Đắk Nông: Nguyên phó chánh thanh tra nhận hối lộ lĩnh án 7 năm tù

Tây Nguyên| 24/11/2017 08:13

Tại Tòa, bị cáo Trọng một mực kêu oan và không thừa nhận mình nhận hối lộ. Còn bị cáo Toàn khai chuyển tiền cho vị nguyên phó chánh thanh tra để cảm ơn và giúp đỡ.

Ngày 23/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3, tuyên 7 năm tù với bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, nguyên Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) về tội Nhận hối lộ.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên bị cáo Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, quê Bình Định) 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Chung (quê Đắk Lắk) 3 năm tù treo về tội Đưa hối lộ.

Trước đó hôm 15/9, sau khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông đã quyết định trả hồ sơ, giao cho VKSND cùng cấp làm rõ 3 nội dung: Kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra từ tháng 3 đến 4/2014 của Thanh tra Sở GTVT; Đội Thanh tra, lãnh đạo Phòng Thanh tra phụ trách trực tiếp việc thanh tra trong thời gian trên và Nội dung kiểm tra tải trọng và trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm.

Gần 2 tháng sau (15/11), Tòa tiếp tục đưa vụ án ra xét xử nhưng đã phải dừng vì hai luật sư bào chữa cho bị cáo Trọng có đơn xin hoãn.

Bị cáo Trọng (áo trắng) và Toàn tại Tòa ngày 23/11.

Theo cáo trạng, từ đầu năm đến tháng 10/2014, để vận chuyển 89 container dầu ăn vượt quá tải trọng qua trạm cân thuộc địa phận Đắk Nông, Nguyễn Trọng Toàn, nguyên là nhân viên của Công ty TNHH Hiệp Toàn (tại quận 9, TP.HCM) đã hai lần chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản của Trọng - nguyên Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 56 (Đắk Nông).

Trong một diễn biến khác, từ tháng 4 đến 10/2014, Nguyễn Xuân Chung nhân viên Công ty TNHH vận tải Phước Hòa (tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cũng 3 lần chuyển 29 triệu đồng vào tài khoản cá nhân ông Nguyễn Tấn Mẫn, nguyên Phó trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56.

Chiều 9/10/2014, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã làm việc với ông Mẫn về việc không kiểm tra 173 chuyến xe vượt quá tải trọng trên quốc lộ 14. Sau đó, ông Mẫn đã nhảy từ tầng 2 tại trụ sở cơ quan điều tra xuống đất tử vong.

Sau đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lê Đình Trọng, Nguyễn Trọng Toàn. Còn Nguyễn Tấn Mẫn đã chết nên không bị khởi tố.

Tại phiên tòa, bị cáo Trọng khẳng định không nhận hối lộ và nhiều lần kêu oan. Còn bị cáo Toàn cho rằng, việc gửi tiền cho bị cáo Trọng là để trả ơn (5 triệu đồng) và giúp đỡ vị thanh tra trong lúc khó khăn (15 triệu đồng).

Tuy nhiên, theo HĐXX, trong quá trình tạm giữ số phương tiện vi phạm, giữa bị cáo Toàn và Trọng có mối quan hệ thân thiết với nhau. Qua đó, bị cáo Toàn biết rõ Trọng có thẩm quyền xử lý vấn đề tải trọng trong địa giới hành chính tỉnh Đắk Nông.

Ngày 20/3/2014, Toàn dùng 3 xe container chở gỗ từ huyện Tuy Đức (Đắk Nông) về TP.HCM. Trước khi vận chuyển, bị cáo Toàn đã nhắn tin cho Trọng nhờ không kiểm tra tải trọng các xe này.

Cũng theo HĐXX, do bị cáo Trọng không kiểm tra tải trọng xe của mình nên ngày 1/4/2014, Toàn nhờ người chuyển vào tài khoản của nguyên phó chánh thanh tra 5 triệu đồng để trả ơn.

Ngày 15/5/2014, theo yêu cầu của bị cáo Trọng, Toàn đã nhờ vợ chuyển vào tài khoản của người này 15 triệu đồng.

Từ những phân tích trên, HĐXX cho biết đã đủ cơ sở khẳng định việc bị cáo Toàn chuyển 20 triệu đồng cho Trọng đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nguyên phó chánh thanh tra nhận hối lộ lĩnh án 7 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO