Tấm lòng của hệ thống Tòa án với biển đảo quê hương

Tin xét xử - Ngày đăng : 09:15, 20/01/2020

Nhiều năm qua, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hệ thống TAND, TAQS các cấp luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Bên cạnh đó, hệ thống Tòa án đã có nhiều hoạt động hướng về biển đảo, chung tay cùng cán bộ, chiến sĩ Hải quân giữ vững chủ quyền vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Chung một tấm lòng hướng về biển đảo

Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ biển dài trên 3.260 km. Biển đảo luôn là phần lãnh thổ thiêng liêng, có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng không thể tách rời, không thể chia cắt và là không gian chiến lược đặc biệt quan trọng đối với quốc phòng, an ninh, hình thành nên tuyến phòng thủ nhiều tầng, nhiều lớp… đồng thời là lá chắn vững chắc từ hướng biển.

Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Thực hiện chủ trương “Cả nước chung tay hướng về biển đảo, đoàn kết bảo vệ chủ quyền lãnh hải và thềm lục địa của Tổ quốc”, trong những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và kiều bào ta ở nước ngoài luôn hướng về biển đảo. Đã có nhiều chương trình, nhiều hoạt động thiết thực nhằm ủng hộ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bám biển, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

Đồng chí Trương Hòa Bình thăm chiến sĩ Hải quân

Hòa chung với các phong trào nghĩa tình đó, hệ thống TAND, TAQS các cấp luôn tích cực đóng góp xây dựng biển đảo, vận động các tổ chức, đơn vị trong và ngoài hệ thống Tòa án chung tay cùng cán bộ, chiến sĩ hải quân giữ vững chủ quyền vùng trời, vùng biển của đất nước.

Năm 2013, Báo Công Lý đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật tổng hợp “Tổ quốc nhìn từ biển” nhằm tuyên truyền chính trị và vận động gây Quỹ “Vì chủ quyền biển đảo”. Nhờ sự đóng góp chí tình và thiện tâm từ nhiều tổ chức, đoàn thể và cá nhân, trong những năm qua, TANDTC đã tiến hành nhiều chuyến thăm hỏi, động viên và trao quà cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, các vùng Hải quân, Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư.

Qua các chuyến thăm hỏi, TANDTC đã trao tặng nhiều căn nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh liệt sĩ; Trao tặng hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn chiếc xe đạp và đồ dùng học tập cho con em cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biển đảo trong toàn quốc với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Thời kỳ trước đây, với tình cảm và trách nhiệm của người đứng đầu hệ thống TAND, đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC (nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ) và các đồng chí lãnh đạo TANDTC đã nhiều lần đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa, các Vùng Hải quân. Những chuyến thăm đã cổ vũ và tạo thêm niềm tin, sức mạnh để cán bộ, chiến sỹ vững vàng thêm tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió.

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

  Lãnh đạo TANDTC tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại Chương trình giao lưu Biển đảo quê hương

 Chánh án Trương Hòa Bình đã nhiều lần dẫn đầu đoàn công tác TANDTC và Báo Công Lý do đã đến thăm và tặng quà cho CBCS và con em gia đình chính sách thuộc Vùng 4 Hải quân; Chi đội Kiểm ngư số 4; Lữ đoàn tàu ngầm 189 HQ; CBCS công tác tại quần đảo Trường Sa, Lữ đoàn 172 - Vùng 3 Hải quân và cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đóng trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chánh án Trương Hòa Bình ân cần thăm hỏi và biểu dương những thành tích xuất sắc mà cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã đạt được trên các mặt chiến đấu và công tác, trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 Tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của lãnh đạo tiền nhiệm, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, lãnh đạo TAND, TAQS các cấp đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân, các đảo trên quần đảo Trường Sa, các nhà giàn DK và các Vùng Hải quân.  

Với tình cảm đặc biệt, chân thành dành cho các chiến sĩ hải quân và để nối dài các chuyến đi chan chứa tình cảm của TANDTC với quân đội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TANDCTC đã cùng đoàn công tác vượt chặng đường hàng trăm hải lý đến với các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa. Những lời chia sẻ, động viên với tình cảm chân tình và những món quà của cán bộ, công chức, người lao động hệ thống TAND chứa đựng nghĩa tình của hậu phương đối với quân và dân trên đảo đã là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đi thăm cơ sở hạ tầng tại đảo Trường Sa

 Đoàn công tác TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu, đã đến thăm, làm việc, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân. Tại đây, Chánh án Nguyễn Hòa Bình gửi lời tri ân đến toàn thể cán bộ chiến sĩ Quân chủng Hải quân nói chung, các cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân nói riêng, đã và đang vững tay súng canh giữ vùng trời, vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao về những kết quả mà Vùng 2 Hải quân nói chung và Lữ đoàn 681 nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Chánh án nhấn mạnh, vùng biển mà Vùng 2 Hải quân đang gìn giữ là hải phận hết sức sôi động và diễn biến rất phức tạp. Để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng này, đòi hỏi người cán bộ, chiến sĩ phải khôn ngoan và tỉnh táo. Nhiệm vụ của Vùng 2 Hải quân là ngày đêm tuần tra, bảo vệ và giúp đỡ những ngư dân đánh bắt vùng ngư trường do mình quản lý trong thời gian qua đạt hiệu quả cao đã nói lên tất cả. Đoàn công tác đã tặng quà cán bộ chiến sĩ và con em cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân, đây là số tiền được trích ra từ Quỹ "Vì chủ quyền biển đảo" do Báo Công lý vận động từ các nhà tài trợ.

Mới đây, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã đến thăm và tặng quà Lữ đoàn 682, Vùng 4 Hải Quân tại tỉnh Phú Yên. Tại đây, đồng chí Chánh án đã trao tặng Lữ đoàn 682 các trang thiết bị văn phòng và Đoàn Thanh niên TANDTC cũng tặng quà Đoàn Thanh niên Lữ đoàn 682, Vùng 4 Hải quân.

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

bien-dao-que-huong-1-chuan-w1000-h666.JPG

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình Chánh án TANDTC đến thăm, tặng quà và trồng cây lưu niệm ở Lữ đoàn 682 - Vùng 4 Hải Quân

Vui mừng trước những thành tích đã đạt được của Quân chủng Hải quân nói chung và của Lữ đoàn 682 nói riêng, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước bạn và luôn xác định việc bảo vệ lãnh thổ đất nước bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong giai đoạn hiện nay có những diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt trên Biển Đông vẫn còn có những nguy cơ căng thẳng, đe dọa trực tiếp đến chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định trong nước và khu vực. Nhiệm vụ xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và quản lý bảo vệ vũng chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc đặt ra cho Quân chủng Hải quân, Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 682 những trách nhiệm nặng nề, những yêu cầu ngày càng khó khăn, phức tạp và cấp bách.

Trước đó, đồng chí Lương Ngọc Trâm- Thẩm phán Tối cao TANDTC cùng cán bộ, phóng viên Văn phòng đại diện Báo Công lý tại TPHCM và doanh nhân Phạm Thị Hường- Giám đốc Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh đã trực tiếp đến trao quà cho cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tỉnh Bình Phước.

Phát biểu chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Bình Phước cùng lãnh đạo địa phương và bà con, Thẩm phán Lương Ngọc Trâm cho biết, hàng năm, TANDTC cùng TAND, TAQS các cấp luôn quan tâm và tổ chức nhiều đoàn công tác đi thăm hỏi, động viên và tặng quà các cán bộ, chiến sĩ cùng thân nhân các cán bộ, chiến sĩ và bà con nơi vùng cao, biên giới, hải đảo.

bien-da0-que-huong-w1000-h666.JPG

Thẩm phán Tối cao Lương Ngọc Trâm và doanh nhân Phạm Thị Hường trao quà cho bà con biên giới Bình Phước

450 phần quà và tiền mặt đã được doanh nhân Phạm Thị Hường trao tặng cho bà con biên giới. Chứng kiến những vất vả, thiếu thốn của bộ đội biên phòng nơi biên cương, nữ doanh nhân Phạm Thị Hường quyết định tặng thêm 200 triệu động cho cán bộ chiến sĩ 4 đồn biên phòng biên giới Bình Phước. Chia sẻ với phóng viên, doanh nhân Phạm Thị Hường cho biết, ban lãnh đạo công ty luôn tâm niệm việc giúp đỡ và góp phần nâng cao đời sống cho bà con nghèo là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội, chia sẻ một phần gánh nặng với các địa phương là điều mà cá nhân bà và công ty không bao giờ từ nan và luôn muốn góp một phần bé nhỏ.

Hồi ức về những chuyến đi chan chứa tình cảm, chúng tôi chỉ muốn cùng bạn đọc điểm lại vài cột mốc đáng nhớ để làm phong phú hành trang của mỗi người trên chặng đường sắp tới. Đất nước rạng ngời dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cần cù lao động, lực lượng vũ trang ngày đêm không ngừng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, vì sự tin yêu của Đảng, vì tình cảm yêu thương của nhân dân. Tất cả đều vun đắp để xây dựng nên những mùa Xuân rạng ngời trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Tiếp nối những hoạt đồng có ý nghĩa chính trị và nhân văn đó, tối ngày 10/01/2020, Báo Công lý cùng Văn phòng TANDTC tiếp tục tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Xuân biên cương" diễn ra tại nhà hát TPHCM và được truyền hình trực tiếp trên VTV2-  Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại đêm diễn, Ban tổ chức đã trao những phần quà có tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng tỷ đồng cho con các đơn vị và con em các cán bộ, chiến sĩ. Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân biên cương” là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập TAND (13/9/1945- 13/9/2020).

Minh Giang- Trung Dũng