“Cung đường ma” của xe mô tô lậu về Việt Nam

Nhóm PVĐT| 19/02/2017 07:52

Phải rất khó khăn chúng tôi mới có thể tiếp cận được những đối tượng mua bán, trao đổi xe lậu. Tuy nhiên, điều khó khăn hơn là làm sao để biết được nguồn của các loại xe này từ đâu, được đưa về Việt Nam bằng cách nào?

Những đơn hàng đấu giá?

Phải tiếp cận nhiều lần, thường xuyên liên lạc để tạo niềm tin, làm quen, PV mới có thể biết được nguồn cung của các loại xe phân khối lớn này từ đâu về. Theo đó, nguồn cung chủ yếu là từ Capuchia và Trung Quốc. Số còn lại rải rác được nhập lậu từ Thái Lan, Indonesia và cả Mỹ…

Như kỳ trước đã đề cập đến 2 đối tượng chuyên xe lậu là Vũ và Bình. Theo điều tra của PV, 2 đối tượng này luôn có mặt tại Campuchia và chuyên nhập hàng hóa từ Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia… về Campuchia. Sau đó tuồn hàng về Việt Nam, trong đó chủ yếu là xe mô tô phân khối lớn và các dòng xe cổ.

Để tạo niềm tin, trong vai là một đại lý bán lẻ các xe lậu, không giấy tờ hải quan tại TP.HCM đang cần nguồn hàng lớn, PV đề nghị được Bình và Vũ báo giá (như kỳ trước đã đề cập). Sau khi chốt giá, PV đề nghị cho biết lai lịch của từng chiếc xe thì Bình cho biết: “Tùy lô hàng, có lô xe trúng đấu giá tại Nhật”.

“Tại Nhật, bên em có người quen cũng là đối tác, sau đó nhập về Campuchia với thuế suất rất rẻ. Tuy nhiên, nếu nhập về Việt Nam bằng đường chính ngạch thì giá sẽ đội lên rất cao, ít người có thể mua được. do vậy, để nguyên chiếc vậy bán lại cho người có nhu cầu”, Bình nói.

Nguồn cung xe mô tô chủ yếu là từ Capuchia và Trung Quốc

Tương tự, một đối tượng khác cũng được dân chơi xe lậu nhắc đến nhiều và tay này rất có máu mặt là Long “ve chai”. Đối tượng này thường ở TP.HCM và Campuchia với hành tung rất bí ẩn. PV đã tiếp cận nhiều đầu mối nhưng chưa có tung tích. Tuy nhiên, theo các tay chơi thì Long “ve chai” có thể nhập xe phân khối lớn về TP.HCM qua ngã Tây Ninh rất dễ dàng. Thậm chí, đối tượng này còn bán hàng ra tới Hà Nội trong một thời gian dài.

Theo thông tin chúng tôi có được, Long “ve chai”  là một mắt xích hết sức quan trọng trong vụ triệt phá nhiều xe mô tô phân khối lớn mang biển kiểm soát giả tại Nghệ An do Phòng 3 – Cục Phòng chống buôn lậu (C67) – Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) – Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ mới đây. Long chính là người đã bán cho các đối tượng này nhiều chiếc mô tô phân khối lớn.

Trở lại với đối tượng Bình và Vũ. Theo giao dịch, khi khách chọn xe sẽ đạt cọc từ 10 – 20% giá trị xe, tùy loại. Ví như PV chọn chiếc xe có giá 56 triệu đồng thì Bình yêu cầu chuyển trước 10 triệu vào tài khoản sẽ giao xe, gấy tờ tự lo. Xe sẽ được giao tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Cung đường của xe lậu

Đây cũng là cách giao hàng phổ biến của Bình và Vũ. Nếu khách có nhu cầu thì sẽ giao hàng tại địa phận giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Để làm tin, PV đề nghị được làm việc trực tiếp với Bình và Vũ, với lý do, lấy xe số lượng lớn.

Từ TP.HCM, PV lên cửa khẩu Mộc Bài khoảng 11 giờ trưa. PV liên lạc với Vũ thì đối tượng này nói ngồi đợi tại quán cà phê phía bên trái cánh gà của cửa khẩu Mộc Bài. Ngồi một lúc, Vũ gọi điện nói, 15 phút nữa sẽ có người đến chở vào gặp.

Một lúc sau, có người chạy xe máy biển số Tây Ninh, chở PV đến gặp một người tên Ka. Ka là người Campuchia nhưng nói tiếng Việt rất sành. Ka nói, do Vũ bận nên bảo em sang gặp anh, có gì anh cứ trao đổi với em là được.

Xem thêm:Thâm nhập thị trường "chợ đen" xe phân khối lớn

Theo ghi nhận của PV, có thể do sợ bị động nên Vũ mới không xuất đầu lộ diện. Tuy nhiên, Ka cho biết: “Khi giao xe thì sẽ tiến hành giao tại khu vực 2 bên hông cửa khẩu, bằng đường mòn. Anh phải thuê xe tải hoặc xe chuyên dụng lên chở xe về dưới đó mới chạy, chứ chạy ở khu vực này về rất dễ bị phát hiện và bị tóm”.

“Bên cạnh cung đường này, thì các đối tượng này còn có thể giao xe ra tận hà Nội cho khách có nhu cầu. nếu xe giao về Hà Nội thì sẽ từ Trung Quốc chuyển về bằng đường bộ. Tuy nhiên, bên em sẽ giao tận Hà Nội cho anh, khỏi lo chi phí”, Ka nói.

Bên cạnh 2 đối tượng nói trên thì đa phần, các giao dịch, nguồn xe mà PV có thể tiếp cận tại khu vực TP.HCM, Đà Nẵng… chủ yếu là xe sang qua, bán lại. còn đó rất nhiều điểm cung cấp, phân phối, bán lẻ xe phân khối lớn nhưng hầu hết là không đáng tin, nhiều trong đó là lừa đảo (PV sẽ đề cập ở kỳ sau).

Tài khoản tại TP.HCM

Khi giao dịch, Bình cung cấp số tài khoản cho PV là tại TP.HCM. Cụ thể:

Một tài khoản là 0071001900797 tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam mang tên Trần Lê Bình, chi nhánh TP.HCM.

Một tài khoản khác là 1606205084515 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng mang tên Trần Lê Bình, chi nhánh An Phú, TP.HCM.

Một tài khoản ở số 27552979 cũng mang tên Trần Lê Bình mở tại chi nhánh quận 3 ,TP.HCM của Ngân hàng Đông Á.

Khi PV liên lạc với Bình và Vũ qua 2 số điện thoại tại Campuchia: 00855.88.3879.111 Bình và 00855.88.3879.222 Vũ. Địa chỉ và cửa hàng xe tại số 19, đường 192, PhnomPenh, Campuchia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cung đường ma” của xe mô tô lậu về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO