TAQS Quân khu và khu vực Quân khu 7 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Phạm Minh Đô (TAQS Quân khu 7)| 02/12/2022 09:22

Ngày 01/12, Tòa án quân sự (TAQS) khu vực Quân khu 7 mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với vụ án Nguyễn Xuân Nam, bị VKS quân sự khu vực 2 QCPKKQ truy tố về tội "Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm.

HĐXX phiên tòa rút kinh nghiệm

Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Cao Anh Quân đứng ra bảo lãnh cho Nguyễn Xuân Nam vay tiền Tuấn 35.000.000 đồng. Đến hạn Nam chưa trả nợ dẫn đến việc Tuấn liên tục thúc giục Quân trả nợ, Quân nhiều lần nhắc nhở Nam trả nợ nhưng Nam không thực hiện.

Ngày 18/02/2022 tại khu cách ly tập trung của Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không – Không quân, Nam đang ngồi uống nước tại phòng thì bị Quân gọi ra ngoài nói chuyện. Quân đã dùng viên gạch bằng bê tông đập vào đỉnh đầu thái dương bên trái của Nam. Nam và Quân giằng co, sau đó được Nguyễn Công Minh và Nguyễn Đức Trung can ngăn. Quân trở về phòng, Nam bị thương ở thái dương cũng trở về phòng cầm máu. Do bực tức, Nam đã lấy con dao gấp sử dụng gọt trái cây sang phòng Quân, đâm bừa trúng vào lưng – gáy của Quân, hậu quả gây thương tích cho Quân với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 62%, còn Quân dùng đá đánh vào thái dương của Nam gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 07%.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, hậu quả của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Nam 06 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quang cảnh phiên tòa

Ngay sau khi xét xử, TAQS Quân khu và khu vực Quân khu 7 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Dự phiên họp có Chánh án, Thẩm phán, Thư ký Tòa án TAQS Quân khu 7 và TAQS khu vực Quân khu 7; Kiểm sát viên, Cán bộ kiểm sát của các VKS quân sự Khu vực 2-QCPKKQ và HĐXX sơ thẩm vụ án.

Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến đã phân tích những ưu điểm và những tồn tại cần rút kinh nghiệm chung. Trong đó, TAQS Khu vực Quân khu 7 đã lựa chọn vụ án phù hợp với tiêu chí có một phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với VKS quân sự Khu vực 2-QCPKKQ, Lữ đoàn 918 làm tốt công tác chuẩn bị để phiên tòa rút kinh nghiệm đạt hiệu quả theo tinh thần cải cách tư pháp. Phiên tòa xét xử được thực hiện theo đúng các nguyên tắc do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định; phiên tòa được thực hiện đảm bảo dân chủ, đúng quy định.Sau khi kết thúc phiên tòa, những người tham gia tố tụng và cán bộ, chiến sĩ tham dự đều thể hiện sự đồng tình với phán quyết của HĐXX.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm đã đạt được, các ý kiến cũng cho rằng, nhằm thực hiện tốt tinh thần cải cách tư pháp, đồng thời để các phiên tòa sau đạt được kết quả cao hơn thì thành viên HĐXX cần rút kinh nghiệm một số vấn đề như: Khi xét xử lưu động cần lưu ý cách bố trí phiên tòa cho phù hợp, đầy đủ các biển bảng; HĐXX nên dành thời gian nhiều cho KSV hỏi để làm rõ bản cáo trạng; cần làm rõ thêm một số tình tiết khác của vụ án để đảm bảo tính thuyết phục cao.

Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7 chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm

Dự và chỉ đạo phiên họp, đồng chí Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7 đã chúc mừng và biểu dương đồng chí Thiếu tá Huỳnh Phan Châu Thành, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã có sự cố gắng đầu tư về thời gian và đề xuất vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC và Công văn số 247/TA-NCTH ngày 26/4/2017 của TAQS Trung ương; đồng thời biểu dương đối với các đồng chí là thành viên HĐXX, Thư ký Tòa án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết thúc phiên họp, đồng chí Chánh án TAQS Quân khu 7 kết luận: HĐXX đã có sự nghiên cứu và nắm chắc hồ sơ vụ án, việc xét hỏi đi đúng vào trọng tâm cần chứng minh của vụ án; đã lập kế hoạch xét hỏi và phân công cụ thể nhiệm vụ của các thành viên HĐXX; Thẩm phán chủ tọa phiên tòa thực hiện đúng các nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng hình sự, đã tạo điều kiện cho các bên tham gia tranh tụng được thực hiện đầy đủ các quyền do pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đạt kết quả cao hơn nữa, đồng chí Chánh án TAQS Quân khu 7 đề nghị các đồng chí thành viên HĐXX, Thư ký phiên tòa cần tiếp thu rút kinh nghiệm các mặt ưu điểm, những tồn tại mà các thành viên tham dự phiên họp đã chỉ ra để hoàn thiện hơn trong công tác xét xử, đồng thời tiếp tục nghiên cứu các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các quy định khác có liên quan và cần nghiên cứu, học tập để nâng cao hơn nữa các kỹ năng xét xử để đáp ứng cho yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của TAND trong tình hình mới.

Có thể thấy rằng, việc phối hợp tổ chức phiên họp phiên tòa rút kinh nghiệm của TAQS Quân khu và Khu vực Quân khu 7 đã mang lại hiệu ứng tốt trên thực tế. Không chỉ tạo môi trường để các thành phần tham gia phiên tòa giao lưu, học hỏi mà còn tạo cơ sở, tiền đề để đơn vị phấn đấu đạt thành tích cao trong việc tổ chức các phiên tòa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu và khu vực Quân khu 7 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO