Thái Bình: Quyết tâm giải quyết dứt điểm các tồn tại tại mặt bằng dự án đường 221A

Bạn đọc - Ngày đăng : 20:01, 23/02/2022

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình đường 221A đã hoàn thành được 70% tiến độ. Tuy nhiên, cần phải hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà đầu tư vào dịp 30/4/2022.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình đường 221A là tuyến đường huyết mạch của 11 xã ở khu Nam huyện Tiền Hải có ý nghĩa quan trọng đối với công tác cứu hộ, cứu nạn phát triển kinh tế biển, bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình.

img5086-w500-h375.jpg

Nút giao tại xã Nam Phú đang thẩm định phương án đền bù

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A với tổng chiều dài toàn tuyến phải giải phóng mặt bằng 13,6km hiện đang được UBND huyện Tiền Hải và các bên liên quan tích cực thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay còn một số tồn tại vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại 4 xã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công dự án.

Cũng theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, về cơ bản các trường hợp đã nhận tiền giải phóng mặt bằng đã tháo dỡ hết phần tài sản đã được bồi thường theo đúng phương án phê duyệt và chi trả, bàn giao hết diện tích đất đã giải phóng mặt bằng và không tái chiếm sử dụng. Tuy nhiên, đến nay còn vướng một số nhà dân nằm xen kẹt trong các đoạn đang thi công và một số cột điện nằm trong phạm vi nền mặt đường, rãnh thoát nước chưa được giải phóng gây khó khăn cho đơn vị thi công.

img5087-w500-h281.jpg

Máy móc trang thiết bị trên công trường dự án đường 221A

Để kịp thời đáp ứng tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2022 - trước 2 tháng so với yêu cầu của UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu đặt ra, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng đã đề nghị UBND huyện Tiền Hải; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên – Sở Tài nguyên & Môi trường; Công ty Điện lực Thái Bình… cần khẩn trương giải quyết dứt điểm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bàn giao thi công trước ngày 01/03.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Thàn – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải cho biết, việc giải phóng mặt bằng đường 221A vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng kịp thời bàn giao cho nhà thầu thi công, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã hiện còn một số tồn tại vướng mắc chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân, để người dân thấy được lợi ích của dự án nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Hiện xã Nam Trung còn 2 hộ không đồng ý giải phóng mặt bằng; xã Nam Hưng còn 1 hộ chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng do không đồng ý với phương án giải phóng mặt bằng đã phê duyệt, 1 hộ  chưa xong phương án giải phóng mặt bằng trình thẩm định, 1 hộ đang xem xét trình UBND tỉnh cho phép cơ chế bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng về tài sản; Tại nút giao xã Nam Phú còn 1 hộ đang thẩm định phương án đền bù và 8 hộ dân chưa nhận tiền đền bù mặc dù đã lập trích lục, trích đo địa chính và nhà thầu đã cho vay kinh phí để tạm ứng trước cho các hộ dân. Cùng với đó, hiện vẫn còn 16 cột điện trên tuyến chưa được di dời, trong đó xã Tây Giang 2 cột; xã Nam Chính 3 cột; xã Nam Hưng 11 cột.

img5088-w500-h375.jpg

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành tập trung nhân lực nhằm tăng tốc thi công đường 221A

Ông Nguyễn Thế Hùng - Chỉ huy trưởng công trường 211A của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành cho biết, nhằm tăng tốc thi công đường 221A, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành đã huy động gần 200 công nhân làm việc trên công trường, tăng 30% so với thời điểm trước khi phát động thi đua. Đặc biệt, công ty tập trung 80 phương tiện, máy móc công trình như xe tải, xe lu, xe ủi, máy xúc, máy đầm... thay nhau làm việc liên tục 3 ca để tăng năng suất lao động và giảm bớt vất vả cho công nhân.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, công ty phối hợp chặt chẽ với huyện Tiền Hải trong triển khai công tác giải phóng mặt bằng, ứng tiền hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đặc biệt là điều động nhân lực, máy móc giúp các hộ dân tháo dỡ công trình nhanh chóng, an toàn, góp phần sớm có mặt bằng thi công.

Thời gian này thời tiết bất lợi kéo dài, diễn biến dịch Covid – 19 phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công do đó đơn vị thi công mong muốn UBND huyện Tiền Hải và các cơ quan chức năng sớm giải phóng dứt điểm một số nhà dân nằm xen kẹp trong các đoạn thi công và một số cột điện nằm trong phạm vi mặt đường, rãnh thoát nước chưa được giải phóng để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ dự án bàn giao cho nhà đầu tư vào dịp 30/4/2022 - trước 2 tháng so với yêu cầu của tỉnh.

Văn Giang - Trần Kim