Đội hình các cầu thủ Brazil xuất sắc nhất tại Premier League

Văn hóa - Nghệ thuật - Ngày đăng : 13:08, 04/07/2022

11 cái tên trong danh sách đều đã gây dựng được tên tuổi tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Phần lớn trong số họ đều là nhà vô địch của giải đấu.

Thủ môn: Ederson

Manchester City, 2017–nay

Đây là sự lựa chọn khó khăn nhất trong đội hình. Ngoài Ederson, còn có người đồng hương Alisson đang thi đấu rất hay cho Liverpool.

Ederson giành giải thưởng Găng tay vàng Premier League 2021/2022

Cả hai chia sẻ danh hiệu găng tay vàng mùa giải vừa qua với thành tích 20 trận giữ sạch lưới. Nhưng Ederson nhỉnh hơn Alisson ở danh hiệu tập thể. Mùa 2021/2022, Ederson một lần nữa nâng cao chức vô địch quốc nội cùng Man City.

Ederson Moraes ký hợp đồng với nửa xanh thành Manchester vào năm 2017. Từ đó đến nay, anh ra sân 182 lần và luôn thể hiện phong độ ổn định. Ederson hiện đang được coi là thủ môn chơi chân hay nhất thế giới.

Hậu vệ: Rafael da Silva

Manchester United, 2008–2015

Gia nhập đội chủ sân Old Trafford cùng lúc với người anh em song sinh Fabio. Song, Rafael gây ấn tượng hơn nhờ vào tư duy chơi bóng hiện đại.

Rafael da Silva trong màu áo Manchester United

Rafael trở thành người tiếp quản vị trí hậu vệ cánh phải do tiền bối Gary Neville để lại. Qua 7 mùa giải khoác áo “Quỷ đỏ”, anh chàng sinh năm 1990 giành được 3 chức vô địch Premier League và 1 League Cup. Hiện tại, anh đã trở về quê nhà để đầu quân cho đội bóng Botafogo.

Hậu vệ: David Luiz

Chelsea, 2011–2014 và 2016–2019; Arsenal, 2019–2021

David Luiz được coi là một trong những hậu vệ tấn công hay nhất trong 10 năm vừa qua, anh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chức vô địch quốc nội cùng Chelsea và FA Cup với Arsenal.

David Luiz trong màu áo Chelsea

Trong lần đầu khoác áo “The Blues”, Luiz đã dành được cú đúp Champions League và FA Cup. Trước khi rời đội bóng để đến Paris Saint Germain với giá 50 triệu bảng – số tiền chuyển nhượng kỷ lục cho một hậu vệ vào thời điểm bấy giờ, anh còn giành thêm một chức vô địch Europa League.

Khi trở lại sân Stamford Bridge với giá 34 triệu bảng, Luiz lên ngôi Premier League dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia Antonio Conte. Thời kỳ khoác áo Arsenal, cầu thủ sinh năm 1987 có thêm một lần xưng vương tại đấu trường FA Cup.

Hậu vệ: Thiago Silva

Chelsea, 2020–nay

Nhiều chuyên gia nhận định Thiago Silva chính là bản hợp đồng miễn phí thành công nhất trong lịch sử Premier League. Lão tướng 37 tuổi luôn thể hiện đẳng cấp và kinh nghiệm của mình kể từ khi gia nhập Chelsea vào năm 2020 từ PSG.

Thiago Silva trong màu áo Chelsea

Silva góp công lớn vào chiến tích vô địch Champions League và Siêu cúp châu Âu của “The Blues”. Với vai trò quan trọng trong đội hình, không ngạc nhiên khi ban lãnh đạo đội bóng muốn giữ chân bằng được hậu vệ người Brazil thêm ít nhất một mùa giải.

Tiền vệ: Gilberto Silva

Arsenal, 2002–2008

Tiền vệ phòng ngự sinh ra tại Minas Gerais là cầu thủ để lại ấn tượng trong mùa giải Invincibles 2003/04. Anh cùng với Patrick Vieira tạo nên cặp đôi ăn ý và thi đấu chắc chắn ở khu trung tuyến.

Gilberto Silva trong màu áo Arsenal

Trong hơn 5 mùa giải thi đấu cho “Pháo thủ”, Gilberto đã giành được 2 chức vô địch FA Cup. Anh cũng chính là người ghi bàn thắng đầu tiên tại sân đấu mới Emirates ở giây thứ 21 của trận đấu, đây cũng là bàn thắng nhanh nhất lịch sử của đội bóng.

Tiền vệ: Fabinho

Liverpool, 2018–nay

Kể từ khi đến “Lữ đoàn đỏ” với giá 43 triệu bảng vào năm 2018, Fabinho dần trở thành cầu thủ không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của Jurgen Klopp. Qua 170 lần ra sân, tiền vệ trụ người Brazil giành được chức vô địch Premier League, FIFA Club World Cup, UEFA Super Cup và đỉnh cao là Champions League mùa 2018/2019.

"Hòn đá tảng" Fabinho trong màu áo Liverpool

Fabinho là một cầu thủ đa năng. Anh có thể chơi ở vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Mới đây, cầu thủ 28 tuổi đã ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với đội chủ sân Anfield.

Tiền vệ: Fernandinho

Manchester City, 2013–2022

Fernandinho là linh hồn của Manchester City kể từ khi đội bóng bắt đầu giai đoạn tái thiết mạnh mẽ. Tiền vệ sinh năm 1985 trở thành trụ cột của nửa xanh thành Manchester trong 5 chức vô địch Premier League.

Fernandinho là thủ lĩnh của Manchester City trong nhiều năm

Không chỉ đóng góp trong mặt trận phòng ngự, khả năng tấn công của cầu thủ người Brazil cũng hết sức ấn tượng. Qua 264 lần ra sân, anh ghi được 20 bàn và tạo ra vô số đường chuyến đặt đồng đội vào trị trí thuận lợi.

Tiền vệ: Phillipe Coutinho

Liverpool, 2013–2018; Aston Villa, 2022–nay

Coutinho nhanh chóng trở thành cầu thủ được yêu thích nhất tại Liverpool nhờ phong cách thi đấu hoa mĩ và sự đột biến. Các cổ động viên “The Kop” đã quá quen với những siêu phẩm từ khoảng cách hơn 30m do “ảo thuật gia” người Brazil tạo nên.

Coutinho thể hiện phong độ chói sáng trong màu áo Liverpool

Tuy vậy, quãng thời gian tươi đẹp tại nước Anh của chàng tiền vệ nhỏ con sớm kết thúc khi anh quyết định chuyển đến Barcelona vào hè năm 2018 với giá 142 triệu bảng.

Hiện tại, Coutinho đã trở lại “xứ sở sương mù” để khoác áo Aston Villa dưới dạng cho mượn từ Barcelona. Lần trở lại này của Coutinho mang đầy sự hứa hẹn. Người hâm mộ Premier League đang rất mong chờ anh tái hiện đẳng cấp vốn có của mình.

Tiền vệ: Juninho Paulista

Middlesbrough, 1995-1997, 1999-2000 và 2002-2004

Juninho là “vũ công samba” đầu tiên đặt chân đến Premier League. Thực chất, Isaias mới là người Brazil đầu tiên chuyển đến Anh chơi bóng vào năm 1995, nhưng Juninho mới là cầu thủ tạo sức ảnh hưởng đáng kể khi anh khoác áo Middlesbrough.

Juninho trong màu áo Middlesbrough

Chuyên gia kiến tạo đã giúp “Boro” lọt vào hai trận chung kết cúp quốc gia vào năm 1997 nhưng đó đều là hai lần Middlesbrough về nhì. Xét về bình diện cá nhân, Juninho vẫn được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Sau quãng thời gian ngắn chuyển đến Atletico Madrid, chàng tiền vệ hào hoa quyết định trở lại Ngoại hạng Anh dưới dạng cho mượn vào năm 1999 trước khi tái ký hợp đồng với “Boro” vào năm 2002.

Tiền đạo: Roberto Firmino

Liverpool, 2015–nay

Roberto Firmino là cầu thủ người Brazil ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Premier League. Ngoài ra, anh còn là nhân tố quan trọng của “cây đinh ba” danh tiếng bên cạnh Sadio Mane và Mohamed Salah.

Firmino ăn mừng danh hiệu FA Cup

Cùng nhau, bộ ba “Lữ đoàn đỏ” đã ghi được tổng cộng 144 bàn sau 105 trận tại Premier League. Trong đó ở phương diện cá nhân, qua 231 lần ra sân tại giải đấu số một Anh Quốc, Firmino đóng góp 71 bàn và 46 pha kiến tạo. Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klopp cho rằng Firmino chính là “động cơ vận hành” của Liverpool. Tiền đạo người Brazil là “mắt xích” quan trọng trong khâu triển khai thế trận tấn công của câu lạc bộ.

Tiền đạo: Gabriel Jesus

Manchester City, 2017–2022

Jesus chính là cái tên đứng thứ hai danh sách những cầu thủ người Brazil ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Premier League. Trong 5 năm gắn bó với Man City, cầu thủ 25 tuổi đã ghi 95 bàn sau 236 lần ra sân.

Gabriel Jesus và danh hiệu Premier League 2021/2022

Trong hai mùa giải gần đây, số trận đá chính của Jesus ngày một giảm. Điều đó thúc đẩy chân sút người Brazil tìm đến một đội bóng mới. Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Jesus sắp hoàn tất thủ tục chuyển đến Arsenal ngay trong mùa hè này. Tại đội bóng thành London, Gabriel Jesus sẽ có cơ hội ra sân đều đặn hơn.

Minh Đức