Thâm nhập đường dây buôn người Kỳ 2 : Chân rết môi giới tại Đắk Lắk cùng những tình huống “vờn mồi”

Tiến Trần| 25/09/2018 07:00

Trải qua các vòng “sát hạch” về sức khỏe qua điện thoại và ngoại hình qua hình ảnh, PV được M. nhận lời tuyển đưa sang Trung Quốc làm việc.

Trải qua các vòng “sát hạch” về sức khỏe qua điện thoại và ngoại hình qua hình ảnh, PV được M. nhận lời tuyển đưa sang Trung Quốc làm việc. Lúc này, M. yêu cầu PV đi đúng xe chỉ dẫn của chị ta lên TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk rồi sẽ có người đến đón. PV đồng ý và đưa ra đề nghị rủ thêm một người bạn đi làm cùng. Sau đó, PV gửi hình đồng nghiệp cho M. duyệt qua điện thoại và được ả đồng ý.

Bám sát “con mồi” và thay đổi kế hoạch

Đúng theo ngày giờ hẹn sẵn, M. đưa địa chỉ xe khách T. có lộ trình từ thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đi TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho PV. Lo sợ không an toàn, nhóm PV đã chuyển kế hoạch nói với M. có người nhà đang bệnh nhập viện gấp nên xin lùi lịch lại vài ngày. Sau đó, M. liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe người thân của PV rồi giục giã lên đường.

Lúc này, M. còn trấn an PV: “Người nhà em bệnh, em ở dưới đó cũng có giúp được gì đâu. Em mau lên đây để lấy ít tiền ứng gửi về giúp đỡ gia đình. Hơn nữa, ông chủ cứ hỏi lịch trình em đi để sắp xếp chỗ ăn ở, điểm nghỉ chân, nhận người và phải tuốt nhan sắc một chút mới được ký hợp đồng. Em chậm trễ, vừa mất cơ hội, vừa thiệt thòi. Trên này, nhiều người tập trung chờ ngày đi, chỉ còn chờ mỗi em”.

Người phụ nữ được M. giới thiệu đã đổi đời khi làm gái ở Trung Quốc 

PV trả lời sẽ đi sớm nhất trong hai ngày và có ý muốn M. cho ứng vài triệu đồng tại TP.Buôn Ma Thuột để gửi về nhà cho gia đình. Như vậy, PV mới yên tâm lên đường đi Lào Cai. Trước điều kiện của PV, M. bảo suy nghĩ rồi điện lại thông báo ông chủ đồng ý cho ứng mỗi người 2 triệu đồng. M. hướng dẫn thêm: “Hai em cứ lên xe hôm trước chị nói đó, không phải trả tiền. Lên đến nơi, chị đón rồi thanh toán tiền xe cho hai em luôn. Chị làm việc có tâm theo chỉ dẫn của ông chủ”.

Đến chiều tối, PV điện cho M. thông báo sẽ tự bắt xe đi, đảm bảo trước 6h sáng hôm sau sẽ có mặt tại quán cà phê M. hẹn. Như đã hẹn trước, M. đã gọi rất nhiều cuộc điện thoại để đón chúng tôi nhưng PV không bắt máy ngay. Đến gần trưa, PV điện lại cho biết đã có mặt ở TP.Buôn Ma Thuột. PV bị say xe nên vào một nhà nghỉ ngủ vài tiếng, đầu giờ chiều sẽ thuê xe ôm tới điểm hẹn. Trong thời gian này, PV đến Công an tỉnh Đắk Lắk nhờ hỗ trợ.

Khoảng 12h, tại quán cà phê M. hẹn trước đó, nhóm PV đã ngồi sẵn chờ đợi thì xuất hiện một phụ nữ trùm kín mặt mũi, áo nón tới điện vào số điện thoại của chúng tôi. Chị ta cẩn thận quan sát xung quanh mới vào phía trong quán cà phê. Điều bất ngờ là chị ta thông báo cho PV biết không được ứng tiền. Hơn nữa, chị ta chỉ nhận một người đi làm “giải trí”, còn người đồng nghiệp thứ hai của PV giới thiệu bị chê là tuổi nhiều, không đủ sức khỏe làm việc…

Sau đó, M. đon đả mời chúng tôi về nhà ăn cơm. Lúc này, chúng tôi theo M. về nhà và được dặn dò trên đường đi “Ai hỏi thì nói bà con ở quê vào chơi, không được đi ra khỏi nhà để hàng xóm phát hiện, ăn cơm xong nghỉ trưa rồi tính”. Hơn nửa giờ đồng hồ ngồi xe máy, nhóm PV cũng đến được nhà của M. ở phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột. Một người phụ nữ hơn 60 tuổi xuất hiện chào khách, bà giới thiệu tên N. (65 tuổi, mẹ M.). Trong lúc chờ đợi, bà N. cho biết vừa đưa một số người đi lấy chồng Trung Quốc. Bà cũng có một ông chồng Trung Quốc ở tỉnh Quảng Tây, lâu lâu về ở với chồng.

Những âm mưu trong bữa ăn trưa

Sau đó, bà N. liền rút chiếc máy điện thoại cảm ứng ra mở cho PV coi nhiều hình ảnh cô dâu Việt Nam được bà dẫn sang Trung Quốc lấy chồng giàu sang. Trong đó có chị T. (ngụ tỉnh Dắk Lắk (người mà M. khoe với PV ở kì 1).  Bà N. khua tay nói với thái độ tự hào đầy tình nghĩa: “Cái T. nó đi làm gái có mấy tháng mà thành tỷ phú rồi. May mắn hơn, khi ở lại làm tiếp, có ông khách kia ưng lắm nên đến nhờ ông chủ của nó mai mối lấy làm vợ.  Đến bây giờ, T. đã có 1 con trai với chồng Trung Quốc, cuộc sống rất giàu sang… Hàng ngày, chỉ việc ở nhà trông con, quán xuyến người làm ở một rẫy đào, mận vài hét ta rộng lớn. Đó! Không cần học hành giỏi giang gì cả, số may thì tự đến. Cuộc đời con người đôi khi còn là sự nắm được cơ hội trời thương, người giúp…”.

Bà N. trò chuyện với PV về cuộc sống của nhiều cô gái Việt Nam khi sang Trung Quốc

Đang dở câu chuyện với bà N., M. bưng một mân cơm tươm tất với nhiều món ra cho PV ăn trưa. Tuy nhiên, hai mẹ con bà M. lại nói đã ăn cơm rồi, làm cơm cho khách. Đoán biết có vấn đề trong bữa cơm, PV nói chưa đói do ăn sáng muộn, giờ thấy mệt nên ngồi nghỉ một chút. Sau đó, chúng tôi nháy mắt nhau để thực hiện kịch bản đã dựng. Người đồng nghiệp của PV giả vờ đau bụng dữ dội để nhờ M. chở ra khỏi nhà đi tới trạm y tế nhưng M. không đồng ý. Chị ta nói để đi mua thuốc.

PV nhận thấy không an toàn nên yêu cầu khẩn thiết mong M. để hai chị em ra ngoài khám bệnh. Để M. hiểu chúng tôi rất cần tiền và muốn đi, PV nói: “Chị cố gắng điện lại cho ông chủ nói cho chúng em ứng tiền. Để lên đây, chúng em đã tốn kém nhiều chi phí, giờ bỏ về đâu được. Ông chủ cũng cần giữa lời hứa…”. Sau  đó, chúng tôi cố gắng dìu dắt nhau với điệu bộ mệt mỏi, đau đớn đi từng bước giữa trưa nắng.

Đang đi, PV phát hiện có người đi xe máy theo dõi nên nhanh chóng vào một quán nước ngồi nghỉ đợi “xe ôm”. Khi hai chiếc “xe ôm” đến, PV lên xe đi khỏi địa bàn nguy hiểm. Trải qua nhiều tuyến đường trên TP.Buôn Ma Thuột vòng vèo, PV mới cắt được cái đuôi bám theo. Đến nơi an toàn, PV tiếp tục nhận điện thoại của M. thông báo ông chủ đồng ý cho ứng tiền, quay lại nhà M. gấp để sáng mai đi Lào Cai.

Để kéo dài thời gian, PV đã gửi ảnh một người bị tai nạn xe ô tô, phải nhập viện băng bó cho M. xem. PV bảo đó là người đi cùng và phải đưa bạn về lại Sài Gòn chữa trị. Trước tình huống này, M. đồng ý cho chúng tôi lùi lại thời gian nhưng tỏ ý khó chịu và ra điều kiện mới: “Em đổi lịch nhiều lần, ông chủ tức giận nên chị không biết nói sao. Vì vậy, em phải kiếm thêm cho chị vài cô bạn làm đào. Em giới thiệu thêm người, chị sẽ nói ông chủ trả tiền công giới thiệu người làm đào là 3 triệu đồng/người, người đi lấy chồng từ 20-40 triệu đồng/người”.

Hé lộ nhiều chân rết là nạn nhân

Qua xác minh lý lịch mẹ con bà N., Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết bà Nguyễn Thị N. (SN 1952), còn con gái tên Vũ Thị M. (SN 1985). Hai mẹ con bà N. đều từng lấy chồng Trung Quốc thời gian dài. Sau đó, hai người về Việt Nam sinh sống nhưng vài tháng lại không thấy hai mẹ con ở địa phương. Từ đây, có thể nhận định, mẹ con bà N. là một trong số những người từng được người khác dẫn dắt, hoặc nạn nhân bị dẫn sang Trung Quốc làm việc, lấy chồng bất hợp pháp. Sau thời gian sống ở nước ngoài, hai mẹ con người này có mối quen biết tìm người đi làm, lấy chồng ở Trung Quốc nên quay về nước tìm người. Hiện tại, ở địa phương, M. đang sống không hôn thú với người đàn ông tên D.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thâm nhập đường dây buôn người Kỳ 2 : Chân rết môi giới tại Đắk Lắk cùng những tình huống “vờn mồi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO