Giám đốc trẻ lĩnh án 16 năm tù vì kinh doanh ảo

Minh Anh| 07/02/2018 09:01

Trong 6 tháng, Khánh lừa đảo 16 khách hàng, chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, anh ta lẩn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho vợ và một người phụ nữ khác.

Ngày 7/2, TAND TP. Cần Thơ cho biết đã tuyên bị cáo Kha Quốc Khánh (31 tuổi) 16  năm tù, Trần Kim Hương (32 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo tại phiên toà sơ thẩm ngày 6/2.

Theo cáo trạng, tháng 8/2014, Khánh làm giám đốc chi nhánh Công ty CP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam (gọi tắt là BBG) tại Cần Thơ. Do làm ăn thua lỗ, Khánh cùng vợ là Phạm Thuỳ Dung lập Công ty CP Đầu tư hàng hải FII (gọi tắt Công ty FII), đăng ký nhiều ngành nghề, trong đó có xuất khẩu xăng dầu.

Với đăng ký vốn điều lệ 29 tỷ đồng, công ty được Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Trần Kim Hương làm giám đốc, góp vốn 60%.

Tháng 11/2014, Công ty FII mở chi nhánh tại Cần Thơ và chuyển các nhân viên từ BBG sang làm việc. Sau đó, Khánh thay Hương làm giám đốc và đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh dầu khí và bất động sản, đăng ký thêm vốn pháp định 6 tỷ đồng.

Cuối tháng 7/2015, do không còn vốn duy trì hoạt động nên Khánh và các nhân viên không đến trụ sở làm việc.

Cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ truy tố, từ khi thành lập đến tháng 7/2015 trụ sở chính tại TP.HCM và chi nhánh Cần Thơ Công ty FII không có hoạt động kinh doanh tạo doanh thu liên quan đến ngành nghề đăng ký.

Các thành viên góp vốn như: Hương và vợ Khánh không góp bất kỳ tài sản nào. Mục đích thành lập công ty do Khánh làm giám đốc, chỉ đạo nhân viên làm tiếp thị, quảng cáo tiếp cận khách hàng gửi tiền vào công ty.

Khánh sử dụng thủ đoạn chi lãi suất cao cho khách hàng gửi tiền vào đầu tư rồi để lấy của người sau trả cho người trước và chiếm đoạt. Toàn bộ hoạt động của công ty đều do Khánh chỉ đạo, Hương không tham gia. Khánh yêu cầu Hương ký sẵn vào các hợp đồng in mẫu, khi có khách hàng thì ghi tên, thu tiền.

Để tạo sự tin tưởng của khách hàng, Khánh chỉ đạo nhân viên khi tiếp xúc, huy động vốn đưa ra các tài liệu gồm: giấy chứng nhận kinh doanh thể hiện vốn điều lệ của công ty 29 tỷ đồng, bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp tại Singapore.

Khánh ký hợp đồng thuê kho chứa dầu của doanh nghiệp tại Bình Thuỷ nhằm mục đích lừa dối khách hàng, thể hiện hoạt động thực tế của công ty và tổ chức hội thảo, tất niên tại những nơi sang trọng. Ngoài ra, anh ta còn tổ chức trao quà, phát thưởng để mọi người tin tưởng hợp tác. Quá trình điều tra, Khánh lẩn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Hương và vợ.

HĐXX đã phân tích rõ các sai phạm của Khánh. Còn Hương có vai trò giúp sức cho Khánh trong việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Trong thời gian 6 tháng, Khánh lừa đảo 16 khách hàng, chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc trẻ lĩnh án 16 năm tù vì kinh doanh ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO