TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử trực tuyến vụ án hình sự có đến 97 bị cáo

Minh Quân| 13/07/2022 08:17

Đây là vụ án hình sự có số lượng bị cáo nhiều nhất từ trước đến nay và được TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra xét xử trực tuyến tại 3 điểm cầu với 1 điểm cầu trung tâm và 2 điểm cầu thành phần.

Điểm cầu chính được đặt tại phòng xét xử TAND tỉnh Quảng Ngãi

Sau 8 ngày xét xử và nghị án (từ ngày 4 đến ngày 11/07), TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt đối với 97 bị cáo liên quan đến 2 băng nhóm hỗn chiến trên cầu Thạch Bích thuộc phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), từng gây xôn xao dư luận năm 2020.

Đây là vụ án có số lượng bị cáo nhiều nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, 97 bị cáo bị truy tố với 3 tội danh gồm: “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Trong đó, có 2 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người”, 32 bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” và 63 bị cáo bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”; trong số 97 bị cáo này có 36 bị cáo là người chưa thành niên, hầu hết các bị cáo có độ tuổi từ 16 đến 17 tuổi, có 3 bị hại và 12 nguời có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, phiên tòa còn có sự tham gia bào chữa của 13 luật sư, với số lượng bị cáo và người tham gia đông nên TAND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành xét xử trực tuyến tại 3 điểm cầu.

Điểm cầu trung tâm được đặt tại phòng xét xử TAND tỉnh Quảng Ngãi với 85 bị cáo, 2 điểm cầu thành phần được đặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi với 11 bị cáo và phòng xét xử TAND huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) với 01 bị cáo.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước nên đêm 20/04/2020, Phạm Đặng Minh Hậu (22 tuổi; trú tai tổ 5, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) cùng một số đối tượng tập trung tại KCN Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) để tìm và đuổi đánh nhóm của Cao Đức Thành (22 tuổi; trú tại tổ 7, phường Nghĩa Chánh TP Quảng Ngãi), nhưng không có ai bị thương tích. Sau đó, giữa Hậu, Thành tiếp tục gọi điện thoại hẹn đêm 21/04/2020 đến cầu Thạch Bích giải quyết mâu thuẫn.

Đêm 21/04/2020, Phạm Đặng Minh Hậu liên hệ với nhóm bạn bè quen biết gồm 35 đối tượng đi đánh nhau với nhóm Thành, trước khi đi nhóm của Hậu mang băng đỏ ở tay để phân biệt với nhóm Thành. Trong khi đó, nhóm của Cao Đức Thành huy động được 62 đối tượng và khi đi nhóm của Thành mang vải băng màu trắng ở tay.

Rạng sáng 22/04/2020, khi đến điểm hẹn, nhóm của Hậu và Thành đã xông vào đánh, chém nhau. Do yếu thế hơn nên nhóm của Thành bỏ chạy, thấy vậy nhóm Hậu xông vào đánh, chém làm Nguyễn Minh Thọ (19 tuổi) bị thương tích 18%; Lục Quốc Triều (28 tuổi) thương tích 20% và Đỗ Nhất Hải (19 tuổi) thương tích 4%.

Trong đó, bị hại Lục Quốc Triều bị Phạm Đặng Minh Hậu và Võ Tấn Diệu (19 tuổi; trú tại thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) dùng dao chém thương tích tại vùng đầu và vùng chân. Trong quá trình bị nhóm của Hậu truy đuổi Đỗ Nhất Hải phải nhảy từ cầu Thạch Bích xuống sông Trà Khúc với độ cao hơn 17m để tẩu thoát và may mắn không chết.

Với tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt tổng cộng 62 bị cáo bị tuyên hình phạt tù giam; trong đó bị cáo Phạm Đặng Minh Hậu 7 năm tù, Võ Tấn Diệu 4 năm tù về tội “Giết người”, có 10 bị cáo được HĐXX cho hưởng án treo và 25 bị cáo cải tạo không giam giữ.

HĐXX tuyên án đối với 97 bị cáo trong vụ án

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Trần Thị Bé, Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là vụ án hình sự có số lượng  bị cáo đông nhất từ trước đến nay của TAND tỉnh Quảng Ngãi. Bởi vậy trong giai đoạn chuẩn bị xét xử gặp rất nhiều khó khăn và có nhiều bị cáo chưa thành niên, đang tại ngoại ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, ngoài ra còn có bị cáo là người ngoài tỉnh nên khi tống đạt các quyết định tố tụng của Tòa gặp nhiều khó khăn, do đó để đảm bảo các bị cáo có mặt tại đầy đủ tại phiên tòa phải được chuẩn bị chặc chẽ, nghiêm túc và khoa học.

Cùng với đó, có nhiều bị cáo đang bị tạm giam, tạm giữ trong các vụ án khác tại các nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh; đồng thời có nhiều bị cáo đang thi hành án tại trại cải tạo của Bộ Công an đóng ở nhiều địa phương nên việc triệu tập, trích xuất về cho tòa xét xử cũng được chuẩn bị và lên kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên, do phòng xét xử trực tiếp tại TAND tỉnh Quảng Ngãi quá nhỏ không thể triệu tập hết các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến Tòa nên TAND tỉnh quyết định xét xử bằng hình thức trực tuyến với 3 điểm cầu nhằm bảo đảm an ninh trật tự và sự trang nghiêm của phiên tòa.

“Mặc dù phiên tòa diễn ra trực tuyến tại 3 điểm cầu và xét xử trong nhiều ngày nhưng nhờ công tác chuẩn bị từ trước kỹ càng nên phiên tòa diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn. Tại 2 điểm cầu thành phần được bố trí lực lượng hỗ trợ tư pháp làm công tác bảo vệ phiên tòa theo quy định và có Thư ký tòa án hỗ trợ nên vẫn thể hiện được sự uy nghiêm của HĐXX, các bị cáo ở điểm cầu thành phần không bị hạn chế quyền được tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật” Thẩm phán Trần Thị Bé cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử trực tuyến vụ án hình sự có đến 97 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO