Thị trường mô tô phân khối lớn - Những “quái thú” không giấy tờ vô tư mua bán: Vạch mặt những kẻ chuyên lừa đảo (kỳ cuối)

Nhóm PVĐT| 25/07/2018 07:00

Xe lậu phải “có giấy đi đường”, chính vì thế, các đối tượng này rao và thực hiện luôn dịch vụ giấy tờ giả kèm theo xe. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào rao cũng làm được, trong số đó có rất nhiều đối tượng lừa đảo.

Kèm theo “giấy đi đường”

Hiện nay, tại Việt Nam, hều hết các loại xe phân khối lớn có tiếng trên thế giới đều đã hiện diện và đã có chủ sở hữu. Tuy nhiên, không ít trong số đó là xe lậu, bởi thực tế những chiếc xe phân khối lớn trị giá từ vài ba chục ngàn USD cho tới hàng trăm ngàn USD (trên dưới 1 tỉ đồng) thì không phải ai cũng mạnh tay chi để sở hữu chiếc xe này.

Các trang rao, giới thiệu bán xe phân khối lớn, hầu hết là lừa đảo

Như các kỳ trước đã đề cập, trong khi bán xe, các đối tượng cũng nói thẳng đây là xe không giấy tờ và rao bán công khai. “Anh em coi mua được thì liên hệ, không gọi điện hỏi lòng vòng mất thời gian. Giao hàng tất cả mọi tỉnh thành trên toàn quốc. Đặt hàng và giao hàng ngay trong vòng từ 1-3 ngày tùy nơi, có kèm theo cavet, biển số giấy tờ xe chính chủ. Phí vận chuyển 800 ngàn đồng, tiền làm giấy tờ biển số 700 ngàn đồng. Khách hàng quen thuộc mua xe lâu năm hoặc đã mua xe bên Hiệp Thành Motor rồi thì miễn đặt trước phí vận chuyển và tiền làm giấy tờ biển số. Hoặc có người quen bảo lãnh thì cũng miễn đặt trước chỉ cần gọi điện đặt hàng là chúng tôi giao xe ngay”, người tên Hiệp rao.

Hiệp nói thêm: “Đối với khách hàng mới mua lần đầu thì phải đặt trước phí vận chuyển và giấy tờ xe, tổng cộng là 1,5 triệu đồng. Nếu không lấy giấy tờ biển số thì đặt 1 triệu đồng. Xe của chúng tôi là xe nhập lậu không thuế hải quan nên không có hồ sơ gốc. Vì vậy mua xe loại này chủ yếu để đi và sang đồ chứ không bán lại hoặc công chứng sang tên được. Hoặc gây tai nạn nghiêm trọng hay bị mất xe thì không thể khiếu nại với các cơ quan chức năng. Nhận điện thoại từ 7h đến 22h hằng ngày. Liên hệ 0909408703 (anh Hiệp)”.

PV đã liên lạc theo số điện thoại trên, tuy nhiên, có lúc thì đổ chuông lúc thì tắt máy. Trong một lần hiếm hoi, Hiệp cho biết, bây giờ anh đặt xe nào thì nhắn tin và chuyển khoản số tiền đặt cọc qua trước, bên em sẽ tiến hành giao xe. Yêu cầu vị trí giao xe là gần đường lớn, xe tải có thể di chuyển được. Trong quá trình giao tiếp, Hiệp luôn trả lời “nhát gừng” và tỏ thái độ “bất cần”, theo kiểu muốn mua thì mua không thì thôi. Về nguồn xe ở đâu về thì Hiệp nói là nhập khẩu.

Hiệp cũng cho biết thêm: “Nếu muốn làm giấy tờ thì sẽ lo luôn, giá 700 ngàn đồng, bao biển số xe. Biển số xe thích số nào cũng được, nhưng tốt nhất là nên làm số đẹp, VIP, vì như vậy thì công an mới ít để ý, tưởng là đại gia hoặc con của nhà quan. Về giấy tờ xe thì bên này đã có người làm rồi, chỉ cần cho thông tin là được, đảm bảo giống thật 100%”.

Cùng với Hiệp hiện nay, trên các trang mạng, một số trang rao vặt còn có rất nhiều đối tượng rao bán xe phân khối lớn không thuế hải quan, xe nhập lậu, xe không giấy tờ… (cả cũ và mới). Điển hình như người tên Long, số điện thoại 0905791141 giới thiệu ở công ty Hoàng Long chuyên bán buôn các loại xe nhập khẩu với giá cả hợp lý. Shop bán hàng qua online với chất lượng xe tốt nhất. Hiện shop có đủ loại xe cho khách lựa chọn, hỗ trợ 24/24.

“Về hình thức giao xe sẽ giao ngay trong vòng từ 1 đến 3 ngày, tùy nơi, có kèm theo cà vẹt, biển số xe và giấy tờ chính chủ. Muốn số đẹp cỡ nào cũng có”, Long nói. Tuy nhiên, một đặc điểm của các đối tượng này chính là điện thoại khi liên lạc được, khi không. Đồng thời, khi yêu cầu gặp mặt trực tiếp để giao dịch thì từ chối ngay, viện rất nhiều lý do.

Kẻ lừa đảo chưa hiện hình

Anh N.T.B., một người từng nằm trong đường dây bán xe không giấy tờ hải quan bị công an “sờ gáy”, nay bán hàng tại chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình cho biết: “Thực tế những điểm quáng cáo, rao bán xe trên mạng chủ yếu là giả, lừa đảo. Các đối tượng đó lập ra các trang đó để tạo lòn tin cho người mua. Điển hình các xe mà họ đưa lên là xe trong các cửa hàng bán xe, chứ không phải là hình của xe thật. Nếu là hình xe thật thì họ cũng không có chiếc xe, đó chỉ là hình ảnh minh họa cho người mua tin. Thực tế, sau khi người mua chuyển khoản vào tải khoản thì các đối tượng này sẽ cúp máy và tiếp tục hoạt động vào những ngày sau đó nhưng không ai làm gì được”.

Cũng theo anh B., dù xe không giấy tờ hải quan hay xe nhập lậu thì cũng không có giá rẻ đến mức như các đối tượng rao trên các trang mạng. Kể cả xe nhập lậu nguyên chiếc từ Campuchia về Việt Nam. Nếu xe nhập từ Campuchia về Việt Nam thì giá rẻ hơn cũng chỉ 10 – 15%, cao lắm là 20%, chứ không thể rẻ hơn đến mức 50 - 70% như các đối tượng nói trên rao được. Đó thực chất là lừa đảo.

Minh chứng cho tình trạng lừa đảo này là những nhân chứng có thật. Anh Nguyễn Bảo Nam, ngụ quận Phú Nhuận cho biết: “Do không có điều kiện mua xe đàng hoàng đi, nên tình cờ thấy được website bán xe nhập lậu trốn thuế của hải quan... Khi tham khảo web xong ngày 9/3, gọi điện thoại đặt 1 chiếc với giá là 48 triệu đồng. Người tên Hiệp yêu cầu và đặt cọc tiền vận chuyển, cộng giấy tờ trước là 1,5 triệu đồng”.

Anh Nam cho biết thêm: “Trong khi giao tiếp, Hiệp nói rất rành rọt và ứng xử nhanh lẹ nên cũng tin được 50% trước. Vậy là trưa nắng chang chang vác xác chạy đi gởi tiền tại ngân hàng Đông Á. Khi chuyển xong, Hiệp gọi lại bảo là 3 ngày nữa mới có xe và làm giấy cho, nếu muốn có liền thì người khác đứng tên. Tuy nhiên,  vào lúc 20h cùng ngày, mình nhận được 1 tin nhắn từ số của Hiệp khá sốc”.

“Xin lỗi, mình không còn bán xe nữa. Mình bị công an bắt từ năm ngoái rồi, do mình nghiện hút và nhiễm HIV nữa nên công an mới thả ra. Giờ đi lừa đảo kiếm tiền hút chích sống qua ngày, bạn đừng đợi làm gì mất công, không có xe đâu”. Nghe xong ức không chịu nỗi nhưng biết là không làm gì được, gọi thì không bắt máy... Mình chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều người bị lừa thôi... vì mình thấy website hoạt động đã lâu nên chắc người dính chưỡng đã nhiều”, anh Nam kể thêm.

Hình ảnh mà họ đưa lên cũng lấy lại từ các cửa hàng để làm tin

Theo tìm hiểu của PV, web mà Hiệp chuyên dùng để lừa đảo là tại hiepthanh.coo.me và trước đó, đối tượng này thường dùng một web khác để hoạt động là: xenhaplau.coo.me. Ngoài ra, trên nhiều các trang như: http://vietnambikes.vn cũng có thông tin về Hiệp Thành Motor (công ty của Hiệp).  Trong thông tin về tải khoản mà Hiệp gửi cho PV ghi là Ngân hàng Đông Á, chủ tài khoản là Nguyễn Văn Hiệp, số tài khoản là 0107433521.

Luật sư Nguyễn Văn Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Việc sử dụng xe máy nói chung và các loại mô tô phân khối lớn nói riêng không giấy tờ hoặc gắn biển kiểm soát giả, dùng cà vẹt giả thì chính là tiếp tay cho các đối tượng phạm tội. Lúc đó, chính người sử dụng phương tiện, các loại giấy tờ đó cũng vi phạm pháp luật. Theo quy định, người nào điều kiển phương tiện mang biển kiểm soát giả sẽ bị xử phạt từ 4 – 6 triệu đồng, bị tịch thu biển kiểm soát và tạm giữ bằng lái xe”.

Theo luật sư Tâm, trường hợp, chủ xe đcụ lại số khung, số máy, làm giả giấy tờ xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành v làm giả con dấu. nếu người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu giấy tờ nhằm lừa dối cơ quan chức2 năng, tổ chức, cong dân thì bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng và có thể bị p[hạt từ từ 6 tháng đến 3 năm. ngoài ra, nếu chủ phương tiện đục số khung, số máy, phạm tội có tổ chức, phạm tội nhều lần thì bị [hạt tù từ 2 – 5 năm.

Trung tá Nguyễn Ngọc Quân, cán bộ Công an TP.HCM cho biết: “Người dân không nên tiếp tay cho các lừa đảo, không nên tin và mua các loại xe nêu trên. Vì khi đó chính họ cũng bị vi phạm pháp luật. Thời gian qua, lực lượng công an cũng đã xử lý một số trường hợp dùng biển số giả, giấy tờ giả đi kèm với xe mô tô phân khối lớn. Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý, chứ không bao che. Trường hợp nào có dấu hiệu làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức hoặc vi phạm có tổ chức thì sẽ chuyển cho cơ quan chuyên môn truy tố theo đúng quy định của pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường mô tô phân khối lớn - Những “quái thú” không giấy tờ vô tư mua bán: Vạch mặt những kẻ chuyên lừa đảo (kỳ cuối)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO