Loạn số điện thoại “ma” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Dương Thanh| 18/02/2017 11:50

Nhiều số điện thoại cố định mang đầu số gần giống với mã vùng của Hà Nội, TP.HCM… đang khuấy đảo thời gian gần đây. Đặc biệt, những chiêu thức, thủ đoạn của các đối tượng này là hết sức tinh vi, dù bắt máy nghe hay gọi ngược trở lại đều phải trả phí cao.

Chiêu trò lừa đảo

Theo đó, các số thường hay gọi thời gian gần đây là 0471073*** 0471090***, 0473050***, 0473067***… Thực tế, chỉ trong vài ngày gần đây, PV cũng nhận được nhiều cuộc gọi nhỡ từ số 0873****** và 0473053***. Nhiều người cũng rơi vào tình cảnh tương tự, như chị Lê Thị Kim, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM cũng bị các số 0473053***, 0473053***… liên tục nhá máy, gọi nhỡ.

“Tôi gọi lại cho một số thì máy không có người trả lời mà tự động tính phút cuộc gọi. Sau khi kiểm tra thì mới hay đã mất hơn 100 ngàn đồng trong tài khoản. Sợ quá nên tôi không gọi lại và cũng chẳng nghe các số đó gọi nữa. Vì mình chỉ ở nhà nội trợ, những số ấy vừa lạ, lại có mã vùng Hà Nội nên tốt nhất là không nghe”, chị Kim cho biết.

Bên cạnh đó, trên các diễn đàn mạng, hàng trăm lượt chia sẻ về tình trạng tương tự. “Các đầu số này thường nháy máy vào các thuê bao Viettel tạo cuộc gọi nhỡ. Các thuê bao nào gọi lại có thể bị trừ tiền lên đến 150 ngàn đồng/phút. Mình cũng bị số 0462634*** nháy máy”, chị Bùi Thị Huệ, ngụ quận Phú Nhuận chia sẻ.

Không ít người dùng đã gọi trở lại các số điện thoại gọi nhỡ và mất tiền oan

“May quá, hôm nay mình bị số 0462844*** nhá máy 2 lần, mỗi lần 1 chuông thôi. Lên mạng xem là số của cơ quan hay công ty nào ở Hà Nội thì thấy có một anh cũng bị y chang như thế này, xong gọi lại thì được báo: “Thuê bao của bạn được gửi tặng 1 bài hát...”, anh Bùi Văn Vũ, ngụ quận 4 cho biết.

Về tình trạng các đối tượng dùng số điện thoại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thời gian qua, bên cạnh đầu số nội thì các đầu số nước ngoài cũng được các đối tượng này sử dụng. Nhiều người đã bị các cuộc gọi này tấn công với tần suất dày đặc trong khoảng thời gian ngắn. Thủ đoạn của các đối tượng này cũng hết sức tinh vi, khi dùng đầu số nước ngoài lạ lẫm để gọi.

Điển hình như mã vùng +252 (Somali), +371 (Latvia), +224 (Guinea)… Trong đó, các số lạ có nguồn gốc từ Somali như: +25299115597, +25299115857… hoạt động nhiều nhất. Điều đáng nói là các đối tượng này thường lựa chọn thời điểm thực hiện các cuộc gọi vào buổi tối hoặc trong khoảng thời gian nửa đêm về sáng, khi các chủ thuê bao còn ngái ngủ, hoặc tưởng người thân gọi có chuyện cần gấp nên bất cẩn mà thực hiện gọi lại.

Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng chỉ vài giây, nếu các thuê bao gọi lại cho các số điện thoại lạ có đầu số trên tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

Lật tẩy chiêu trò

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ di động tại TP.HCM cho biết: “Thực chất, 043 mới là mã vùng Hà Nội, 047 không thuộc mã vùng nào của Việt Nam, vì đơn giản đây chỉ là số điện thoại vệ tinh và là tổng đài lừa đảo tự động, nếu người dùng bắt máy, dù chỉ vài giây vẫn làm tròn 1 phút và cước sẽ bị trừ không dưới 4 USD”.

“Đây là trò lừa đảo xuất hiện từ cách đây mấy năm, tuy nhiên, đến nay, không ít người tò mò gọi lại, hoặc nhắn tin, dù chửa rủa cũng đã sập bẫy vì bọn lừa đảo. Bởi, chỉ cần như thế là chúng có tiền. Hãy tưởng tượng, một người dùng thì không bao nhiêu nhưng hàng triệu người thì doanh số sẽ thế nào?”, ông Hùng phân tích.

Theo các chuyên gia về mạng di động, những trò lừa đảo khác như tin nhắn: “Có một bạn gái/bạn trai gửi đến bạn bài hát”, “hãy gọi tổng đài số 1900****” để nghe”… đều là biến tấu của những trò lừa này. Số điện thoại trên có thể thay đổi hàng ngàn biến thể đều bắt đầu từ mã 047 kiểu này. “Sau một thời gian thống kê, có thể khả năng đây là đầu số cùng do một nhóm hacker làm chủ, có mẫu nhận dạng: 047107****, 047109****, 047305****, 047306****…”, ông Hùng cho biết thêm.

Các số điện thoại nói trên là số dạng vệ tinh, hiện được các đối tượng thường sử dụng để làm số lừa đảo, trừ phí cao. Các số này thường nhá máy để người dùng tưởng ai đó đã gọi cho mình nên gọi lại, dù dài hay ngắn, cuộc gọi dù 1 giây cũng sẽ bị tình tròn là 1 phút và có mức cước cao cắt cổ là 4 USD.

Để rõ hơn về các số điện thoại này, PV đã gọi đến các tổng đài của các nhà cung cấp mạng di động để kiểm tra, tuy nhiên, mạng nào cũng “lắc đầu”. PV liên hệ đến tổng đài của của Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) thì được nhân viên ở đây cho biết: “Các đầu số nói trên không thuộc quản lý của của VNPT, do vậy, anh hãy liên hệ đến các nhà mạng khác”.

Còn liên hệ đến nhà cung cấp Viettel, thì nhân viên trực cho biết: “Không thể kiểm tra số điện thoại nói trên, vì không thể thực hiện được, em chỉ có thể kiểm tra chất lượng dịch vụ của thuê bao mà thôi”. Khi trình bày, gọi vào số này thì không ai nghe máy nhưng bị trừ tiền, cô nhân viên chỉ biết khuyến cáo: “Anh đừng gọi vào đó nữa”.

Tương tự, gọi điện đến tổng đài của FPT, đơn vị quản lý đầu số 047 thì nhân viên cho biết: “Các số mà PV cung cấp không nằm trong hệ thống của FPT, không phải của FPT. Tuy nhiên, để kiểm tra các số này thì không biết phải làm như thế nào, vì FPT không có bộ phận này. Đó có thể là các số điện thoại lừa đảo, tốt nhất là anh không nên nghe hay gọi lại, dù thấy cuộc gọi nhỡ”.

Kỹ sư công nghệ thông tin Nguyễn Đăng Ngọc, đang làm việc cho một công ty của Nhật Bản tại khu công nghệ cao TP.HCM cho biết: “Đây thực chất là một trong những mánh khóe của các công ty cung cấp dịch vụ nội dung. Theo đó, họ đã lắp đặt các đường để vào tổng đài nội bộ có các số điện thoại cố định. Tổng đài này có khả năng kết nối vào máy tính và sử dụng phần mềm thực hiện hàng loạt cuộc gọi nhỡ tới khách hàng sử dụng điện thoại di động. Khi khách hàng gọi tới các số máy nhỡ này thì sẽ mất cước phí”.

Một cán bộ Cục Công tác phía Nam, Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết: “Tình trạng tạo ra cuộc gọi nhỡ để lừa đảo người dùng đã xảy ra từ lâu và ngày càng tinh vi hơn, khi các đối tượng này đã dùng các số điện thoại cố định để nhá máy nhiều lần vào số di động nhằm tạo cuộc gọi nhỡ. Và khi người dùng gọi trở lại thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản. Theo đó, khi người dùng thực hiện cuộc gọi vào các số điện thoại vệ tinh thì sẽ bị trừ tiền từ 100.000 - 150.000 đồng/phút”.

Thời gian qua, Thanh tra Bộ đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng này và đã xử phạt nhiều trường hợp liên quan đến tạo ra các cuộc gọi nhỡ để lừa đảo khách hàng sử dụng điện thoại di động. Bên cạnh đó, khách hàng khi thấy các số điện thoại khả nghi, không rõ nguồn… gọi nhỡ hoặc gọi lại thì tổng đài hướng dẫn gọi sang số khác… thì không nên gọi lại, như vậy sẽ rất dễ mất tiền trong tài khoản”, cán bộ này nói.

Không thể đổ lỗi cho người khác

Ông Lê Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết: “Trước tình trạng trên, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động xử lý các nhà cung cấp dịch vụ với các nội dung liên quan tạo ra cuộc gọi nhỡ bằng biện pháp chấm dứt hợp đồng, chứ không thể đổ trách nhiệm cho các đối tác”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Loạn số điện thoại “ma” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO