Lừa bịp “thần dược” cây máu rồng giúp con người “trường sinh"

Nhóm PVĐT| 24/02/2017 09:30

Cây máu rồng hiện được nhiều người dân trên thế giới và Việt Nam xem là “thần dược” chữa bách bệnh khi có thể giúp người “bệnh thập tử nhất sinh” trở nên khỏe mạnh, người yếu sinh lý trở nên sung sức, người có làn da xấu xí trở nên lán mịn...

Tương truyền cây máu rồng là loài cây rất đặc biệt chỉ mọc duy nhất ở hòn đảo Socotra (Yêmen). Nhựa cây là một chất lỏng màu đỏ, giống như màu máu người nên có tác dụng vô cùng diệu kỳ trong việc chữa bệnh. Tương truyền nói trên được nói đến trong nhiều tài học y học cổ của thế giới và Việt Nam. Thời gian trước đây, cây máu rồng chỉ là một loài cây lạ mọc ở vùng sa mạc khô cằn. Tuy nhiên, hiện loài cây này với những lời đồn thổi về công dụng “kỳ diệu” của mình trở thành món hàng được cả thế giới, trong đó có người Việt Nam săn lùng để làm “thần dược” chữa bách bệnh, cải thiện chuyện phòng the, kéo dài tuổi thọ...

Cây máu rồng 

Xôn xao “thần dược trường sinh”

Theo tìm hiểu của PV báo CL&XH, gần 1 năm nay, nhiều người dân tại TP. HCM và các tỉnh lân cận liên tục bàn tán xôn xao về “thần dược” cây máu rồng được một số thương lái người Việt nhập từ các đầu nậu tại quốc gia Yêmen về Việt Nam để cung cấp cho các đơn đặt hàng của một số “đại gia”, người dân giàu có để chữa bệnh ung thư, hiểm nghèo, cải thiện sức khỏe phòng the, kéo dài tuổi thọ... Nhiều người dân cho biết thông tin trên trở thành tâm điểm của dư luận là do cây máu rồng được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh có tác dụng “kỳ diệu” trong việc điều trị bệnh, cải thiện sức khỏe của con người.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP. HCM, một “đại gia” kinh doanh thời trang) tiết lộ: “Tôi được một số đối tác làm ăn nói rằng cây máu rồng là giống cây thuộc họ cây cỏ. Nó huyền bí bởi những dòng nhựa đặc chảy ra từ bên trong thân cây, mà người ta gọi là “máu rồng”. Nhìn thì thấy rất sợ hãi, nhưng thực sự nó lại được sử dụng rất đa dạng. Nhiều người nói rằng, những dòng nhựa có màu đỏ đó được sử dụng như một nhiên liệu để làm thuốc nhuộm tự nhiên. Ngoài ra nó còn dùng để tạo chất làm thu nhỏ các kết cấu. Đặc biệt, cây máu rồng được sử dụng phổ biến làm thuốc Đông y chữa nhiều căn bệnh hiếp gặp và thông thường ở con người”.

Ghi nhận thực tế tại nhiều khu dân cư tại các quận trung tâm TP. HCM và các tỉnh lân cận nhiều người dân cho biết trước đây họ chưa bao giờ nghe tới cây máu rồng là một loại thuốc được mệnh danh là “thần được” có thể giúp người “bệnh thập tử nhất sinh” trở nên khỏe mạnh, người yếu sinh lý trở nên sung sức, người có làn da xấu xí trở nên lán mịn, giúp kéo dài tuổi thọ... Thời gian gần đây họ mới biết cây máu rồng có những tác dụng diệu kỳ như trên. Chị Phạm Thị Thu Hương (34 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Từ những công dụng đặc biệt trên, cây máu rồng còn được nhiều người dùng nhựa để nhuộm len, dán các mảnh gốm vỡ. Ngoài ra, cây máu rồng còn dùng để cầm máu vết thương, chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, hạ sốt... và làm thuốc đánh răng. Đặc biệt, nhựa cây còn được dùng pha chế vecni để làm đẹp cho đồ gỗ cao cấp”.

Tung tiền tỷ để săn lùng

Trước những lời đồn thổi về công dụng của cây máu rồng, nhiều người đổ xô săn tìm mua loại “thần dược” này. Theo tìm hiểu của PV, tại Việt Nam, cây máu rồng được các đầu nậu nhập lậu về Việt Nam là nhựa cây máu rồng được cô đặc thành từng viên nhỏ hoặc nghiền nát thành bột. Hiện “thần dược” này hầu như không được bán trên thị trường. Người nào có nhu cầu tìm mua chỉ có con đường duy nhất là đặt hàng cho các một số đầu nậu nhập lậu về Việt Nam. Những ngày qua, việc nhiều người bàn tán xôn xao về cây máu rồng có nhiều tác dụng “kỳ diệu” nên tạo nên con sốt tìm mua tại TP. HCM và các tỉnh lân cận. Hiện giá cả 5 gram bột cây máu rồng được các đầu nậu bán trên thị trường chợ đen với giá gần 100 triệu đồng.

Bột cây máu rồng được tinh chế đang được nhiều người tìm mua.

Ông T., một đầu nậu chuyên buôn bán bột cây máu rồng tại các tỉnh phía Nam cho hay: “Cây máu rồng là loài cây lạ chỉ mọc duy nhất ở hòn đảo Socotra, do đó nên số lượng thuốc được tinh chế từ cây máu rồng xuất hiện trên thị trường rất ít. Vì vậy, việc để mua được loại “thần dược” này không phải là điều dễ dàng. Gần đây, nhiều “đại gia” tìm đến chỗ tôi để hỏi mua bột được tinh chế từ cây máu rồng về nhà uống để chữa các bệnh nan y, hiểm nghèo, ung thư, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ... Bên cạnh đó, có một số người đến hỏi mua đem về pha với rượu uống để cải thiện chuyện phòng the. Nhưng số lượng người mua được hầu như không có, bởi loại “thần dược” này đã được các mua đặt cọc trước tiền, chúng tôi nhận bao nhiêu tiền thì nhập về bấy nhiêu, chứ giá cả vô cùng đắt đỏ. Hiện tôi vừa nhận 3 hợp đồng mua 15 gram bột tinh chế từ cây máu rồng với giá trị mỗi đơn hàng là gần 100 triệu đồng”.

Được sự giới thiệu của ông T., PV tìm gặp anh Lê Bùi Tuấn (42 tuổi, ngụ quận 10, TP. HCM, một giám đốc công ty xây dựng) vừa đặt mua được 5 gram bột tinh chế từ cây máu rồng để cải thiện chuyện phòng the. Trao đổi với PV, anh Tuấn không giấu diếm tiết lộ: “Gần 1 năm nay, bỗng dưng chuyện chăn gối của tôi bỗng về con số không. Việc này khiến vợ chồng tôi cứ xích mích hoài. Tiền làm ra nhiều nhưng không có hạnh phúc nên không còn ý nghĩa gì. Tôi thử dùng hàng loạt “thần dược” để cải thiện chuyện này nhưng vô ích. Mới đây, tôi nghe nhiều người đồn thổi cây máu rồng cải thiện rất tốt chuyện phòng the nên tìm đầu mối nhập để mua. Tuy nhiên, gần 1 tháng đầu tiên, tôi tìm mua khắp nơi nhưng không được. Đang chán thì tôi nghe tin ông T đang kinh doanh mặt hành này nên tìm đến hỏi mua”.

“Thuốc tiên” của con người

Bác sỹ Phạm Quang Hậu, chuyên gia nguyên cứu các cây thuốc quý tại TP. HCM, cho biết cây máu rồng là loài cây mọc giữa sa mạc, nổi lên là những cây đơn thân có hình thù kì dị, tán cây xòe ra như chiếc dù khổng lồ. Từ dưới gốc cao lên khoảng vài mét cây bắt đầu chia nhánh to, có hình lượn sóng trông giống những gân máu. Càng lên trên, các nhánh lớn lại chia ra thành nhiều nhánh nhỏ san sát nhau. Trên ngọn là lá cây thon nhọn, có chiều dài đến 60cm, rộng 3cm... Cây máu rồng thường ra hoa khoảng tháng 2, hoa có màu trắng hay xanh, tỏa hương thơm mát khi nở. Hình dáng cây máu rồng là sự tiến hóa để sống sót trong thời tiết khô cằn và lớp đất mỏng phủ trên đá núi. Người xưa khi khai thác nhựa cây đã thấy một màu đỏ tươi tiết ra và gọi đó là máu rồng”.
Theo bác sỹ Hậu, các nguyên cứu hiện đại trên thế giới cho thấy trong cây máu rồng có chứa các chất như boschnaloside, orobanin, 8- epilogahic acid, betaine,... Còn chứa nhiều loại acid hữu cơ và acid amin. Trong rất nhiều tài liệu y học đều có ghi chép công dụng đặt biệt của loài cây này là cải thiện sức khỏe, tăng cường thể lực, kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, loài cây này được cư dân địa phương trên đảo Socotra đã coi nhựa cây máu rồng như thứ thuốc chữa bách bệnh, có thể cầm máu vết thương, chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, hạ sốt, chữa đau họng, ruột, đau dạ dày. Tuy nhiên, loài cây này hiện vẫn chữa có một nguyên cứu cụ thể tại Việt Nam về công dụng thật sự của nó.

Nhiều chuyên gia, bác sỹ tại TP. HCM cho biết vị thuốc trong bột cây máu rồng kiêng kỵ với những người tì hư, thận hỏa vượng, tiêu lỏng, trong thận có nhiệt... Vì thế, ai mắc những chứng bệnh này thì không được dùng. Trên thế giới, bột tinh chế từ loại cây này được bào chế thành nhiều loại thuốc chữa bệnh được quảng cáo khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, các công dụng của loài cây này đến nay vẫn là bí ẩn đối với người Việt Nam. Do vậy, có thể thấy những thông tin đồn thổi thời gian qua là do các đầu nậu tung ra để lừa bịp những người “nhẹ dạ cả tin”. Để trách rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, người dân cần phải hết sức chú ý khi mua loại “thần dược” này để chữa bệnh.

 “Thần dược” cây máu rồng giả xuất hiện

Theo tìm hiểu của PV, “thần dược” cây máu rồng được nhiều người săn lùng tìm mua cho bằng được nên nhiều đối tượng chuyên buôn bán mặt hàng này đã tung ra “thần dược” giả để trục lợi. Theo đó, các loại “thần dược” giả không khác gì “thần dược” thật. Nếu người mua chưa bao giờ thấy “thần dược” thật thì sẽ bị mắc lừa ngay. Hiện đã xuất hiện người bị lừa do thiếu sự cảnh giác và giám định của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bịp “thần dược” cây máu rồng giúp con người “trường sinh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO