Bê bối tại Dự án NƠXH của Công ty An Nhân: Người dân tới Sở Xây dựng TPHCM "kêu cứu"

Bạn đọc - Ngày đăng : 15:11, 29/08/2022

Bức xúc vì chủ đầu tư An Nhân liên tục chây ỳ giao nhà, hàng chục người dân đã căng băng rôn trước trụ sở Sở Xây dựng TPHCM đề nghị giải quyết yêu cầu bức thiết và xem xét xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư.

Như Công lý & Xã hội đã phản ánh về những bê bối tại dự án Nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A (Hương Lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM), do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Nhân (Công ty An Nhân) làm chủ đầu tư. Do nhiều năm qua không bàn giao nhà, người mua đã bức xúc kéo vào ở trong sàn trệt của một block chung cư, mặc dù công trình đang thi công dang dở.

Người dân căng băng rôn tại văn phòng Công ty An Nhân ở dự án

Sau đó, đại diện Công ty An Nhân liên hệ và cho biết, hiện có người dân ở trong sàn trệt của block chung cư, nhưng đây chỉ là thiểu số, phần lớn họ đã rút đi gần hết. Phóng viên đã xuống hiện trường dự án ghi nhận thực tế, theo quan sát, toàn bộ dự án rộng hàng ngàn m2 có các block chung cư và nhà liền kề, nhưng gần như tất cả hạng mục còn thô, dang dở, chỉ có ít công nhân đang thi công.

Băng rôn thể hiện nhu cầu bức thiết về nhà ở của người dân

Tại sàn trệt của block chung cư, phóng viên ghi nhận hàng chục hộ gia đình vẫn đóng tại đây. Tiếp xúc với phóng viên, người dân cho biết, họ không phải là số người thiểu số, mà đại diện cho hàng ngàn người dân mua nhà tại dự án, đều mang một nguyện vọng được sớm nhận nhà. Nhiều năm qua họ đấu tranh mòn mỏi, nhưng chủ đầu tư An Nhân liên tục “dắt mũi” bằng những lời hứa hảo, đến nay gần như không còn ai tin nữa.

Người dân cho rằng, chủ đầu tư đã đẩy họ vào tình cảnh "tận cùng khó khăn"

Theo người dân, đại đa số họ mua nhà từ những năm 2017, 2018, 2019 và đã đóng từ 50-70% giá trị hợp đồng. Họ là những người khó khăn, thu nhập thấp, để có tiền mua nhà họ phải vay mượn, nhiều trường hợp phải vay ngân hàng, đến nay vẫn phải “è cổ” trả lãi.

Đáng nói, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, người mua nhà vẫn phải đóng tiền cho chủ đầu tư theo tiến độ. Nhưng ngược lại, nghĩa vụ gấp rút hoàn thành dự án để bàn giao nhà, chủ đầu tư vẫn… “ì ạch”. Việc chủ đầu tư đã sử dụng nguồn tiền huy động từ người mua nhà vào việc gì để dự án dở dang như hiện nay thì không ai hay biết.

Người mua nhà khẳng khẳng định chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Người mua nhà tại dự án còn cho biết, rất nhiều trường hợp mua nhà ở xã hội tại đây phải thông qua sàn môi giới. Giá mua tại hợp đồng được duyệt khác với giá tại sàn môi giới. Theo đó, ở thời điểm ký hợp đồng, sàn mối giới thu trực tiếp tiền chênh lệch của khách hàng. Để hợp thức số tiền này, họ ghi trên phiếu thu là “tiền đặt cọc”. Điều này có dấu hiệu trái quy định pháp luật về quy định giá nhà ở xã hội, giá phải do Sở Xây dựng duyệt.

Không những thế, người dân còn phản ánh, các tầng trên cùng của block chưa được Sở Xây dựng duyệt danh sách, nhưng chủ đầu tư đã tự ký hợp đồng bán cho khách hàng, thu tiền với tỷ lệ lớn. Số khách hàng này đến nay vẫn phải đợi và không biết số phận pháp lý của ra sao, nếu sau này họ không được duyệt.

Với hàng loạt bê bối tại dự án, sự chây ỳ của chủ đầu tư, mới đây hàng chục người dân mua nhà tại dự dự án đã căng băng rôn trước trụ sở của Sở Xây dựng TPHCM với nội dung như: “Nhà ở xã hội để giúp dân, không phải đẩy dân nghèo vào đường cùng”, “Yêu cầu chủ đầu tư An Nhân giao nhà cho chúng tôi, dân khổ lắm rồi”; “Cư dân nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A cầu cứu Sở Xây dựng”… Người mua nhà mong mỏi và đề nghị Sở Xây dựng vào cuộc xem xét những phản ánh, nguyện vọng chính đáng của họ, đồng thời có biện pháp rắn để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư An Nhân.

Thiết nghĩ, với những lùm xùm trên tại dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A, Sở Xây dựng cần vào cuộc, thanh kiểm tra quá trình triển khai dự án, sử dụng nguồn vốn huy động, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật trong quá trình ký hợp đồng, xét duyệt danh sách người mua nhà. Nếu có sai phạm, đề nghị xử lý nghiêm, tránh tình trạng dân khiếu nại kéo dài.

Trước đó, vào ngày 20/6/2020, ông Nguyễn Thanh Tuyên – Tổng giám đốc Công ty An Nhân từng quả quyết nói: “Bà con sẽ thấy là từ cuối tháng 6 này tới đầu tháng 7 trở đi, nhôm kính, thang máy tất cả các hạng mục từng bước được hoàn thiện. Chậm nhất là 2 tháng một lần, tôi sẽ ngồi đây để đối thoại với bà con. Nếu lúc đó, dự án không thấy các khối lượng nó dịch chuyển, thì lúc đó bà con cứ ăn thịt tôi đi”, ông Tuyên cũng mạnh miệng hứa sẽ liên tục xuất hiện đối thoại với bà con, nhưng sau đó không còn thấy xuất hiện.

Nhóm PV