Từng bị xem xét kỷ luật, Giám đốc Ban QLDA tiếp tục vướng nghi vấn sai phạm?

Bạn đọc - Ngày đăng : 18:18, 03/01/2020

Từng bị đề nghị xem xét kỷ luật về những sai phạm trong công tác nhưng ông Nguyễn Hùng Chiến vẫn được điều về làm Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng TP Móng Cái và lại tiếp tục vướng nghi vấn sai phạm.

1-w807-h605.jpg

Từ vi phạm, ông Chiến được điều động nắm giữ BQLDA đầu tư xây dựng - đầu mối chính trong đầu tư phát triển của thành phố này

Kiểm toán Nhà nước vừa thực hiện kiểm toán chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 351/QĐ-TTg ngày 29/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh).

Tổ Kiểm toán yêu cầu Ban QLDA TP. Móng Cái (do ông Nguyễn Hùng Chiến làm Giám đốc) phải điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước; Tổng xử lý tài chính 1,312 tỷ đồng, trong đó giảm thanh toán hơn 720 triệu đồng; giảm giá trị hợp đồng hơn 203 triệu đồng.

Ngoài ra, Tổ Kiểm toán còn kiến nghị Ban QLDA TP. Móng Cái chấn chỉnh quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán.

Trước đó, khi còn là Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Móng Cái, ông Nguyễn Hùng Chiến cùng một số người có trách nhiệm từng bị “dính” nghi án tham nhũng trong đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng đường dẫn cầu Bắc Luân II. Thời điểm đó có văn bản của Công an tỉnh Quảng Ninh chuyển Thành ủy Móng Cái xem xét xử lý sai phạm của những cá nhân, tập thể có sai phạm, trong đó có ông Chiến. Không biết bị xử lý đến đâu nhưng sau đó vào tháng 1/2016, ông Nguyễn Hùng Chiến được điều chuyển làm Chủ tịch UBND phường Hải Hòa, TP. Móng Cái.

Từ một cán bộ vi phạm đến mức bị đề nghị xử lý, ông Nguyễn Hùng Chiến về làm Chủ tịch UBND phường Hải Hòa một thời gian ngắn sau đó lại được điều động về làm giám đốc BQLDA TP. Móng Cái khiến dư luận không khỏi hoài nghi có dấu hiệu bao che đối với ông này.

vb-to-kiem-toan-nn-w550-h511.jpg

Nội dung biên bản kiểm toán chỉ rõ sai phạm liên quan đến Ban QLDA -  nơi ông Chiến hiện đang làm Giám đốc

Để làm rõ những nội dung thông tin trên, ngày17/12/2019, PV Báo Công lý & Xã hội có buổi làm việc với Thành ủy và UBND TP. Móng Cái. Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết: “Thành ủy đã thành lập tổ kiểm tra giao cho ông Đặng Quang Hanh, chủ nhiệm UBKT thành phố làm tổ trưởng để rà soát toàn bộ một số nội dung dư luận phản ánh liên quan đến ông Nguyễn Hồng Chiến,...”. Sau đó ông Kinh giới thiệu PV làm việc với UBKT Thành ủy.

Khi PV liên hệ làm việc với ông Đặng Quang Hanh thì vị lãnh đạo này cho biết “tôi đang bận họp và đã giao cho cán bộ UBKT làm việc với PV”. Tuy nhiên, đại diện UBKT cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận kiểm tra vì sự việc này liên quan đến nhiều nội dung, tổ phải xác minh rõ rồi mới có kết luận”.

Cũng liên quan đến một số “dấu hiệu sai phạm” của ông Nguyễn Hùng Chiến mà dư luận phản ánh, ngày 15/11/2019 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 2238/UBND-TD2 yêu cầu UBND TP. Móng Cái phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/12/2019.

Điều gì khiến ông Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Móng Cái ngày ấy sau khi mắc phải sai phạm không những không bị xử lý mà còn “leo” cao hơn, trở thành Giám đốc Ban QLDA TP. Móng Cái và tiếp tục vướng nghi vấn có vi phạm?

Có hay không việc ông Chiến được bao che, dung túng, đi ngược lại với quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng và chống lãng phí đang được đẩy mạnh hiện nay.

Hoàng Hà - Đức Đông