Tiếp cận mánh khóe buôn lậu xuyên biên giới qua ông trùm “bảo tiêu” hàng lậu một thời đào hầm trốn công an (kỳ 2)

Nhóm PVĐT| 27/06/2017 07:47

Để vận chuyển số hàng lớn, nhiều tay trùm bỏ đường bộ, sắm vỏ lãi, ghe lớn lao vun vút dưới sông, sẵn sàng đối phó cơ quan chức năng. Thông thuộc hệ thống kênh rạch, thủ chiêu ném đá dò dường, nhiều tay trùm vẫn thúc thủ trước pháp luật, đào hầm trốn

“Bảo tiêu” hàng điện tử

Con đường “đi thuốc lậu” giúp nhiều gia đình “nài” ăn nên làm ra, giàu lên trông thấy. Có tiền, nhiều tay buôn "mạnh dạn" nâng nghề chuyển hàng lậu từ biên giới Campuchia vào nội địa lên một "tầm cao mới". Để chất đầy túi tiền từ nghề chuyển hàng lậu, các “nài” thuốc lá có vốn quyết định chuyển từ đường bộ sang đường sông. Bằng việc đầu tư mua vỏ lãi, “nài” đi thuốc chuyển sang buôn hàng điện tử với số lượng lớn.

Bến phà Lộc Giang, một thời trở thành điểm tập kết của các ghe chở hàng lậu

Ông Võ Trung Thực (SN 1957, ngụ xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) kể: “Ban đầu, vì đói khổ quá tôi mới “đi thuốc”. Lúc này, tôi chỉ vác thuốc lá lậu qua những đoạn đường ngắn đến trạm trung chuyển. Mỗi đêm chỉ đi được một cõng (cõng hàng trên lưng - PV). Mỗi cõng như vậy từ 60 - 90 cây thuốc chỉ lời được vài trăm ngàn đồng. Sau này, đi bằng xe được nhiều hơn thì lời được hơn 1 triệu. Có vốn, tôi đứng ra thu gom anh em không việc làm về làm chung với tôi. Tôi quyết định chuyển qua đi hàng điện tử. Đi hàng này không chở bằng xe máy được nên tôi chuyển qua đi đường sông bằng vỏ lãi”.

Di chuyển trên sông, các nài trang bị máy xăng, vỏ lãi bọc nhôm bên ngoài để lướt sóng nhanh, khó hư hỏng. Theo ông Thực, tuyến đường sông được các nài lựa chọn là từ biên giới Campuchia theo các nhánh sông, kênh, rạch đổ về bến đò Lộc Giang. Tại đây, các trùm đã bố trí các nài khác vận chuyển hàng về sông Vàm Cỏ Đông rồi đưa lên TPHCM tiêu thụ. Ông cho biết, giai đoạn này, các nài chủ yếu vận chuyển hàng điện máy gia dụng như máy lạnh, nồi cơm điện… Thay đổi cách thức vận chuyển, các nài cũng tính toán những phương sách mới để qua mặt cơ quan chức năng.

Ông Thực chia sẻ: “Nói cho đúng là lúc này, những nhóm như của tôi làm “bảo tiêu” hàng điện tử cho các đầu nậu. “Nài” đứng ra nhận trung chuyển hàng cho họ. Tùy theo mỗi món hàng, giao đến bãi tập kết, nài lấy từ 500.000-1 triệu đồng/món. Nếu bị mất hàng, người đứng đầu nhóm nài như tôi phải tự bỏ tiền túi ra đền cho đầu nậu. Do vậy, khi đi trên đường sông, dù vỏ lãi chạy nhanh hơn cả xe máy, chúng tôi cũng phải tính toán, tìm cách đánh lạc hướng hoặc thoát khỏi sự kiểm soát của công an, biên phòng. Điều tiên quyết là phải thông thuộc kênh rạch, biết chỗ nào cạn, chỗ nào sâu, chỗ nào có thể né công an, biên phòng. Tiếp đến là phải nắm rõ động tĩnh của cơ quan chức năng và có chiêu ngụy trang hàng”.

Theo ông, để ngụy trang thuốc lá, các nài nghĩ ra cách cho thuốc lá lậu vào bao nilon cột kín rồi dìm xuống sông, lấy lục bình phủ lên. Đến đêm, ông thả bè thuốc lá trôi theo con nước qua trạm kiểm soát. Đối với hàng điện tử, các nài ngụy trang trong vỏ trấu, phân bón, cát xây dựng… Nếu gặp công an truy đuổi, các nài mới phải vận dụng "kỹ năng" thông thuộc kênh rạch để trốn thoát.

Ông Thực kể, nhiều lần, ông nắm rõ lịch nước lên xuống nên canh lúc nước vừa lên để đi hàng. Khi gặp công an truy đuổi, ông lách vào các kênh, rạch nhỏ, ẩn nấp trong lau sậy, dừa nước. Nếu chẳng may lọt vào khu vực bị công an phục kích, nhóm nài của ông xé lẻ hàng bằng xuồng vào các nhánh sông nhỏ. Các nài mang theo cuốc, xẻng, bánh xe. Gặp đường nhỏ họ khiêng xuồng qua, đường lớn họ bỏ xuồng lên lên bánh xe rồi đẩy qua khiến lực lượng chức năng không trở tay kịp.

Đào hầm dã chiến trốn công an

Những mánh khóe của nài đi hàng lậu không khỏi khiến cơ quan chức năng điêu đứng, trở tay không kịp. Ngoài chiêu trò lẩn trốn, các nài còn phá vỡ những lần phục kích, mai phục của cơ quan chức năng bằng chiêu “thạch đầu vấn lộ”. Thiếu tá Lê Trọng Tình, Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) khẳng định: “Một trong những chiêu của các đối tượng buôn hàng lậu ở đây khiến anh em chúng tôi gặp khó khăn hơn cả là họ luôn có một nhóm đi trước làm nhiệm vụ dò đường, cảnh giới. Dù đi đường sông hay đường bộ, họ cũng cho nhóm này xuất phát trước. Để tìm cách phát hiện anh em chúng tôi có mai phục hay không, ngoài việc quan sát, họ còn dùng ná bắn đá, hoặc chọc cây vào bụi rậm nơi nghi ngờ anh em đang mai phục”.

Ông Thực giới thiệu căn hầm, nơi ông ẩn mình mỗi khi có sự truy quét của cơ quan chức năng

Cũng theo các nài từng khuấy đảo hàng lậu một thời, hiện nay, những đầu nậu người Việt có hẳn nhiều kho chứa thuốc lá và rượu ngoại ở Sốc Chếch và Mỏ Ó (thuộc địa phận xã Basap, huyện Chanh Trea, Sray Vieng, Campuchia). Từ Sốc Chếch, vỏ lãi chở hàng lậu sẽ theo kênh Tẻ đi chừng 3km qua Cầu Đất vào địa phận Mỹ Quý Tây (Đức Huệ). Tại cầu Chân Tốc, hàng lậu có thể chia làm 2 nhánh để vào sâu trong nội địa. Một nhánh sẽ theo kênh ra tập kết hàng ở cống Giồng Trệt (còn gọi là cống Hai Tăng, Mỹ Quý Tây) rồi ra cầu Ba Dồn, ra sông Vàm Cỏ. Một nhánh cũng theo kênh Tẻ chạy thẳng tới ngã ba Đình, quẹo tay phải về hướng cầu Sơ Rơ rồi ra sông Vàm Cỏ. Từ Mỏ Ó, hàng lậu sẽ đi thẳng theo rạch Đường Xuồng, chạy ngang UBND xã Mỹ Quý Đông rồi ra sông Vàm Cỏ.

Ông Thực cho biết, mỗi vỏ lãi sẽ chở 12 đai thuốc (600 gói/đai - PV) thường là thuốc hiệu Jet và Hero. Sau khi ra tới sông Vàm Cỏ, các nài sẽ tập kết hàng tại bến phà Giồng Nổi hoặc bến Cây Xoài (địa bàn xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa). Để đường dây luôn hoạt động trơn tru, các nài sẵn sàng bán mạng cho mình, những tay trùm phải thuộc lòng quy luật sòng phẳng. Theo ông Thực, suốt  những năm trở thành tay buôn lậu, bảo tiêu hàng điện tử, vận chuyển thuốc lá lậu, ông chưa một lần bị bắt là do có được nhóm nài chuyên nghiệp, trung thành. Để có được nhóm nài này, ông luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.

Tuy nhiên, khi đường dây buôn lậu có nài Thực tham gia dần bị bóc tách, đầu nậu trực tiếp giao hàng cho ông bị bắt, ông cũng lao đao, tìm cách thoát khỏi sự truy lùng của pháp luật. Để thoát thân, nài Thực quyết tâm ẩn mình trong lòng đất bằng hàng chục căn hầm dã chiến nơi bưng biền. Thậm chí, để gần vợ, nài Thực đào hẳn một căn hầm bí mật, được ngụy trang kỹ dưới gầm giường ngủ ngay trong căn nhà mặt tiền đường lớn.

Ông nói: “Lúc đi thuốc, tôi đã đào hầm ngoài bưng để trốn, giấu hàng. Đến khi đường dây bị vỡ lở, tôi trốn truy nã nên đào thêm một căn hầm ở nhà ngoài đường lớn. Ngoài nhà này, tôi còn có nhà ở trong ruộng. Hằng ngày, vợ tôi ra nhà ngoài đường lớn này chăm heo, gà, làm ruộng rồi nấu cơm cho tôi ăn. Tôi ở suốt trong nhà, đến đêm mới ra khỏi cửa. Vợ tôi đi lại cũng đảm nhận luôn vai trò cảnh giới”.

Để đào được căn hầm bí mật, mỗi đêm ông Thực dùng cuốc nhỏ đào từng centimét đất. Đào được đến đâu, ông đều gom đất thừa vào bao rồi lợi dụng đêm tối, đem đất ra giữa lòng sông đổ phi tang. Sau khi đào hầm sâu qua đầu, ông nhờ vợ mua xi măng, cát, gạch về giả là gia cố chuồng heo, chuồng bò. Đêm đến, ông lấy số vật liệu này gia cố căn hầm bí mật. Hầm đào xong, ông cùng vợ khiêng chiếc giường tre đặt lên trên miệng hầm, ngụy trang kỹ. Ông cho biết, kỹ năng đào hầm này ông học từ một người thân từng đào hầm dã chiến trong thời kỳ chiến tranh. Do đó, ông hoàn thành căn hầm bí mật kiên cố trong một thời gian dài mà không một ai mảy may nghi ngờ, phát hiện.

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công thương, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, tình hình buôn lậu qua biên giới của tỉnh trong năm 2016 diễn biến phức tạp, trong đó mặt hàng thuốc lá, đường cát, hàng điện lạnh qua sử dụng… được các đối tượng vận chuyển qua biên giới nhiều nhất. Phương thức buôn lậu đa dạng từ việc sử dụng vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy, xe 4 bánh, xuồng máy, khuân vác… bất kể ngày đêm, để né tránh lực lượng chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp cận mánh khóe buôn lậu xuyên biên giới qua ông trùm “bảo tiêu” hàng lậu một thời đào hầm trốn công an (kỳ 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO