TP. Hạ Long, Quảng Ninh: Dân hoang mang vì phương án điều chỉnh quy hoạch hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị

Nhóm PV| 29/04/2022 15:49

Hơn 1.000 hộ dân ở phường Hà Khẩu và phường Giếng Đáy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) hoang mang, lo lắng, bất an, về phương án điều chỉnh quy hoạch hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất khu vực đồi tiếp giáp nút giao thoa thị cầu Cửa Lục 1 của chính quyền TP. Hạ Long.

Ngày 29/12/2021, UBND thành phố Hạ Long có Văn bản số 12686/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh phương án hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất khu vực đồi tiếp giáp nút giao hoa thị cầu Cửa Lục 1. Theo đó, đề nghị thu hồi khoảng 49ha đất của 1.430 hộ dân đang sinh sống ổn định, lâu dài, phần lớn đã được cấp sổ đỏ, nhằm “hạ cốt, cải tạo chỉnh trang đô thị, dành quỹ đất dự kiến phát triển cho các công trình hỗn hợp, công viên, cây xanh cảnh quan”.

Được biết, trước đó diện tích đất bị đề nghị thu hồi ở giai đoạn 1 cho Dự án đường nối khu công nghiệp Việt Hưng với cao tốc Hạ Long- Vân Đồn chưa đạt được thỏa thuận với người dân. Nhiều gia đình còn chưa được bố trí tái định cư hợp lý; quỹ đất tái định cư chưa làm xong cơ sở hạ tầng; nhiều người dân đang phải đi ở nhờ, hoặc mượn được đất làm lều ở tạm. Nay những hộ dân này lại có nguy cơ bị thu hồi tiếp để “hạ cốt” nhằm cải tạo chỉnh trang đô thị.

ha-long-quang-ninh-ha-cot-nen-w863-h556.png

Văn bản số 12686/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh phương án hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất khu vực đồi tiếp giáp nút giao hoa thị cầu Cửa Lục 1.

Phản ánh đến Báo Công lý, ông Đỗ Quý H. một người dân tại phường Giếng Đáy cho biết: “Cư dân đang sinh sống ở đây phần lớn là lao động nghèo, công nhân, tích cóp vay mượn cả đời mới mua được mảnh đất, xây được ngôi nhà để ở. Nếu Nhà nước thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc phòng thì chúng tôi phải chấp nhận hy sinh nhưng nếu thu hồi đất ở ổn định của người dân chỉ để “chỉnh trang làm đẹp đô thị” là vô lý và gây thiệt hại to lớn tới nhân dân”.

Bà Lê Thị Nh. cho hay, theo đề xuất của UBND thành phố Hạ Long, việc hạ cốt chỉ làm vòng ngoài, lấy mất đất của khoảng 300 hộ dân khu vực HH-01-HH-02-HH03, trong đó có đất của gia đình bà Nh, còn phía sau khu vực này vẫn là đồi cao. “Như vậy việc hạ cốt không có tác dụng gì, vì phía sau vẫn là đồi cao tiếp giáp. Thực sự chúng tôi không hiểu nổi vì sao UBND thành phố Hạ Long lại đề xuất gây tốn kém cho ngân sách nhà nước, cũng như thiệt hại to lớn cho người dân. Nhiều hộ dân chưa được bố trí chỗ ở, ở nơi tái định cư mới vẫn là khu đất hoang hai năm nay chưa làm xong cơ sở hạ tầng, giá đền bù thì thấp, đất tái định cư quá cao chúng tôi không thể mua nổi”, bà Nh. nói.

ha-long-quang-ninh-ha-cot-nen-w863-h556.png

Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh đến phóng viên

Theo Điều 16 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước được quyền thu hồi đất, trưng dụng đất trong các trường hợp: Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, anninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Nhà nước quyết định trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai… Căn cứ các quy định này, việc thu hồi đất của hơn 1.430 hộ dân Giếng Đáy, thành phố Hạ Long không thuộc các trường hợp nhà nước được quyền thu hồi, trưng dụng đất.

Theo hiện trạng quản lý và sử dụng đất tại các khu vực trong diện bị đề xuất thu hồi theo Văn bản số 12686/BC-UBND nêu trên, các khu dân cư hiện hữu đều đã nằm trong quy hoạch chung của thành phố Hạ Long, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019, được định hướng với chức năng là đất ở hiện trạng. Việc thu hồi đất ở hiện trạng, đã được phê duyệt quy hoạch, thành đất phục vụ cho chỉnh trang đô thị, là bất hợp lý và sai quy hoạch chung đã được phê duyệt.

ha-long-quang-ninh-ha-cot-nen-w863-h556.png

Khu đất tái định cư chưa của người dân vẫn là khu đất hoang hai năm nay chưa làm xong cơ sở hạ tầng

Đáng lưu ý, trong Văn bản số 12686/BC-UBND do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND thành phố ký, liên tiếp nhấn mạnh, việc thu hồi hết khu vực đất dân cư hiện hữu là thực hiện theo “chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Ký- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi kiểm tra hiện trường dự án “Tuyến đường nối khu công nghiệp Cái Lân qua khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long- Vân Đồn thuộc phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long”.

Văn bản này còn khẳng định, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký “yêu cầu UBND thành phố Hạ Long nghiên cứu phương án hạ cốt, cải tạo chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất…đối với khu vực đồi tiếp giáp nút giao hoa thị cầu Cửa Lục 1”. Thế nhưng qua buổi trao đổi với đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, phóng viên được biết UBND tỉnh Quảng Ninh chưa chấp nhận “Văn bản số 12686/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh phương án hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất khu vực đồi tiếp giáp nút giao hoa thị cầu Cửa Lục 1” của UBND TP. Hạ Long.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hạ Long, Quảng Ninh: Dân hoang mang vì phương án điều chỉnh quy hoạch hạ cốt, cải tạo, chỉnh trang đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO