Trung Nguyên: Phân chia tài sản tranh luận gay gắt

Xét xử - Ngày đăng : 10:00, 22/02/2019

Bà Thảo đã có quyết định rút đơn ly hôn nhưng ông Vũ không đồng ý quay trở về với gia đình nên chiều 21/2 bà Thảo thay đổi quyết định, đề nghị phiên toà tiếp tục xử vụ ly hôn giữa 2 vợ chồng và phân chia tài sản.

Chiều ngày 21/02, TAND TP. HCM tiếp tục xử lý ly hôn cho vợ chồng ‘vua’ cà phê Trung Nguyên. Mờ màn cho phiên toà chiều, về việc phân chia tài sản, người đại diện của bà Thảo đưa ra phương án mới, đề nghị tòa chia cho bà Thảo 51% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, ông Vũ nhận 39 % cổ phần công ty này và đại diện của bà Thảo lại 1 lần nữa đưa chứng cứ trước toà để khẳng định vai trò của bà trong việc đồng hành và sáng lập ra Trung Nguyên.

Bà Thảo tại phiên tòa

Lý giải cho phương án này, luật sư của nguyên đơn giải thích rằng có 2 nhóm cổ đông tại công ty: vợ chồng ông Vũ bà Thảo và nhóm người thân ông Vũ. Theo luật sư của nguyên đơn, những mâu thuẫn xuất hiện từ  Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên chiếm 70% vốn điều lệ tại các công ty con, ông Vũ dùng lợi thế đứng tên cổ phần công ty này để bãi nhiệm vợ.

"Trong đó chị gái và mẹ ông Vũ chiếm 10% cổ phần, để phủ quyết thì cần hơn 50% trở lên. Để đảm bảo công bằng thì bà Thảo cần nhận được 51% cổ phần", luật sư của bà Thảo nói. Đối với các công ty còn lại, luật sư cho rằng do vợ chồng có số cổ phần nhỏ, hai bên đều không thể phủ quyết nên có thể chia đôi cổ phần.

Luật sư cho rằng bà Thảo nhường cho chồng nhận phần tài sản nhiều hơn 100 tỷ đồng trong số tài sản còn lại. Bà Thảo mong muốn được giữ căn nhà trên đường31 Tú Xương và nhường 12 bất động sản còn lại cũng như cổ phần của một số công ty con cho chồng.

Ông Vũ không đồng ý với phương án phân chia cổ phần nói trên, giữ nguyên phương án phân chia tài sản 7/3 như đã trình bày trước đó.

Luật sư bên phía ông Vũ thì cho rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ mới là người sáng lập Trung Nguyên từ năm 1996 và phát triển gầy dựng xuyên suốt đến nay. Do đó, việc phân chia tỉ lệ 7/3 là hợp lý.

Vợ chồng bà Thảo tranh luận gay gắt tại tòa

Họ cho rằng ông Vũ mới là :”tầm nhìn” đưa Trung Nguyên ra xa và "chúng tôi chỉ tự vệ, không tấn công” làm dấy lên bất bình cho luật sư bên phía bà Thảo: "Phiên toà đầu tiên là ông Vũ khởi kiện vợ mình tội làm giả con dấu tại Singgapore,vậy đó là tấn công hay tự vệ?” ông Nghĩa luật sư bà Thảo nhấn mạnh.

Trong phiên tòa,  đại diện bà Thảo cho rằng vợ chồng bà Thảo cùng nhau khởi nghiệp từ thủa hàn vi đến nay thành thương hiệu lớn mang tầm cỡ quốc tế.Rồi đến khi ông Vũ lên núi ở ẩn bà lại một mình vừa chăm sóc con cái vẫn luôn sát cánh Trung Nguyên đó là những công lao lớn,sự hi sinh lớn của bà Thảo không thể phủ nhận :”Theo luật pháp Việt Nam điều 59 luật hôn nhân gia đình,kể cả có những người vợ ở nhà chăm con cho chồng đi làm,thì phân chia tài sản vẫn là chia đôi:” Luật sư bên bà Thảo nhấn mạnh.

Suốt từ năm 2015 bà Thảo bị cản trở không cho bước vào công ty Trung Nguyên,thậm chí có cả bảo vệ công an cản trở không cho bà Thảo vào chính công ty mình sáng lập. Vì thế bà Thảo phải đưa 4 người con của mình sang Singgapore và khởi nghiệp với số vốn ban đầu là 50 nghìn usd nay trở thành 7 triệu đô. Vậy với những ý chí kiên cường sáng tạo khẳng định được vai trò quan trọng của bà Thảo trong thời gian đồng hành cùng Trung Nguyên.

Phiên toà kết thúc tranh luận lúc 18:30. HĐXX hẹn đến chiều ngày 25/02 sẽ tiếp tục phiên toà.

Pv sẽ tiếp tục gửi thông tin tới bạn đọc.

Trần Cúc