Những người phụ nữ trong ngôi nhà “ẩm ương”

Trúc Nhân| 08/07/2018 07:35

Bà Nguyễn Thị Bảy sinh được 6 người con, tất cả đều là gái. Cảnh mẹ goá con côi, số phận trêu ngươi, 3 trong số những người con của bà bị tâm thần nặng...

Những số phận “trời hành”!

Giữa cái nắng như lửa của tiết trời mùa hạ, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Bảy (Chiến Thắng, Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc) như ngột ngạt hơn bởi mùi thuốc kháng sinh phảng phất. Tiếp chúng tôi tại gian nhà chật hẹp, bà Bảy nước mắt ngắn dài kể về cuộc sống cơ cực của gia đình bà.

Bà Nguyễn Thị Bảy kể về cuộc sống cơ cực của gia đình...

Bà Nguyễn Thị Bảy sinh được 6 người con, tất cả đều là nữ. Không biết có phải vì sinh toàn “vịt giời” hay không mà khi những cô con gái lần lượt ra đời, cuộc sống vợ chồng bà không còn hạnh phúc nữa. Hai vợ chồng bà bỏ nhau sau những trận cãi vã, những xô xát vợ chồng.

Tất cả 6 người con đều 1 tay bà nuôi nấng. Nhưng, 4 trong số 6 người con của bà đều có dấu hiệu của bệnh tâm thần, trầm cảm hoặc động kinh…

Xin không nhắc đến những người con lành lặn của bà. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ muốn nhắc đến 4 người con không may mắn của bà Bảy. 2 trong số 4 người đã lấy chồng, nhưng có thời điểm về ở với bà vài tháng vì căn bệnh trầm cảm, cuộc sống vợ chồng cũng bấp bênh, khó đoán.

Chị Nguyễn Thị Loan, người bị bệnh động kinh duy nhất hiện tại còn được hưởng trợ cấp

2 người con còn lại, tất cả đều chưa lấy chồng. Có người cũng được tìm hiểu, khi bị phát hiện bệnh tình đều đứt gánh, thanh xuân của họ là những tủi hổ và nước mắt.

Người con gái đầu là Nguyễn Thị Hoà (SN 1977) bị trầm cảm nặng. Người con thứ hai là Nguyễn Thị Thu Hà (SN1979) bị tâm thần nặng. Người còn lại là Nguyễn Thị Loan (SN 1981) bị động kinh.

Khi chúng tôi tới nhà, chỉ có duy nhất chị Nguyễn Thị Loan có mặt ở nhà, 2 người còn lại không có. Bà Bảy tâm sự: “Tính khí chúng nó thất thường, thi thoảng vẫn bỏ đi, rồi lại về. Lúc khóc, lúc cười, sống trong hoàn cảnh này, tôi đôi lúc cũng như người tâm thần vậy…”.

“Người thương thì không sao, nhưng khi người ta ghét, họ nói “cả lò nhà mày thần kinh”, cuộc sống của chúng tôi như bị trời hành. Ngay cả khi nhỏ những đứa con tôi đi học, có đứa bạn bè trêu phá nên cũng đành bỏ giữa chừng”, bà Bảy kể.

Bị cắt trợ cấp dù có “sổ cái, sổ con” chứng nhận tâm thần

Trong câu chuyện buồn của gia đình, bà Nguyễn Thị Bảy cho biết, 2 người con của bà là chị Nguyễn Thị Hoà và Nguyễn Thị Thu Hà mặc dù vẫn mang bệnh, không hiểu lý do gì, nhiều tháng nay đã bị cắt trợ cấp hàng tháng. Điều này, càng khiến cuộc sống của gia đình bà Bảy thêm những nặng nề, lo lắng.

Giấy xác nhận tâm thần của chị Nguyễn Thị Thu Hà

Để giúp bà Bảy rõ hơn về những thắc mắc, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Quốc Đạt –Trạm trưởng Trạm y tế xã Đồng Tĩnh. Ông Đạt xác nhận: “Đúng là trong số 6 người con của bà Bảy thì 3 người bị rất nặng, cuộc sống khó khăn. Chúng lúc khóc, lúc cười rồi cãi nhau suốt ngày. Có người còn không lấy được chồng”.

Cũng theo ông Đạt: “Họ vẫn có sổ cái, sổ con chứng nhận. Hàng tháng vẫn điều trị thuốc ở trạm y tế. Cũng không hiểu vì sao họ bị cắt trợ cấp…”.

Theo ông Lăng Xuân Trình –Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tĩnh cho biết: “Sau khi có một bài báo viết về tình trạng “người tâm thần mọc lên như nấm sau mưa”, UBND tỉnh và phía huyện đã đề nghị rà soát lại. Chúng tôi đã thành lập Hội đồng xét duyệt và tạm dừng cắt trợ cấp của vài trường hợp, có báo cáo UBND huyện xem xét. Hội đồng xét duyệt đánh giá bằng quan sát mắt thường…”.

Ông Trình cũng xác nhận bà Bảy đã nhiều lần lên UBND xã Đồng Tĩnh để đề nghị xem xét việc 2 người con của mình bị cắt trợ cấp tâm thần hàng tháng. Tuy nhiên, phía xã chưa thể trả lời vì chưa có ý kiến từ phía huyện.

Mong rằng, các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc, xác định rõ việc dừng trợ cấp cho những người con của bà Bảy có chính xác hay không? Để cuộc sống của họ bớt nặng nề, u ám…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người phụ nữ trong ngôi nhà “ẩm ương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO