Chia đôi giá trị tờ vé số cho anh ve chai và chị công nhân

Xét xử - Ngày đăng : 16:07, 28/01/2019

Tòa nhận định chứng cứ hai bên tranh chấp tờ vé số trúng giải đặc biệt 2 tỷ đồng đều không rõ ràng nên quyết định chia đôi.

Ngày 28/1, TAND tỉnh Cà Mau tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn Ngô Văn Hậu (37 tuổi) và chị công nhân Hứa Thị Phỉ (48 tuổi, ngụ phường 7, TP Cà Mau), sửa án sơ thẩm với nội dung chia 50% giá trị của tờ vé số trúng giải đặc biệt trị giá 2 tỷ đồng cho vợ chồng này. Phần còn lại thuộc về nguyên đơn là ông Lê Văn Dữ làm nghề bán ve chai (51 tuổi, ở phường 8, TP Cà Mau).

Theo nội dung vụ kiện, ông Dữ là bạn thân với vợ chồng anh Hậu. Ngày 12/8/2017, khi nhậu tại nhà anh Hậu thì ông Dữ mua chịu tờ vé số của ông Phan Văn Tến (45 tuổi) và cất vào túi quần. Tờ vé mang dãy số 739607 do Công ty Xổ số kiến thiết Hậu Giang mở thưởng cùng ngày.

Nguyên đơn Lê Văn Dữ. 

Một ngày sau, khi hai người nhậu tiếp thì ông Tến đến nhà anh Hậu đòi tiền tờ vé số. Ông Dữ sau đó lấy tờ vé trong túi quần nhờ dò và được ông Tến thông báo trúng giải độc đắc trị giá 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quá say rượu nên ông Dữ đã ngủ.

Sau khi ông Dữ thức giấc thì chị Phỉ đã đi lĩnh thưởng. Chị này nói tờ vé trúng giải an ủi và đưa người bạn 8 triệu đồng. Ông Dữ lấy tiền rồi tự đi về nhà.

Ngày 14/8/2017, ông Dữ gặp lại ông Tến thì mới biết tờ vé số trúng giải đặc biệt. Sau khi đi tìm vợ chồng anh Hậu để hỏi chuyện nhưng không gặp nên nguyên đơn báo công an.

Cơ quan điều tra sau đó xác định đây là tranh chấp dân sự nên chuyển hồ sơ đến TAND TP Cà Mau thụ lý. Tháng 8/2018, TAND TP Cà Mau xử sơ thẩm, tuyên ông Dữ là chủ sở hữu tờ vé số, buộc vợ chồng anh Hậu trả cho nguyên đơn trên 1,7 tỷ đồng. Cấp sơ thẩm cũng ra quyết định khẩn cấp tạm thời về việc phong tỏa 2 sổ tiết kiệm trị giá 1,5 tỷ đồng mang tên chị Phỉ.

Không chấp nhận án sơ thẩm, vợ chồng bị đơn kháng cáo. Theo chị Phỉ, khi người bán vé số vào nhà mời mua, anh Hậu định mua tờ vé số. Tuy nhiên, khi anh Hậu trả tiền thì ông Dữ bảo lấy 10.000 đồng đi mua rượu, còn tiền vé số để ông trả. Sau khi mua vé số, ông Dữ nói sẽ tặng lại cho anh Hậu.

Trong phiên tòa phúc thẩm, HĐXX phân tích sâu các chứng lý mà ông Dữ và vợ chồng anh Hậu đưa ra để chứng minh tờ vé số thuộc quyền sở hữu của mình.

Trong đó, tình tiết ông Dữ nói khi hay mình trúng số mà vô tư ngủ tiếp là chưa thuyết phục. Vì không ai có thể bình tĩnh như vậy khi biết tin mình đột ngột có được số tiền lớn. Còn chị Phỉ thì không có chứng cứ nào thuyết phục, ngoài việc nói tờ vé số ông Dữ mua xong bỏ lại nhà, chị dò mới biết trúng giải nên đi lĩnh thưởng.

Từ đó, HĐXX cho rằng chứng cứ hai bên đều không chắc, chưa rõ ràng. Vì tình người với nhau nên tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, xử hai bên chia đôi giá trị tờ vé số trúng giải đặc biệt.

Zing