Phường Ô Chợ Dừa (Quận Đống Đa): Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm lối đi chung

PV| 03/01/2020 18:35

Nhiều năm liền, người dân sinh sống tại ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) sống trong cảnh bức bí vì một căn nhà xây dựng lấn lối đi chung. Đến hiện tại vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.

ttxd1-w960-h666.jpg

Căn nhà xiêu vẹo gây nguy hiểm cho người dân

Nhà xiêu vẹo chiếm lối đi chung

Báo Công lý nhận được của bà Nguyễn Thị Th. (trú tại ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), đại diện cho các hộ dân phản ánh về một công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đức và vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh (ngụ tại số 16, ngõ 85 phố Nguyễn Phúc Lai) đã xây nhà lấn chiếm đầu ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai. Theo quy hoạch ban đầu, ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai có chiều rộng là 4m, khi căn nhà này xây lên lên thì chiều rộng của ngõ bị thu hẹp một nửa khiến các phương tiện di chuyển qua lại rất khó khăn.

Trước đó, căn nhà của ông Đức và bà Oanh có mặt tiền khoảng 1m, xây dựng 2 tầng và không có móng. Do hình dạng siêu mỏng lại không có móng nên nhà bị nghiêng gây nguy hiểm cho người dân xung quanh. Đặc biệt khu vực này rất gần trường THPT Hoàng Cầu, hàng ngày nhiều học sinh qua lại nên càng khiến cư dân lo sợ.

Người dân cho biết, căn nhà vốn không ai sinh sống, buổi sáng ông Đức cho thuê để giết mổ gia cầm, nước thải lênh láng tràn ra ngõ bốc mùi ô nhiễm, sau đó ông Đức lại cho người tới sửa chữa lại căn nhà này. Trước sự việc trên, các hộ dân trong ngõ đã nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xuống kiểm tra, tháo dỡ công trình có dấu hiệu xây dựng trái phép.

Cần phải xử lý dứt điểm

Ngày 17/9/2019, Tổ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Ô Chợ Dừa có xuống làm việc với tổ dân phố, nghe những kiến nghị của các hộ dân ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai và lập biên bản. Sau đó, công trình này bị dừng thi công nhưng chưa được tháo dỡ và vẫn gây ảnh hưởng đến môi trường, an toàn, an ninh của người dân sinh sống trong ngõ. 

Ngày 5/12/2019, gia đình ông Nguyễn Văn Đức bất ngờ quây tôn xung quanh phần đất lấn chiếm để tiếp tục xây dựng công trình, đồng thời phần móng công trình hiện còn đè lên cống thoát nước của ngõ.

ttxd3-w720-h1280.jpg

Chủ nhà quây tôn, tiếp tục sửa chữa căn nhà có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng

Ngày 17/12/2019, các hộ dân ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai có đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Ô Chợ Dừa và các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ UBND phường.

Theo Điều 211, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về sở hữu chung của cộng đồng, ngõ xóm được coi là thuộc sở hữu chung của cộng đồng, không thuộc sở hữu riêng của bất kỳ nhà nào. Do đó, việc một gia đình lấn chiếm lối đi chung trong ngõ là hành vi vi phạm pháp luật.

Thế nhưng thay vì phải tháo dỡ công trình, sau thời gian ngừng ông Đức lại tiếp tục thi công mà không gặp phải bất cứ sự cản trở nào từ cơ quan chức năng quản lý địa bàn.

Người dân ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai cho hay công trình nhà ông Đức đã tồn tại nhiều năm nay, người dân vừa phải chịu đựng sự bất tiện, vừa nơm nớp lo sợ nguy hiểm và mong mỏi cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Ô Chợ Dừa (Quận Đống Đa): Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm lối đi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO