Phú Thọ: Hé lộ đường dây “tín dụng đen” qua vụ án dân sự

Thạch Lựu Mộc| 05/09/2020 13:00

Liên quan đến vụ án "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp", đại diện theo ủy quyền của bị đơn cho rằng, tất cả hồ sơ khởi kiện đều là ngụy tạo, có dấu hiệu phạm pháp hình sự của hành vi cho vay nặng lãi, xiết nợ, nhằm chiếm đoạt tài sản.

anh-1-w2016-h1253.jpg

Phiên tòa sơ thẩm ngày 10/7/2020

Từ vụ kiện dân sự “chuyển nhượng vốn góp”...

Ngày 24/12/2019, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp nhận đơn khởi kiện của bà Phạm Thị Hiền (SN 1972, trú tại tổ 15, khu 7, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) yêu cầu Tòa án buộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thịnh Đạt Phú Thọ và bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh (SN 1975, trú tại phố Tân Tiến, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) - Giám đốc Công ty Thịnh Đạt phải thực hiện nội dung đã ký kết tại bản Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 02-2019/HĐCN ngày 10/1/2019. 

Sau khi nhận đơn và thụ lý vụ án, TAND tỉnh Phú Thọ tiến hành nghiên cứu, xác minh thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ và quyết định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án kinh doanh thương mại "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp" nói trên vào ngày 05/02/2020. Tuy nhiên phiên tòa bị tạm hoãn do phía bị đơn xin hoãn. Sau đó Tòa quyết định mở lại phiên xét xử vào ngày 10/7/2020. 

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 10/7/2020, nguyên đơn Phạm Thị Hiền cung cấp nhiều tài liệu liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp. Cụ thể, trong biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty Thịnh Đạt Phú Thọ (ngày 09/01/2019) có nội dung: “Công ty Thịnh Đạt Phú Thọ đồng ý cho bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty cho bà Phạm Thị Hiền và ông Bùi Trường Thắng (chồng bà Hiền). Công ty Thịnh Đạt giao cho bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh có trách nhiệm thông báo, đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục chuyển nhượng góp vốn, đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục chuyển nhượng góp vốn hợp pháp tại Công ty Thịnh Đạt cho bà Hiền và ông Thắng”. 

Ngày 10/01/2019, tại trụ sở Công ty Thịnh Đạt, bà Thanh ký Hợp đồng số 02-2019/HĐCN, chuyển nhượng 30% vốn góp (giá trị 4 tỷ đồng) tại Công ty Thịnh Đạt cho bà Hiền và ông Thắng. Cùng ngày, bà Thanh viết thêm Giấy chuyển nhượng cổ phần với nội dung: "... Chậm nhất đến ngày 10/7/2019 tôi phải hoàn thành thủ tục sang tên và thông báo cho các cơ quan chủ quản. Vì thủ tục chuyển nhượng quyền khai thác từ Công ty Tân Tiến sang Công ty Thịnh Đạt chưa hoàn tất nên tôi viết giấy này làm bằng chứng sau khi hoàn thiện thủ tục theo pháp luật".

Tham dự phiên tòa với vai trò là người đại diện ủy quyền của bà Thanh là ông Trần Đức Thọ cho rằng, hồ sơ và tài liệu mà bà Hiền giao nộp cho Tòa để khởi kiện là hoàn toàn ngụy tạo. Ông Trần Đức Thọ cáo buộc bà Hiền cấu kết với một nhóm người là ông Lê Quyết Thắng (Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân phường Gia Cẩm, TP Việt Trì), ông Hoàng Quốc Xạ (khu 11, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen.

 Khi cho vay, sử dụng nhiều “chiêu trò” để dồn “con nợ” vào hoàn cảnh khó khăn rồi tổ chức thực hiện hành vi xiết nợ nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty Thịnh Đạt và của bà Thanh. Hành vi cho vay nặng lãi của bà Hiền và ông Thắng được ông Thọ chứng minh tại phiên tòa với đầy đủ các giấy tờ, tài liệu, tin nhắn điện tử, băng ghi âm (đã được lập vi bằng tại Công ty Thừa phát lại Nam Từ Liêm, Hà Nội).

 Cụ thể bà Hiền và ông Thắng đã cho bà Thanh vay lãi 3000 đồng/1.000.000 đồng/1 ngày, tức lãi suất trên 30% của 1 tháng. Đồng thời ông Trần Đức Thọ cũng công bố tại phiên xét xử là: “Đã yêu cầu bà Thanh gửi đơn tố giác tội phạm và đề nghị khởi tố vụ án hình sự tới Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ”.

Sau khi thảo luận, HĐXX quyết định hoãn phiên nghị án, sau đó TAND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 92/2020/CV-TA ngày 13/07/2020 gửi tới Công an tỉnh Phú Thọ để xác minh và đề nghị phối hợp giải quyết vụ án trên. Ngày 22/07/2020 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ có Công văn số 1349 trả lời TAND tỉnh Phú Thọ và xác nhận nội dung của vụ việc.

anh-2-w720-h960.JPG

Văn bản số 92/2020/CV-TA ngày 13/07/2020 của TAND tỉnh Phú Thọ gửi tới Công an tỉnh Phú Thọ để xác minh và đề nghị phối hợp giải quyết vụ án.

Đến nghi án cho vay nặng lãi, siết nợ, chiếm đoạt tài sản

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh cho biết, sau khi nhận thức được hành vi của bà Phạm Thị Hiền có dấu hiệu tội phạm hình sự về việc cho vay nặng lãi thì đã gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Phú Thọ.

Trong đơn tố cáo bà Thanh trình bày, đầu năm 2019, Công ty Thịnh Đạt rơi vào tình trạng khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thiếu thốn về kinh phí. Thông qua môi giới, bà Hiền đã liên hệ với tôi và chủ trì bàn bạc, thỏa thuận cho vay tiền phục vụ công ty. Biết bà Hiền có nhiều mối quan hệ với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ nên tôi tin tưởng và nghe theo bà Hiền. Khi vay tiền, bà Hiền yêu cầu tôi phải thế chấp công ty và để ông Lê Quyết Thắng đứng ra làm thủ tục thế chấp. Hình thức là lập Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần “giả tạo” cho ông Thắng (chỉ là chuyển nhượng hình thức).

Cũng theo bà Thanh, nếu không trả nợ đúng hạn hoặc khó khăn không trả được nợ, thì hợp đồng “giả tạo” này sẽ được sử dụng để “gán nợ” là vốn góp tại công ty cho bà Hiền và ông Thắng. Thực chất, ông Thắng và bà Hiền đã bắt tay nhau lấy vốn của Quỹ tín dụng cho tôi vay lãi suất rất cao, cụ thể tính lãi là 3000đ/1.000.000đ/tháng = 30%/tháng (nếu tính theo năm là 360%/năm).

Sau đó, ông Thắng và ông Xạ lại thông đồng với nhau làm thủ tục bán cổ phần của Công ty Thịnh Đạt. Thủ tục có công chứng tại Phòng công chứng Số 1 tỉnh Phú Thọ (ngày 8/6/2019). 

Tại đơn đề nghị Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi "cho vay nặng lãi" xảy ra tại Công ty Thịnh Đạt, người đại diện ủy quyền của bà Thanh là ông Trần Đức Thọ cũng khẳng định, việc chuyển nhượng vốn góp là không có thật. Mà đây chỉ là hành vi xiết nợ để chiếm tỷ lệ % vốn góp tại doanh nghiệp do số nợ phát sinh từ hành vi cho vay lãi suất cao. Bà Phạm Thị Hiền hoàn toàn không thực sự mua bán vốn góp tại doanh nghiệp ở vụ án dân sự này. Số tiền lãi suất cao theo quy định của pháp luật Việt Nam là tiền bất hợp pháp;

Từ hành vi này, bà Hiền đã thực hiện hoàn thành một đợt xiết nợ để bà Thanh làm thủ tục cho bà Hiền đứng tên 10% vốn góp trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi lần thứ 2. Nay bà Hiền tiếp tục xiết nợ để có 30% vốn góp tại doanh nghiệp do lãi suất tiền vay quá cao mà bà Thanh không có khả năng trả. Tuy nhiên, việc xiết nợ 30% vốn góp đã xảy ra tranh chấp....

Đến nay, vụ án nói trên đã chính thức được TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tạm đình chỉ. Để giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng như để làm sáng tỏ nội dung vụ án này. Đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng của tỉnh cần nhanh chóng điều tra, làm rõ để xử lý, tránh gây bất ổn tình hình dẫn đến người dân phải khiếu kiện kéo dài. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Hé lộ đường dây “tín dụng đen” qua vụ án dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO