Vụ mua xe trả góp của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn: Công an TP.HCM đã vào cuộc

Sông Hương - Huỳnh Sang| 08/07/2022 15:27

Sau loạt bài điều tra của Công lý &Xã hội về “quy trình” mua bán trả góp xe gắn máy lạ kỳ của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn, Công an TP.HCM đã vào cuộc. Liệu các “khổ chủ” có tìm lại được công bằng?

Cố ý làm sai lệch bản chất vụ việc

Công lý & Xã hội có loạt bài điều tra về “quy trình” mua bán trả góp xe gắn máy lạ kỳ của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn (số 210A Phạm Thế Hiển, P2, Q8). Nhiều khách hàng vì lỡ “ký khống” những giấy tờ tưởng chừng như vô hại. Nhưng sau đó, nhân viên của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn lợi dụng những “Hợp đồng ký khống” này, để tố cáo hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đến Cơ quan CSĐT CAQ8.  Nhiều khách hàng mua xe máy trả góp lại bị rơi vào hoàn cảnh bất lợi, tiền mất tật mang, ngậm ngùi trả lại chiếc xe máy đã được mua trả góp trước đó…

Rõ ràng, quy trình mua bán xe với nhiều thủ tục giấy tờ gồm: Hợp đồng bán trả góp xe gắn máy (viết tay); Hợp đồng mua bán xe (công chứng); Hóa đơn bán hàng; Hợp đồng bán xe (ký khống); Hợp đồng thuê xe (ký khống); Hợp đồng thanh lý (ký khống); Kèm theo là Giấy bán xe và cavet xe của chủ cũ… như một ma trận giăng ra để bẫy “con mồi”.

Cơ quan CSĐT CAQ8 đang tiếp tục điều tra vụ việc
Cơ quan CSĐT CAQ8 đang tiếp tục điều tra vụ việc

Cụ thể, sau khi khách hàng “sập bẫy”, nhân viên của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn là Lê Phan (SN 1977) đã đứng đơn tố cáo một “khổ chủ” là bà Tống Thị Ngọc Huệ (thường trú P3, Q8, TP.HCM) Cơ quan CSĐT Công an Quận 8 về hành vi “Lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”, chỉ với: Hợp đồng thuê xe; Giấy chứng nhận chữ ký mua bán xe tại phường; Giấy CMND photocopy. Tang vật là chiếc xe máy cũ hiệu Honda SH, trị giá 155 triệu đồng, màu đỏ, biển số 54U3-2345, số máy: F08E-1001434, số khung: F001542.

Như Công lý & Xã hội phản ánh, Lê Phan có thể biết rõ quy trình mua bán, nhưng đã gian dối, không cung cấp đầy đủ hồ sơ giao dịch, cố ý làm sai lệch bản chất vụ việc. Động cơ nào khiến anh ta thực hiện hành vi “hình sự hóa” một vụ việc dân sự?

Tìm hiểu câu chuyện, chúng tôi đến Hộ kinh doanh Nguyễn Minh Sơn 1 (Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn) tại địa chỉ số 210A Phạm Thế Hiển để tìm hiểu về “quy trình” bán trả góp xe gắn máy cũ lạ kỳ này, sau những lời kêu cứu.

Chiếc xe từ Hợp đồng mua bán trả góp, có thể bị biến thành Hợp đồng cho thuê
Chiếc xe từ Hợp đồng mua bán trả góp, có thể bị biến thành Hợp đồng cho thuê

Đón tiếp chúng tôi là người phụ nữ trạc tuổi trung niên, giọng sành sỏi và rất chuyên nghiệp. Bà O. - Tên người bán hàng đon đả giới thiệu với chúng tôi chiếc xe nhãn hiệu Honda Vision màu hồng nâu, được bán với giá 31 triệu đồng. Người mua phải thanh toán 16 triệu đồng, còn nợ lại 15 triệu đồng, cộng thêm 9 triệu đồng lãi suất trả góp trong 12 tháng, tương đương 60%/năm.

Khi bà O. chìa ra mẫu hợp đồng mua bán, chúng tôi thấy lạ ở chỗ hợp đồng không thể hiện tổng giá tiền sản phẩm, không thể hiện số tiền khách hàng thanh toán và chỉ ghi nhận số tiền khách hàng còn nợ lại, cùng với chiết tính lãi suất phải đóng hàng tháng. Quái dị nhất là việc yêu cầu khách hàng phải “ký khống” và lăn tay vào các loại giấy tờ như: Giấy bán xe; Hợp đồng cho thuê xe ô tô, xe gắn máy; Biên bản thanh lý hợp đồng.

Sau đó, chúng tôi tập trung hỏi xoáy vào “Hợp đồng ràng buộc” phải “ký khống” theo kèm với “Hợp đồng bán trả góp xe gắn máy”. Bà O. giải thích cặn kẽ: “Đối với người mua xe mà không góp, thì sau một tháng là cửa hàng có quyền thanh lý. Nếu anh có thành ý đóng tiền trễ hạn và có điện thoại xin, thì ở đây vẫn du di cho. Nhưng mà ba tháng, bốn tháng, năm tháng mà anh cố tình không góp thì bắt buộc cửa hàng thu hồi xe và thanh lý hợp đồng. Cho nên, anh phải ký tờ giấy bán xe. Đó là hồ sơ bắt buộc. Có nhiều người đang mua xe góp cũng có thể chuyển thành hợp đồng cho thuê xe, vì góp không nổi; Hoặc làm hợp đồng góp lại. Còn nếu như góp đều thì mấy tờ giấy anh ký chỉ là tờ giấy bỏ, chớ không là gì hết”.

Để tường tận bản chất hoạt động mua bán tại Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn, chúng tôi vẫn quyết định đặt cọc mua chiếc xe nói trên. Nhưng sau đó, viện lý do khó khăn, chúng tôi xin bán lại chiếc xe vừa mua cho cửa hàng này, thì nhận được lời giải đáp: Nếu khách hàng trả xe sẽ phải chịu tổn thất 20% tổng giá trị chiếc xe.

Xuất hiện thêm nhiều… “khổ chủ”

Thời điểm ngày 22/3/2022, bà Tống Thị Ngọc Huệ có nhận được Giấy yêu cầu số: 1013/YC do Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CAQ8 - Trung tá Phan Thanh Bình ký, với nội dung “Yêu cầu Cơ quan, Tổ chức, Cá nhân cung cấp chứng từ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử” của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8, TP.HCM. Theo đó, đơn vị này đang xác minh vụ việc: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra ngày 17/7/2012 tại Hộ kinh doanh Nguyễn Minh Sơn. Cụ thể, liên quan đến đơn tố cáo của Lê Phan, hòng lấy lại chiếc xe máy biển số: 54U3-2345.

Cơ quan CSĐT CA Q8 có thể đã không nhận đủ chứng cứ từ người đứng đơn tố cáo khách hàng mua xe máy trả góp.
Cơ quan CSĐT CA Q8 có thể đã không nhận đủ chứng cứ từ người đứng đơn tố cáo khách hàng mua xe máy trả góp.

Bà Huệ lo sợ nói: “Từ khi nhận được “Giấy mời” của Công an Q8, TP.HCM tôi và gia đình hoang mang tinh thần, sợ hãi, vì tai họa như từ “trên trời rơi xuống”. Cộng thêm việc cán bộ điều tra liên tục liên hệ, yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ và chiếc xe tôi đã mua tại Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn, từ nhiều năm trước”.

Đây là một “quy trình” mua bán trả góp xe gắn máy lạ kỳ đã được cửa hàng mua bán xe máy cũ này áp dụng trong giao dịch, xuyên suốt một thời gian dài. Nhiều khách hàng vì thế đã rơi vào hoàn cảnh bất lợi, khi “ký khống” những giấy tờ theo kèm với việc mua xe máy trả góp. Ngoài bà Huệ, danh sách “khổ chủ” cứ thế được làm dài thêm. Đơn cử như các trường hợp của anh N.T.L (ngụ Bình Dương); Anh P.H.H (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM); Chị N.K.B.H (ngụ Q10, TP.HCM).

Hàng loạt giấy tờ pháp lý liên quan đến giao dịch đã bị giấu nhẹm
Hàng loạt giấy tờ pháp lý liên quan đến giao dịch đã bị giấu nhẹm

Một “khổ chủ” khác của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn là ông L.M.H (ngụ tại Q7, TP.HCM) cũng cho biết, năm 2021 ông H. có mua chiếc xe máy cũ, nhãn hiệu Honda PCX, màu đỏ, với mức giá 35.000.000 đồng. Dù ông H. đã thanh toán 100% giá trị chiếc xe nhưng vẫn chưa sang tên đổi chủ, do phải thực hiện giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 kéo dài.

Cũng trong thời điểm khó khăn đó, ông H. đã cầm lại giấy tờ chiếc xe (giá 35.000.000 đồng) cho cửa hàng Nguyễn Minh Sơn, với giá 15.000.000 đồng, lãi suất 75.000 đồng/ngày, theo kỳ hạn 10 ngày nộp lãi/lần. Sau 6 kỳ “khuất nợ” do buộc phải giãn cách, ông H. đã yêu cầu thanh lý lại chiếc xe cho cửa hàng và chỉ nhận lại 3.200.000 đồng…

Các loại giấy tờ ký khống nằm trong quy trình bán xe trả góp cần được làm rõ
Các loại giấy tờ ký khống nằm trong quy trình bán xe trả góp cần được làm rõ 

Ông H. bức xúc: “Hình thức kinh doanh như vậy chỉ làm người dân vốn đã khổ càng thêm khổ, tích góp ngần ấy năm để mua chiếc xe làm phương tiện di chuyển, mà giờ gần như mất trắng. Mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, lột trần những “mảng tối” trong kinh doanh, khiến dân nghèo lâm cảnh tiền mất tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mua xe trả góp của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn: Công an TP.HCM đã vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO