Vụ người dân "tố" công an truy đuổi người tham gia giao thông dẫn đến tử vong: Cơ quan điều tra VKSNDTC yêu cầu làm rõ

Điều tra - Ngày đăng : 13:29, 07/09/2022

Cơ quan điều tra VKSNDTC vừa có văn bản yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau làm rõ vụ việc người dân khiếu nại Công an thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, truy đuổi người tham gia giao thông dẫn đến tử vong.
Văn bản của Cơ quan điều tra VKSNDTC yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau kiểm sát và giải quyết vụ việc

Như Công lý & Xã hội đã thông tin trong bài viết: “Cà Mau: Cần làm rõ vụ công an thị trấn truy đuổi người tham gia giao thông dẫn đến tử vong”, đăng ngày 16/3/2022, vào tối 18/3/2021, ông Liêm nhận được thông tin con trai mình là Trần Bảo An (sinh năm 2002) điều khiển xe máy mang BKS: 69AE-048.47 (loại xe 50 cc) va chạm vào trụ đá cặp mép đường 30/4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Sau cú và chạm, An được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đầm Dơi. Khoảng 1h sau, An được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau rồi tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đến ngày 24/03/2021, An tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Ông Trần Thanh Liêm kể lại: “Sau khi con tôi chết, qua thông tin của những người dân xung quanh khu vực xảy ra tai nạn tôi biết được trước khi xảy ra tai nạn, con tôi bị 2 người đi trên xe máy của Công an thị trấn Đầm Dơi hú còi truy đuổi. Tôi đã gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi”.

Sau đó, Công an huyện Đầm Dơi có thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo thông báo, ngày 18/3/2021, UBND - Công an Thị trấn Đầm Dơi phân công lịch tuần tra, kế hoạch tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và kiểm tra hành chính từ 7h ngày 18/3/2021 đến 7h ngày 19/3/2021 gồm 6 người. Trong đó, có ông Đoàn Văn Trắng (Công an viên khóm 1) và ông Tôn Văn Kiệt (Dân quân tự vệ thường trực thị trấn).

Ông Trắng và ông Kiệt được Thiếu úy Tô Hiếu Mãi (Công an viên thường trực) phân công tuần tra khóm 1 và khóm 4 thị trấn Đầm Dơi bằng xe máy mang BKS: 69B1-1164 (có để số 113). Trong thời gian tuần tra, khoảng 20h ngày 18/3/2021, ông Kiệt chở theo ông Trắng đến đoạn đường bên hông Trường THCS thị trấn Đầm Dơi và dừng xe tại đây. Sau đó, ông Kiệt phát hiện Trần Bảo An chạy xe máy một mình bốc đầu xe cách vị trí xe của ông Kệt khoảng 50m.

“Kiệt cho xe nổ máy và bật chế độ còi hú (ưu tiên) chạy phía sau xe của An từ đường Nguyễn Tạo đến đầu đường Cây Dương và rẽ ra đường 30/4 (đường Cà Mau - Đầm Dơi) đến đoạn cua quẹo Chín Thắng thuộc khóm 4, thị trấn Đầm Dơi thì An điều khiển xe tự va chạm vào trụ đá cập mép đường bên phải theo hướng đi của An làm cho An và phương tiện xe té ngã. Kiệt tiếp tục điều khiển xe rẽ vào đường lộ bê tông tuyến Rạch Sao (thuộc khóm 6, thị trấn Đầm Dơi) sau đó về cơ quan. Gia đình An đưa An đi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến ngày 24/3/2021, An tử vong tại bệnh viện”, thông báo của Công an huyện Đầm Dơi nêu.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Ông Liêm tiếp tục làm đơn khiếu nại. Ngày 07/7/2021, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ban hành quyết định giải quyết với nội dung giữ nguyên thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi. Trong quyết đinh này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi bổ sung thêm chi tiết xét nghiệm hóa sinh máu (lúc 22h51 ngày 18/3/2021) đối với An thì nồng độ Ethanol (cồn) trong máu là 60.4mg/dl.

Ông Liêm tiếp tục làm đơn khiếu nại lên VKSND huyện Đầm Dơi. Ngày 28/7/2021, Viện KSND huyện Đầm Dơi ban hành quyết định giải quyết với nội dung không có cơ sở chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Liêm. Quyết định này nêu Trần Bảo An chạy xe tốc độ cao, bộ phận giảm thanh nổ lớn, không đề cập chi tiết bốc đầu xe như thông báo của Công an huyện Đầm Dơi.

“Con trai tôi chỉ vi phạm giao thông không phải là tội phạm nên việc dân quân tự vệ chở theo công an xã hú còi đuổi theo con trai tôi là vượt quá thẩm quyền cho phép. Tôi cho rằng việc rượt đuổi này tác động lên tinh thần của con tôi dẫn đến tai nạn chết người”, ông Liêm bức xúc.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Thượng tá Trần Thanh Xuân - Trưởng Công an huyện Đầm Dơi cho rằng việc ông Trắng và ông Kiệt đi tuần tra theo kế hoạch được phê duyệt là đúng quy định.

“Chỗ anh Kiệt điều khiển phương tiện thì chỉ quy định đủ điều kiện về giấy phép lái xe là điều khiển được rồi. Về việc sử dụng tín hiệu và phát tín hiệu còi thì quá trình thực hiện nhiệm vụ thì được sử dụng”, Thượng tá Trần Thanh Xuân thông tin.

Đồng thời, Thượng tá Trần Thanh Xuân khẳng định, việc ông Kiệt và ông Trắng bật còi hú, truy đuổi theo Trần Bảo An khi Trần Bảo An vi phạm giao thông là đúng quy định. Theo quyết định của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi, ông Kiệt và ông Trắng không tác động hay va chạm phương tiện của An. Trong quyết định nói trên khẳng định do An tự té ngã nên Kiệt và Trắng không nhìn thấy xe của An và An ngã nằm trong mép đường bên phải theo hướng đi của An (An nằm cách mép lộ 2,4m, xe cách mép lộ 2,1m). Đồng chí Kiệt điều khiển xe qua một đoạn rồi tắt còi ưu tiên, tiếp tục chạy đến đầu đường lộ bê tông tuyến về Rạch Sao (thuộc khóm 6, thị trấn Đầm Dơi) Kiệt rẽ vào, rồi sau đó chạy về cơ quan.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp)

Chị Phạm Yến Linh (sinh năm 1978, ngụ huyện Đầm Dơi) là nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn khẳng định, hai người trên xe tuần tra nhìn thấy nạn nhân té rồi bỏ đi.  “Xe của cán bộ thị trấn mở còi hú rượt, tôi thấy bộ đồng phục màu xanh đậm nhưng không nhìn ra là ai vì rất là nhanh. Thấy thằng nhỏ té họ nhìn nhìn xuống rồi bỏ đi. Qua khỏi hiện trường họ tắt còi. Tôi xuống xe bước lại thì thấy thằng bé không còn biết gì nữa”, bà Linh kể.

Chị Đặng Yến Nhi (sinh năm 1985 khóm 4, thị trấn Đầm Dơi) nhân chứng từng được công an huyện mời làm việc khẳng định nhìn thấy 2 người mặc đồ công an hú còi rượt nạn nhân với tốc độ rất nhanh, khoảng cách 2 xe lúc này cách nhau khoảng 10 đến 15 mét, khi nạn nhân té thì tắt còi bỏ chạy.

 “Hôm đó, tôi đi mua đồ ở bách hóa xanh về, đến gần bến xe Dầm Dơi tôi nhìn thấy 2 công an viên mặt đồ xám xanh hú còi rượt đến khi nạn nhân té thì tắt còi xe rồi bỏ chạy. Tôi có lên công an huyện làm chứng cho việc này, tuy nhiên giải quyết như thế nào tôi không biết rõ. Nhưng tôi khẳng định là công an có hú còi rượt”, chị Nhi nói.

Trả lời vấn đề này, Thượng tá Trần Thanh Xuân cho rằng mặc dù chị Linh thông tin như vậy nhưng quá trình xác minh làm việc thì không như thế, 2 lần làm việc với công an, chị Linh trình bày khác nhau.

“Kết luận lại thì không đủ yếu tố cấu thành tội phạm do đó không khởi tố vụ án. Chúng tôi đã trả lời và tổ chức đối thoại. Anh Liêm khiếu nại quyết định không khởi tố thì chúng tôi cũng thành lập tổ thẩm định lại và tổ chức đối thoại. Sau đó anh Liêm khiếu nại VKSND huyện thì cũng được VKSND trả lời. Anh tiếp tục khiếu nại lên VKSND tỉnh thì VKSND tỉnh và Công an tỉnh cũng đã trả lời”, Thượng tá Trần Thanh Xuân nói.

Đối với phản hồi của Trưởng công an huyện Đầm Dơi, chị Linh cho rằng khi tai nạn xảy ra, chị chỉ tập trung nhìn nạn nhân nên một số tình tiết chị trình bày với công an trong 2 lần có điểm khác nhau. Tuy nhiên, chị Linh khẳng định cả 2 lần đều trình bày với công an 2 người đi xe tuần tra nhìn nạn nhân bị tai nạn rồi bỏ đi.

Cho rằng các cơ quan tố tụng giải quyết vụ việc còn nhiều khuất tất ông Trần Thanh Liêm gửi đơn khiếu nại đến VKSNDTC yêu cầu làm rõ. Ngày 16/08/2022, Cơ quan điều tra VKSNDTC có văn bản yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong quá trình giải quyết nếu phát hiện tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì chuyển tài liệu đến Cơ quan điều tra VKSNDTC để xử lý theo quy định văn bản nêu rõ.

Liên quan đến vụ việc, ông Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau cho biết hiện tại chưa có kết quả giải quyết.

Thành Nhớ