Quảng Trị - TT-Huế: Xe dù, bến cóc hoạt động “rầm rộ” ngay trước mặt cơ quan chức năng

Quốc Lâm| 24/11/2018 10:15

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe đội lốt xe chạy tuyến cố định xuất phát từ các bến “cóc” đi đón khách trong thành phố. Nhưng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương thì không hay biết, cũng có thể “nhắm mắt làm ngơ”?.

Chiếc Xe dù 74B- 006.29 ngang nhiên đón khách trước mặt cơ quan Công An

Trong vòng nhiều tuần, PV rong ruổi theo dõi tại các bến “cóc”, xe “dù” trên các tuyến quốc lộ và địa bàn giữa hai tỉnh Quảng Trị - TT-Huế, PV đã ghi nhận được hàng chục nhà xe ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” chạy trong thành phố mà không có một cơ quan chức năng nào xử lý.

Qua mặt chốt kiểm tra (ảnh: cắt từ video)

Hàng ngày, vào khoảng 5h30, các phương tiện 'xe dù' chở khách lại vào TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để bắt khách đi TT-Huế. Vượt qua trạm kiểm soát của thanh tra Sở GTVT và chốt kiểm tra, các phương tiện này vô tư dừng đỗ hoặc đón trả khách tùy ý cho dù trước trụ sở Công an.

Xe mang BKS: 75B-00676 bắt khách lúc 6h kém15

Đón khách ngay trước mặt cơ quan Công An (ảnh: cắt từ video)

Chiếc xe BKS: 75A-13045 bắt khách xong thì chạy thẳng vào Huế

Chỉ trong vài giờ đồng hồ, PV đã thấy có hàng chục phương tiện “ xe dù” đỗ ngay trước trụ sở công an (đơn cử các loại xe mang BKS: 75A- 130.45; 74B-006.29; 75B-006.76) để đón khách nhưng dường như cơ quan chức năng dù “thấy” nhưng đều không có hành động xử lý.

Theo ghi nhận của PV, Chỉ cần liên lạc qua điện thoại bất cứ hành khách ở vị trí nào trong thành phố các phương tiện xe dù cũng dến đón tận nơi.

Dù ở bất kì đâu, xe dù đều chạy tới đưa đón khách tận nơi, dù là trước mặt cơ quan Công An

Trong vai hành khách có nhu cầu từ Quảng Trị - Huế, PV đã liên hệ một trong những số điện thoạt được rao trên các trang mạng và tờ rơi, thì PV dễ dàng liên lạc với nhà xe và được nhà xe đồng ý đến đón tại địa điểm chỉ định ngay chân cầu vượt ( Quốc lộ 9, TP Đông Hà, Quảng Trị) trước mặt trụ sở Công An.

Một lái xe (xe dù) chạy chiếc Limoushin BKS 74B-006.29 cho PV biết, nhà xe có văn phòng tại thành phố Đông hà (số 173, quốc lộ 9) ngay gần trụ sở Công An nơi mà lái xe này đã đón PV lên xe. Lái xe còn cho biết thêm, xe còn chở khách qua đà nẵng rồi bắt khách từ Đà Nẵng rồi ra lại TP. Huế và về TP. Đông Hà, Quảng Trị.

Nhà xe Quân Oanh BKS 75B- 001.33 Ngang nhiên đậu xe dưới lòng lề đường đón, trả khách trong TP Huế

Và cứ như vậy, hàng chục chuyến xe như thế ngày ngày sau khi bắt đầy khách ở TP. Đông Hà, Quảng Trị lại thẳng tiến vào Huế. Xong khi vượt qua các trạm kiểm soát việc đón, trả khách trong thành phố Huế cũng ngang nhiên như ở TP. Đông Hà, Quảng Trị.

Thu tiền trực tiếp từng hành khách khi sử dụng dịch vụ trái phép này. (ảnh: cắt từ video)

 Không cần lén lút để bắt đón khách trái phép trong thành phố, các chủ phương tiện xe dù còn phát tờ rơi để quảng cáo và thu tiền từng hành khách khi sử dụng dịch vụ trái phép này.

Ông Bùi Văn Thanh, (lái xe tuyến cố định tại bến xe phía bắc, thành phố Huế) cho biết, xe dù biến tướng rất là nhiều loại và hình thức. xe 7 chỗ cũng là xe dù, xe 9 chỗ cũng là xe dù. Tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động ảnh hướng rất nhiều đến các nhà xe chúng tôi. Khiến chúng tôi rơi vào con đường bế tắc và kiệt quệ nhiều nhà xe đã phải bán xe, bỏ nghề vì không thể cầm cự nổi.

Bà Phạm Thị Bầu, (Đơn vị vận tải bến xe phía bắc) bức xúc nói, Nhiều lần chúng tôi đã báo với cơ quan chức năng cũng bắt tận nơi những chiếc xe dù đỗ ngang nhiên nhưng cũng không làm được gì cả. chúng tôi kêu gọi nhiều lần mà vẫn lập đi lập lại, giờ đây chúng tôi đã mất hết lòng tin vào cơ quan chức năng.

Theo quy định việc kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải qua bến xe, cấm đón trả khách trong lòng thành phố. Tuy nhiên, Lực lượng chức năng đã không giải quyết triệt để những vi phạm này và cùng với đó là những lỗ hổng trong công tác quản lý đã khiến các đơn vị hoạt động trong bến xe gặp nhiều khó khăn vì phải đóng rất nhiều các loại phí và thuế. Nhưng khách qua bến ngày một vắng dần, nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe, bỏ nghề vì không thể hoạt động sai phạm lọt trạm kiểm soát của cơ quan chức năng để vào thành phố đón khách như xe dù và càng không thể cầm cự để trông đợi hoạt động phi pháp này dẹp bỏ.

Liên quan đến vấn đề trên, Ông Võ Viết Đính, Phó trường phòng CSGT Công An Tỉnh Quảng Trị cho biết, kiểm tra các phương tiện xe khách, trong đó có cả các xe dù bến cóc. Tuy nhiên, các xe dù hiện nay hoạt động qua kiểm tra phần lớn là xe đăng ký hoạt động về hợp đồng. Khi kiểm tra, các xe này đều đầy đủ giấy tờ từ hợp đồng, danh sách hành khách. Do đó, việc kiểm tra xử lý được các đối tượng này cũng rất là khó.

Theo ông Nguyễn Phúc Xuân, Đội trưởng đội CSGT Công An Thành Phố Huế cho hay, Đến nay, hoạt động xe dù, xe ké trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tình hình trật an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn từng bước đưa vào ổn định và các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn đã có sự cạnh tranh lành mạnh.

Cơ quan chức năng nói như vây, nhưng theo PV nhận thấy. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe đội lốt xe chạy tuyến cố định xuất phát từ các bến “cóc” (chủ yếu là bãi đất trống và văn phòng) đi đón khách tại các khu vực yêu cầu. Nhưng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương thì không hay biết, cũng có thể “nhắm mắt làm ngơ”?.

Cũng trong bài này, chúng tôi chưa thể đề cập hết những nhà xe chạy tuyến cố định trá hình bằng xe chạy hợp đồng, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng. Vậy các nhà xe còn lại là ai và họ gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền bao nhiêu. Đồng thời, các lực lượng như TTGT, CSGT, CSTT đã ở đâu khi tình trạng trên xảy ra?

Báo CLXH sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị - TT-Huế: Xe dù, bến cóc hoạt động “rầm rộ” ngay trước mặt cơ quan chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO