TPHCM: Toà nhà 7 tầng ngang nhiên tồn tại nhiều năm trên kênh thoát nước sân bay Tân Sơn Nhất

Bạn đọc - Ngày đăng : 19:09, 31/08/2022

Toà nhà 7 tầng tại 132 đường Cộng Hoà, Phường 4, quận Tân Bình, TPHCM của Công ty in Tài Chính được xây dựng từ năm 2005 trên hành lang kênh A41 mục đích để thoát nước sân bay Tân Sơn Nhất ngang nhiên tồn tại trong suốt 17 năm qua.
Cơ quan chức năng quận Tân Bình và  các  hộ  dân  đo thực tế cống hộp tại số đường 132 Cộng Hòa

Dự án cải tạo kênh A41 là một trong những trục thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt theo Quyết định số 5800/QĐ-SGTVT của Sở GTVT TPHCM từ năm 2016. Dự án do UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư với chiều dài toàn tuyến kênh  837m, bắt đầu từ 2 nhánh kênh ở 2 cống thoát nước của sân bay, chảy từ đường Phan Thúc Duyện cắt ngang đường Đồ Sơn, đường Ba Vì, sau đó hợp dòng tại đường Giải Phóng dẫn ra đường Cộng Hòa, rồi đổ vào hệ thống cống ngầm đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trong đó, diện tích đất thu hồi là hơn 8.041m2, với 142 hộ  bị giải tỏa, gồm 136 trường hợp thu hồi đất một phần, 6 trường hợp thu hồi đất hoàn toàn (3 hộ dân và 3 công trình công cộng). Tổng chi phí dự toán đầu tư hơn 347,5 t đồng.

So với bản vẽ quy hoạch ban đầu và bản vẽ thiết kế mặt bằng mới của dự án kênh A41 đã được chủ đầu tư đã nắn cong, bẻ lệch hành lang tim kênh để không phạm đất vào các công trình của các doanh nghiệp. Điển hình là Công ty in Tài Chính,từ đó dự án lấn vào nhà và đất của một số hộ dân.

Khu vực để xe là tim kênh A41 sát với mép tường toà nhà Công ty in Tài Chính

Bà Lê Thị Sửa (124/1 Cộng Hoà, Phường 4, quận Tân Bình), cho biết, chủ đầu tư dự án đã tìm cách vẽ ra bản đồ mới uốn dòng kênh xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà và một số hộ dân. Chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đúng mục đích ban đầu là cải tạo kênh A41. Đoạn kênh tại số nhà 132 đường Cộng Hòa tính từ ngoài đường Cộng Hòa chạy dọc suốt Công ty in Tài Chính dài 35m. Chủ đầu tư dự án đã “ưu ái” choCông ty in Tài Chính chỉ lấy khoảng 14m chiều dài chưa lấy hết tim và hành lang kênh

Bà Sửa cho rằng, theo bản vẽ sơ đồ phân chia đất của Bộ Tổng Tham mưu – Bộ Quốc phòng được Sở Xây Dựng TPHCM phê duyệt ngày 30/3/1990 thì căn nhà của bà tại địa chỉ 124/1 Cộng Hoà có tim kênh A41 là 3,7m (tính từ mép hành lang kênh ra đến tim kênh) và hành lang 7,3m. Ban Quản lý dự án lại vẽ cong tim và hành lang kênh cắt sâu vào nhà 124/1 Cộng Hòa của bà là 18,38m (tính cả tim và hành lang rạch). Theo những hồ sơ trên, bà Sửa khẳng định Ban Dự án kênh A41 “ưu ái” Công ty in Tài Chính tạo kênh mới.

Toà nhà Công ty in Tài Chính tại địa chỉ 132 Cộng Hoà, Phường  4, quận  Tân Bình 

Ngày 20/6/2022, ông Trương Tấn Sơn – Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cùng các đơn vị liên quan đã đến xác định tim kênh. Ghi nhận tại thực địa, tim kênh nằm cách xa nhà 124/1 và chỉ cách tòa nhà 7 tầng của Công ty in Tài Chính hơn 2m. Thế nhưng kết thúc buổi làm việc đoàn kiểm tra thực địa không hề lập biên bản hiện trường.

Ngày 21/6/2022, cơ quan chức năng đã tiến hành đào cống hộp tại vị trí số nhà 132 Cộng Hòa. Tại buổi làm việc có: Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình (trực thuộc UBND quận Tân Bình), Phó Chủ tịch UBND Phường 4 và đại diện cáchộ dân tham dự.

Theo biên bản này thì cống hộp hiện hữu có kích thước 2x1,6m, bề rộng phủ bì là 3,8m. Điểm tim hiện hữu thứ 1 (vị trí trên vỉa hè đường Cộng Hoà) cách nhà số 130 Cộng Hoà (mép tường ngoài) là 9,65m. Điểm tim hiện hữu thứ 2 (vị trí đuôi nhà 124/1 Cộng Hoà) là 2,06m, mép ngoài cống hộp là 0,14m.

Tại “Biên bản kiểm tra hiện trường” của Khu quản lý Giao thông Đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM) ngày 15/9/2008, có đại diện Công ty in Tài Chính, Sở Xây dựng, Phòng QLĐT quận Tân Bình. Sau khi đào các hố thăm dò và mở nắp hầm ga, các bên cùng thống nhất nội dung: Khoảng cách từ ranh cống hộp (tính từ mép ngoài) đến tường toà nhà Công ty in Tài Chính (phần xây dựng kiên cố) thay đổi từ 1,6m – 2m, trong phạm vi chiều dài tường là 19m. Khoảng cách từ ranh cống hộp (tính từ mép ngoài cống) đến nhà dân thay đổi từ 0,1 đến 1,95m.

Bà Lê Thị Sửa đứng ngay tim kênh A41 cạnh  toà nhà Công ty in Tài Chính (bên  tráii)

Đặc biệt, tại thời điểm lập biên bản trên, toà nhà Công ty in Tài Chính tại địa chỉ 132 Cộng Hoà vẫn chưa được cấp phép xây dựng? Trong lúc đó toà nhà này bắt đầu xây dựng từ năm 2005 và đưa vào sử dụng trong nhiều năm qua.

"Một công trình đồ sộ 7 tầng, xây dựng trên diện tích hàng trăm m2 đất phần lớn nằm trên hành lang kênh A41, nhưng không hiểu làm sao mà chính quyền vẫn làm ngơ là một thức tế khó hiểu. Đến lúc cải tạo kênh A41 đểthoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất thì chủ đầu tư lại một lần nữa “ưu ái” né tránh toà nhà của Công ty in Tài Chính lại càng gây thêm sự bức xúc trong nhân dân", một người dân bức xúc nói.

Đáng lưu ý là khi các cơ quan báo chí liên hệ với những cán bộ có thẩm quyền của UBND quận Tân Bình để tìm hiểu và có thông tin đa chiều về dự án này thì đều không nhận được sự trả lời thoả đáng nào từ cơ quan chức năng.

Thái Đoàn