Tuyên 4 án chung thân trong vụ án sát hại “Quân xa lộ”

Nguyễn Quang| 28/03/2023 17:35

Chiều ngày 28/3, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm 16 bị cáo trong vụ án sát hại Mai Văn Quân (có biệt danh Quân "khùng", Quân "xa lộ"), giang hồ "số má" tại khu vực giáp ranh TP. Thủ Đức (TP.HCM) và tỉnh Bình Dương.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đúng như cáo trạng truy tố, cố ý xâm phạm tính mạng người khác, có tính côn đồ, cần xử nghiêm minh.

Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, đa số bị cáo nhân thân tốt, ăn năn hối cải, bị cáo Duy và Tiến là vị thành niên, bị cáo Linh phạm tội có tính côn đồ nhưng Linh thực hiện hành vi có phần lỗi phía bị hại, Linh cũng tích cực khắc phục hậu quả.

chu-tao_qxl.jpg
Chủ tọa phiên tòa tiến hành tuyên án đối với các bị cáo

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt Võ Thùy Linh (SN 1991) 18 năm tù; Lý Văn Tư (SN 1978), Hồ Thanh Phương (SN 1986), Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1988), Vương Vũ Hoàng (SN 1990) cùng mức án chung thân; Hồ Thành Đạt (SN 1990) 20 năm tù; Nguyễn Tiến Minh Tài (SN 1982) 19 năm tù; Phan Thành Giàu (SN 1990) 18 năm tù; Nguyễn Hoàng Quân (SN 1998) 17 năm tù; Nguyễn Duy Khải (SN 1999) 18 năm tù; Đặng Quốc Duy (SN 2003) 6 năm tù; Lê Minh Tiến (SN 2002) 12 năm tù; Lê Võ Thành Phương (SN 1997) 14 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Liên quan vụ án, Phạm Nhật Nam (SN 1997) lĩnh 2 năm tù, Lê Tuấn Vũ (SN 1994) 1 năm 6 tháng tù và Lê Thị Tuyết (SN 1976) 3 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp mua bán nhà và việc đăng bài nói xấu Lê Thị Tuyết là bạn của Võ Thùy Linh trên các trang mạng xã hội nên giữa Võ Thùy Linh và Lý Văn Tư có xảy ra mâu thuẫn với anh Nguyễn Anh Trung.

Mai Văn Quân là bạn của anh Trung đến nhà chơi thì anh Trung có nói cho Mai Văn Quân nghe về mâu thuẫn với Võ Thùy Linh.

Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 04/11/2019, tại quán karaoke Nike Vip số 28 Khổng Tử, quận Thủ Đức (nay là thành phố Thủ Đức), giữa Mai Văn Quân với Võ Thùy Linh và Lý Văn Tư có nhắn tin qua lại nói chuyện và thách thức gặp nhau để giải quyết.

Lúc này, Nguyễn Tiến Minh Tài nói Hồ Thanh Phương gọi điện kêu thêm người nên Phương gọi điện cho Vương Vũ Hoàng, Hoàng rủ thêm Hồ Thành Đạt, Nguyễn Ngọc Thạch đi ra gặp nhau tại ngã tư Bình Thái.

Tại đây, Tài nói Hoàng chuẩn bị hung khí, Thạch gọi điện cho Nguyễn Thành Tiền kêu thêm người và mang hung khí (mã tấu, dao tự chế, cây chĩa..) tới, Đạt gọi điện cho Phan Thành Giàu, Giàu gọi điện cho Nguyễn Hoàng Quân, Nguyễn Duy Khải, Đặng Quốc Duy, Lê Minh Tiến, Lê Võ Thành Phương cùng tập hợp tại ngã tư Bình Thái mang theo hung khí là mã tấu, dao tự chế, cây chĩa đi đến quán Karaoke Nike Vip chém nhiều nhát vào người Mai Văn Quân gây tử vong.

cac-bi-cao-vu-quan-xa-lo-tai-phien-toa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi gây án xong, cả nhóm thuê xe đi Vũng Tàu và Phan Thiết trốn, trên đường đi Linh là người dẫn đi ăn uống, mua sắm đồ và thuê chỗ nghỉ cho cả nhóm. Trước khi quay trở lại TP.HCM, Linh còn đưa cho Tư mượn 60 triệu đồng để đưa cho nhóm của Phương tiếp tục bỏ trốn.

Trong quá trình Lý Văn Tư bỏ trốn, mặc dù biết rõ Tư liên quan đến vụ án giết người và đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố và ra Quyết định truy nã nhưng Lê Thị Tuyết, Phạm Nhật Nam và Lê Tuấn Vũ nhiều lần cung cấp tiền cho Tư bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra vụ án.

Bị cáo Võ Thùy Linh không thừa nhận việc nhờ gọi người tới chém Mai Văn Quân, không thừa nhận việc hứa hẹn sẽ lo nếu có việc gì xảy ra và Nguyễn Tiến Minh Tài không thừa nhận việc nói Phương gọi cho đồng phạm hẹn gặp ở ngã tư Bình Thái.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Hồ Thanh Phương, Vương Vũ Hoàng, Lê Minh Tiến, Lý Văn Tư và bản thân Tài cũng khai nhận khi gặp nhau tại ngã tư Bình Thái, trước khi đi đánh Quân thì Linh và Tư đều nói “có việc gì Linh lo hết” cùng các chứng cứ có trong hồ sơ đã đủ căn cứ xác định Linh và Tài đã có hành vi phạm tội như trên.

Đối với Hồ Thành Đạt không thừa nhận hành vi cầm dao đuổi theo chém bị hại, Đạt khai rằng cầm dao tự chế đuổi theo để ngăn cản không cho đồng phạm chém bị hại. Tuy nhiên, căn cứ vào hình ảnh camera an ninh mà Cơ quan điều tra thu giữ thì lời khai của Đạt là không có căn cứ.

Quá trình điều tra, Lê Thị Tuyết không thừa nhận hành vi cung cấp tiền cho Lý Văn Tư, không liên quan đến việc mua bán, thế chấp đến căn nhà số 90 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Võ Thùy Linh, Lý Văn Tư, Phạm Nhật Nam, Lê Tuấn Vũ phù hợp với tài liệu sao kê ngân hàng của Lê Tuấn Vũ cùng lời khai người liên quan bà Trần Thị Mỹ và anh Nguyễn Anh Trung có căn cứ xác định Tuyết là người kêu Tư đi cùng Linh xuống gặp anh Trung để giải quyết mua bán, tranh chấp căn nhà trên, cũng như việc anh Trung đăng tin nói xấu Tuyết trên trang mạng xã hội.

Sau khi xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau, Tuyết biết nạn nhân đã chết nên đã báo cho Tư và chỉ đạo cung cấp tiền cho Tư bỏ trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên 4 án chung thân trong vụ án sát hại “Quân xa lộ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO