Bí mật đằng sau đường dây đưa gái trẻ qua biên giới lương trăm triệu mỗi tháng (kỳ 3)

Nhóm PVĐT| 11/07/2017 10:25

Sau lần gặp mặt ở TP. Buôn Ma Thuột, PV tiếp tục nhận được nhiều điện thoại và tin nhắn của M.. Thị trao đổi thẳng thừng mời gọi PV “hợp tác” rủ nhiều người đi làm gái, lấy chồng Trung Quốc.

“Già, xấu cũng lấy được chồng Trung Quốc!”

Qua tiếp xúc với mẹ con M. ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, PV nắm được hai người này là “chân rết” tại các tỉnh Tây Nguyên chuyên tìm kiếm, gom phụ nữ cho đường dây "buôn người” của ông chủ lớn tại địa bàn tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, ông chủ này bao nhiêu tuổi, là người thế nào, người Việt Nam hay Trung Quốc vẫn là ẩn số. M. chỉ liên hệ với ông ta qua zalo khi cần thiết.

M. khoe sống giàu sang hơn lấy chồng Trung Quốc  

Nhiều lần PV đề nghị cho số điện thoại ông chủ để trực tiếp trao đổi thông tin tuyển người bởi, PV có nguồn nhân lực dồi dào. Thế nhưng, M. từ chối và khẳng định ông chủ chỉ tin tưởng mẹ con chị ta. Khi thấy số điện thoại lạ, chắc chắn ông này sẽ không bắt máy hoặc nói chuyện liên quan đến việc đưa người sang bên kia biên giới.

“Nếu em kiếm được người đi cùng cứ giới thiệu. Chị xem được thì dẫn mọi người ra trạm ngoài Lào Cai. Tới đó, em thích làm bên Trung Quốc hay đổi ý không đi cũng không quan trọng. Tiền hoa hồng em được hưởng là tiền môi giới tính theo đầu người. Ông chủ vẫn trả thẳng cho chị. Chị sẽ chia đôi cho em. Những người bạn em giới thiệu đi làm gái hay lấy chồng họ vẫn được nhận đi làm một cách tử tế. Em yên tâm việc đó, mình làm ăn uy tín để đảm bảo an toàn”, M. nói.

Sau đó, M. đưa ra giá tiền công môi giới mà ông chủ quy định trả cho những người dẫn dắt là 40 triệu đồng/người trẻ lấy chồng, còn người già từ 40 - 60 tuổi giảm giá xuống 20 - 30 triệu đồng. "Các cô trẻ đi làm gái, tiền công môi giới là 3 triệu đồng/người”, nói tới đây, M. bồi bằng câu: “Tiền nào của ấy, em hiểu rồi chứ”.

Lúc nào nói chuyện với M., PV cũng than nghèo khó, cần tiền nên càng được tin tưởng về mục đích sang Trung Quốc làm kiếm tiền, cũng như khả năng dẫn dắt nhiều người đi theo. Cho nên, cứ 1, 2 ngày, M. lại gọi điện thoại hỏi kiếm được bao nhiêu người đi làm gái, bao nhiêu người lấy chồng.

M. thẳng thừng chiêu dụ: “Em ráng kéo người đi đi, chị thấy dưới chỗ em làm trong quán karaoke, nhiều gái lắm, đứa nào làm ở chỗ phục vụ vậy chẳng đi khách kiếm tiền phải không? Còn mấy bà quá lứa, già mấy cũng được, em rủ đi lấy chồng đi. Giúp họ đổi đời, mình cũng có tiền. Bên Trung Quốc, đàn ông thiếu vợ, họ thích cưới người Việt Nam. Gái già, gái ế, gái xấu đều lấy chồng Trung Quốc hết”.

Khi PV chốt lại số người đi Trung Quốc khoảng 10 người (làm gái 5 người, lấy chồng 5 người), vẫn còn một số người khác đang phân vân, suy tính, M. mới tiết lộ thêm về một khoản tiền liên quan đến các phụ nữ được dẫn đi lấy chồng. Người môi giới, gồm cả M. và ông chủ đều được nhà chồng của người đàn ông lấy được vợ cho một khoản tiền “cảm ơn bà mối”.

Những hợp đồng bất hợp pháp

Với khoản tiền “cảm ơn bà mối” đi kèm với một bản hợp đồng hôn nhân viết tay do người lấy vợ (người đàn ông Trung Quốc) - người lấy chồng (phụ nữ Việt Nam) - bà mối (cò mồi) đứng ra thực hiện. Theo bản hợp đồng, người phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc phải ở với ông chồng ít nhất 3 tháng thì người môi giới (tức M.) mới hết trách nhiệm liên quan.

Còn sau đó, họ chung sống với nhau như thế nào thì là chuyện giải quyết giữa hai người với nhau. Lúc này, nhà chồng Trung Quốc sẽ cho “bà mối” một khoản tiền khoảng 40 triệu đồng. Do vậy, “bà mối” phải thuyết phục người lấy chồng Trung Quốc dù xảy ra chuyện gì cũng phải cố ở nhà chồng 3 tháng. Dĩ nhiên, sau này cô dâu muốn thay đổi kế hoạch hoặc bỏ trốn về nước không ai ngăn cản. Nhưng theo lời M. nói, đa phần phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại đều sung sướng, hạnh phúc.

Sau đó, M. kể, nhiều phụ nữ Việt Nam qua Trung Quốc lấy chồng còn ước biết vậy lấy chồng ngoại từ khi còn trẻ cho đỡ phí cuộc đời. M. bảo với PV: “Ai muốn lấy chồng ngoại mà còn băn khoăn lo lắng, em đưa họ lên gặp chị xong đảm bảo thích đi lấy chồng Trung Quốc ngay. Chị nói có sách, mách có chứng. Em nhìn thấy chị T. mà chị cho xem hình chưa (người phụ nữ được mẹ của M. cho PV xem hình được nhắc đến ở kỳ 2 - PV). Em cứ đưa họ lên đây, chị còn cho họ nhìn hình ảnh, nhiều chị em già, ế, lấy chồng giàu có, họ mê tít...”.

Cuối cùng, PV hứa chốt hạ sẽ dẫn đi 10 người bao gồm làm gái và lấy chồng. M. nói rõ PV sẽ cùng chị ta đưa 10 người này ra tới ngoài Lào Cai cho ông chủ. Ông chủ nhận xong, M. nhận một nửa tiền công và chia cho PV một nửa trong số đó. Số tiền còn lại của những người đi lấy chồng sẽ được M. liên hệ gửi cho PV sau khi hết 3 tháng trong hợp đồng lấy chồng Trung Quốc. M. nhắc, PV phải đưa người lên Đắk Lắk để đi theo lịch trình chứ không được lỡ hẹn như mọi lần. Trước tình huống này, PV đổi lịch với lí do gia đình có việc riêng nên phải về quê (tỉnh Ninh Bình) có việc gấp.

Nghe vậy, M. nói theo: “Em đưa số điện thoại chị cho những người ở trong miền Nam rồi em điện họ lên tập kết ở TP.Buôn Ma Thuột, chị đón. Chị sẽ trực tiếp đưa người của em đi ra tới Ninh Bình rồi đón em. Tiếp đó, ta cùng đi ra chỗ ông chủ”. Nghe vậy, PV đề nghị M. cho địa chỉ ông chủ trước để ra Lào Cai gặp rồi đợi chị ta dẫn người ra sau nhưng ả không đồng ý.

Chị ta vẫn nhắc lại: “Ông chủ chỉ tin tưởng khi gặp chị và người của chị. Hơn nữa, ông chủ cũng không ở ngoài Lào Cai. Ông ấy có một đường dây chuyên gom người đi Trung Quốc ở phía Bắc, lúc ông ở Quảng Ninh, khi lại Lạng Sơn, chỉ khi nào chị đưa người ra ông mới về Lào Cai. Trước khi đi ra đó, chị phải điện để ông chủ đón chứ giờ còn không biết ông ở chỗ nào. Đã mấy lần em làm lỡ hẹn, chị bị mắng nhiều rồi. Lần này, ngày chị lên xe đi ra đó, chị mới điện ông chủ cho chắc ăn kẻo lại mất uy tín...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật đằng sau đường dây đưa gái trẻ qua biên giới lương trăm triệu mỗi tháng (kỳ 3)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO