Tây Ban Nha công nhận lại hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Đời sống - Ngày đăng : 15:24, 08/08/2022

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội thông báo công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới sau khi hoàn thành tham vấn kỹ thuật với cơ quan trung ương. Tuy nhiên, người xin cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới cần kèm theo chứng minh thư hoặc căn cước công dân.

Hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới (Ảnh: bocongan.gov)

Ngày 8/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo: “Các cơ quan trung ương có thẩm quyền của Tây Ban Nha đã quyết định công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam (bìa xanh tím than), vì hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế”.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Tây Ban Nha lưu ý những người xin thị thực mang hộ chiếu mới bìa xanh tím than phải nộp chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh, vì nơi sinh là thông tin bắt buộc đối với thị thực Schengen. Kể từ ngày hôm nay, Đại sứ quán sẽ tiếp nhận trở lại đơn xin thị thực của những người mang hộ chiếu mới có kèm theo chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hạn.

Ngoài ra, theo quy định chung, thị thực được cấp trên hộ chiếu mới sẽ không có giá trị để nhập cảnh vào vùng lãnh thổ của các nước thành viên Schengen chưa công nhận hộ chiếu mới. Vì vậy, đại sứ quán khuyến nghị người xin thị thực, trong trường hợp đi du lịch theo tour đến nhiều nước khác nhau, phải liên hệ với đại sứ quán của các nước đó trước khi chuẩn bị khởi hành.

Khối Schengen là khu vực bao gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm. 

Trước đó, ngày 1/8, Tây Ban Nha thông báo tạm không cấp thị thực trên hộ chiếu mẫu mới với lý do không có thông tin nơi sinh. Hai quốc gia khác thuộc khối Schengen là Đức và Cộng hòa Séc cũng không chấp thuận hộ chiếu mẫu mới vì lý do tương tự. Trong khi đó, một thành viên khác của khối là Pháp đã thông báo tiếp tục công nhận hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam.

Thu Phương