Một quỹ đầu tư bất động sản lớn của châu Á tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Nhà đất - Ngày đăng : 09:40, 05/11/2022

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang đối diện với nhiều thách thức. Trước bối cảnh này, CapitaLand Investment (CLI), một trong các quỹ đầu tư bất động sản lớn nhất châu Á, đang tìm kiếm những điểm sáng, mở rộng đầu tư ở các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam và Ấn Độ.

CLI là một trong những nhà quản lý bất động sản lớn nhất châu Á, quản lý khối tài sản bất động sản trị giá 124 tỷ SGD (87.3 tỷ USD) và tiền mặt 86 tỷ SGD (60.5 tỷ USD). Quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek hiện nắm giữ cổ phần gián tiếp tại CLI thông qua một loạt công ty con. 

Ảnh minh hoạ 

Hiện, 1/3 hoạt động kinh doanh của nhà quản lý bất động sản này nằm ở Trung Quốc. Các nhà phân tích ước tính rằng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 3,2% trong năm nay khi nền kinh tế lao đao vì tác động của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản và các chính sách Zero Covid nghiêm ngặt. 

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi làn sóng vỡ nợ trái phiếu giữa các nhà phát triển ngập trong nợ nần, khiến nhiều dự án bất động sản nhà ở chưa hoàn thành. Điều đó đã gây ra một cuộc đình công thanh toán thế chấp trên toàn quốc. Những người mua nhà giận dữ và suy giảm niềm tin vào lĩnh vực vốn chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. 

CLI đầu tư vào Trung Quốc chủ yếu trong lĩnh vực "ngoài chung cư" như bất động sản thương mại. Công ty đầu tư vào hơn 200 bất động sản tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô.

Trong nửa đầu năm 2022, CLI cho biết thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của họ là 873 triệu SGD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu sụt giảm được cho là do CLI đã giảm giá cho thuê đối với những khách thuê lẻ ở Trung Quốc. 

Cùng với áp lực địa chính trị và lạm phát tăng cao liên tục, CLI đang xem xét kỹ lưỡng hơn cách thức triển khai vốn đầu tư và tìm kiếm cơ hội cho các khoản đầu tư mới, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các thị trường khác. Trong khi đó, Việt Nam và Ấn Độ có thể gia tăng sự nổi bật khi các công ty tìm cách xây dựng khả năng phục hồi trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng và năng lượng trong bối cảnh các cú sốc đối với toàn cầu hóa xảy ra trong đại dịch Covid-19. 

Mới đây, ông Andrew Lim, Giám đốc Tài chính của CLI đã đưa ra những nhận định tích cực về thị trường Việt Nam. Việt Nam được đánh giá là một khu vực đầy hứa hẹn, đặc biệt trong bối cảnh mới, nơi đây sẽ trở thành điểm thu hút vốn, đóng vai trò quan trọng như một điểm đến đầu tư. 

Bởi đây là quốc gia có nền sản xuất dồi dào, chi phí thấp và lực lượng lao động có trình độ học vấn cao có thể cung cấp một điểm đến thay thế từ thị trường hiện tại. Còn Ấn Độ là một thị trường rất tiềm năng cho các nhà đầu tư năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời. 

Ảnh minh hoạ 

Trước đó, vào tháng 6, CLI đã công bố thành lập quỹ đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ đầu tiên tại Trung Quốc thông qua việc hợp tác với một công ty quản lý tài sản trong nước. Ngoài việc khám phá triển vọng ở những nơi khác trong nền kinh tế châu Á, CLI cho biết họ sẽ làm việc với những mạng lưới đối tác vốn trong nước và quốc tế để nắm bắt các cơ hội đầu tư khác ở Trung Quốc trên các loại tài sản khác nhau. 

Đối với thị trường bất động sản trong nước, từ đầu năm 2022 đến nay, khi Chính phủ cho phép mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế, một số chính sách mới liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực. Dự báo trong những tháng cuối năm, thị trường sẽ ghi nhận có sự bứt phá mạnh mẽ. 

Thống kê của Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại CBRE cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi nhất định sau 2 năm chậm phát triển vì dịch Covid-19. Trong đó, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán bất động sản liên tiếp lập đỉnh mới. 

Hiện tại, giá bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục “nóng” khi nhu cầu mua tăng trong những tháng cận Tết 2023. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản hiện vẫn đang trong giai đoạn khởi động trở lại thời “vàng son”.

PV