4 biến động quan trọng với thị trường tài chính toàn cầu

Tài chính - Ngày đăng : 21:05, 24/09/2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, thể hiện quyết tâm khống chế lạm phát. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ suy yếu, cuộc bầu cử ở Italy, Thụy Điển tăng lãi suất và giá kim loại đồng mạnh lên là những điều mà nhà đầu tư đang thận trọng trên thị trường tài chính.

Xu hướng giảm giá của đồng nhân dân tệ 

Vào năm 2019, động thái để đồng nội tê tụt xuống dưới 7 nhân dân tệ đổi 1 USD của Trung Quốc được Mỹ coi là “chiến tranh thương mại”. Tuy nhiên, khi nhân dân tệ một lần nữa rơi xuống ngưỡng này vào năm nay, Nhà Trắng lại không hề có phản ứng gắt gao như ba năm trước. 

Tỷ giá hối đoái giữa các quốc gia không độc lập với nhau, trong khi tỷ giá thực tế là yếu tố quan trọng xác định tính cạnh tranh. Vấn đề là chênh lệch giữa tỷ lệ tăng giá tiêu dùng (lạm phát CPI) và tỷ lệ tăng giá sản xuất (lạm phát PPI) của Trung Quốc tương đối cao so với các quốc gia khác.

Ảnh minh hoạ 

Hiện tại, Nhật Bản vẫn chưa thắt chặt tiền tệ khiến đồng yên (JPY) đang chạm đáy. Một trong những nguyên nhân chính khiến nhân dân tệ, yên và won đồng loạt rớt giá trước USD là bởi chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Châu Á thường là bên chịu thua thiệt trong những chu kỳ thắt chặt chính sách lớn của Fed.

Nếu chỉ nhìn vào CPI, chuyên gia Công ty Tài chính JPMorgan cho rằng nhân dân tệ đang được định giá khá cao. Nhưng khi tính đến PPI, chỉ số quan trọng đối với xuất khẩu, Trung Quốc vẫn đang thể hiện khả năng cạnh tranh rất lớn.

Cuộc bầu cử tại Italy và Thụy Điển tăng mạnh lãi suất

Ngày 25/9, người dân Italy sẽ bầu cử chính quyền mới lần đầu tiên kể từ năm 2018. Cuộc bầu cử trước đã kết thúc với việc thành lập một liên minh từ hai đảng lớn theo khuynh hướng chống EU, khiến thị trường trái phiếu châu Âu phản ứng dữ dội. 

Fratelli d’Italia (Đảng Anh em Italy: FdI) là một đảng cánh hữu và cũng có khuynh hướng chống EU. Lợi suất trái phiếu có kỳ hạn 10 năm của Italy đã tăng lên hơn 4%, chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 8 năm khi thị trường đang bán ra. 

Về Thụy Điển, mới đây, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) đã bất ngờ tăng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm lên 1,75%, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất để ứng phó với lạm phát đang tăng nhanh. Đây là mức tăng lãi suất lớn nhất của Riksbank kể từ lần tăng tháng 11/1992. 

Việc Thụy Điển nâng lãi suất đã ảnh hướng tới trái phiếu của Thụy Sĩ, một trong những nơi trú ẩn an toàn nhất trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Trái phiếu của Thụy Sỹ đang bị bán tháo với tốc độ chưa từng có. 

Bất chấp những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, đồng krona (SEK) của nước này vẫn tiếp tục suy yếu so với đồng USD. Lần đầu tiên trong vòng 21 năm, 1 USD đã đổi được 11 krona. 

Giá đồng tăng 

Ảnh minh hoạ 

Tâm lý trên thị trường toàn cầu đang nghiêng về suy thoái khi các ngân hàng tìm cách kìm hãm tăng trưởng trong cuộc chiến chống lạm phát. Tuy nhiên, một thước đo truyền thống cho thấy niềm tin đang được phục hồi. Tỷ giá giữa đồng và vàng sau khi giảm mạnh hồi tháng 6 và 7 giờ đây lại đang tăng, cho thấy nhà đầu tư đang tự tin hơn. 

Ông Jim Paulsen, Giám đốc Chiến lược đầu tư của Leuthold Group, cho biết tỷ giá đồng/vàng đang gần mức đỉnh mới. Mặc dù phải chịu các cú sốc từ thị trường, nhưng dường như niềm tin đã và đang trở lại với các nhà đầu tư.

Các nhà giao dịch thường gọi loại kim loại đồng là "Tiến sĩ Đồng" vì khả năng năng tiên lượng các “sự kiện thay đổi trong kinh tế toàn cầu”. Đồng là kim loại phổ biến với nhiều mục đích sử dụng, từ xây dựng cho tới năng lượng và thường được mua vào khi nhà đầu tư cảm thấy tự tin vào nền kinh tế.

Ngày 20/9, giá đồng đã tăng nhanh, trong khi đó, vàng lại đang chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng hai năm. Trong lịch sử, khi tỷ giá đồng/vàng ở mức thấp như hiện nay, triển vọng lợi nhuận từ thị trường chứng khoán sẽ trở nên rất tốt. Đồng trong những phiên gần đây đã củng cố đà tăng của mình bất chấp việc thị trường chứng khoán biến động, Fed thường xuyên đưa ra những cảnh báo “diều hâu” và lợi suất trái phiếu tăng.

PV