Đầu tư (Hiện tại địa chỉ số 6 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP Vũng Tàu, là nơi đăng ký trụ sở của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư).

Năm 2005, ông Hiền về nước đòi lại nhà đất trên thì mới phát hiện ra sự việc tài sản của mình đã bị giao cho người khác. Ông Hiền vô cùng bức xúc, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trả lại tài sản, nhưng không được giải quyết dứt điểm. 

UBND tỉnh cần sớm trả lại tài sản

Lý giải việc tài sản UBND tỉnh mượn của dân, lại đem vào tài sản cổ phần hóa công ty, rồi cho thuê dài hạn. Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thừa nhận: “Khi có đơn xin lại nhà của ông Hiền, Sở Xây dựng lục lại hồ sơ thì mới biết đó là nhà đất của ông Hiền cho UBND tỉnh mượn năm 1984”.

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân là do: “Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp thuộc UBND tỉnh thiếu thông tin nên đã tham mưu cho UBND tỉnh định giá căn nhà đưa vào cổ phần hóa. Đối với đất thì được cấp giấy chứng nhận cho thuê thời gian đến năm 2046”. Như vậy, tài sản nói trên không khác gì đã được UBND tỉnh đem “bán” cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư.

ba-ria-vung-tau-1-w802-h1124.jpg

Căn nhà, đất số 6 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP Vũng Tàu của ông Hiền đã bị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao cho đơn vị khác quản lý, sử dụng dài hạn

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan liêu khi không hề kiểm tra hồ sơ, mà nghe theo cấp dưới tham mưu một cách “thiếu thông tin” lên rồi “gật đầu”. Việc đưa tài sản đang mượn của ông Hiền vào tài sản của doanh nghiệp để cổ phần hóa. Hậu quả, khiến ông Hiền mất tài sản.

Để giải quyết hậu quả, ngày 2/5/2013, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành Quyết định 985/QĐ-UBND giải quyết đơn của ông Phạm Ngọc Hiền. Nội dung quyết định trên đồng ý trả lại tài sản đã mượn cho ông Hiền.

Tuy nhiên, do tài sản trên đã được cấp GCNQSDĐ, QSHN và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư năm 2004, nên công ty này đã kiện UBND Tỉnh ra tòa. Trải qua các bản án sơ thẩm, phúc thẩm và cuối cùng là Bản án giám đốc thẩm số 394/2019/HC-PT ngày 25/6/2019 của TAND cấp cao tại TP HCM

Nội dung các bản án đều nhận định: “Ông Hiền đủ điều kiện để được trả lại nhà theo Nghị quyết 58/1998/NQ- UBTVQH10, do đó UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chấp nhận đơn ông Hiền là có cơ sở”.

Qua hồ sơ vụ việc có thể thấy, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong thời gian quản lý, sử dụng nhà, đất mượn của ông Hiền. Hàng chục năm qua, tài sản trên được Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư quản lý, sử dụng kinh doanh sinh lời hàng ngày. Đồng nghĩa với việc ông Hiền mất nhà, đất nhiều năm qua.

Hiện ông Hiền đã 70 tuổi, không nhà đất, phải ở nhờ nhà con cháu và mòn mỏi đòi quyền lợi. UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã sai thì cần phải sớm có biện pháp trả lại tài sản cho ông Hiền, theo như văn bản đã cam kết. Giải quyết thỏa đáng vụ việc để tránh khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Hủy các quyết định để sửa sai

Liên quan đến việc giải quyết yêu cầu đòi lại tài sản của ông Hiền, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành các quyết định sau: Quyết định 3317/QĐ-UBND ngày 22/11/2016, thu hồi Quyết định 569/QĐ-UB ngày 2/10/1990 của UBND Đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo (giao nhà cho Công ty Dịch vụ Đầu tư sử dụng). Quyết định 1746/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 hủy xác định giá trị doanh nghiệp đối với căn nhà số 6 Trần Hưng Đạo. Quyết định 1166/QĐ-UBND ngày 4/5/2017, thu hồi Quyết định 14201/QĐ-UB ngày 31/12/2003 cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Đầu tư tỉnh thuê 859,9m2. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Dịch vụ đầu tư đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy các quyết định trên.

Văn Dũng - Hoàng Anh