Các bị cáo trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia lĩnh án

Nguyễn Quang| 23/03/2023 23:33

Chiều 23/3, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm vụ án mua, bán thận xuyên quốc gia và tuyên mức án đối với các bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Đào Đức Hai Việt (SN 1994, ngụ Bắc Ninh) 16 năm tù; Hoàng Đức Tùng (SN 1991, ngụ Hà Giang) 16 năm tù; Phạm Quang Cảnh (SN 1996, ngụ Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992, ngụ Quảng Ngãi), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999, ngụ Vĩnh Phúc) cùng 10 năm tù; Đào Quang Hưng (SN 1992, ngụ TP.HCM) 16 năm tù; Huỳnh Kim Ngân (SN 1995, ngụ Sóc Trăng) 12 năm tù; Vũ Trâm Duy Khôi (SN 1996, ngụ tại Tiền Giang) 16 năm tù, cộng án cũ, tổng hợp Khôi phải chịu 24 năm 6 tháng tù cùng về tội danh “Mua bán bộ phận cơ thể người”. Đồng thời, buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đúng như cáo trạng truy tố, có tính chuyên nghiệp, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe người khác, vì tư lợi nên đã thực hiện hành vi trái pháp luật, cần xử nghiêm minh. Tuy nhiên xét thấy các bị cáo hoàn cảnh khó khăn, nhân thân tốt, tích cực khắc phục hậu quả nên đã giảm một phần hình phạt.

Vụ án này do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1974) cầm đầu, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị xét xử, Tôn Nữ Thị Huyền bị bệnh nặng và chết tại Bệnh viện 30/4, Bộ Công an.

Ngày 14/5/2021, TAND TP.HCM ra Quyết định đình chỉ đối với Tôn Nữ Thị Huyền.

Theo cáo trạng, năm 2009, Tôn Nữ Thị Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc nên quen biết với Đoàn Thành Nhân người Việt (chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Đến cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia gặp lại Nhân và được Nhân giao việc mua bán thận với bác sĩ tên Trần (người Singapore làm việc tại Bệnh viện Quân đội ở thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia).

Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận, đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu, Trần trả cho Huyền từ 15.000 USD đến 17.000 USD/quả thận.

Trần hướng dẫn cho Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm như: HLA, PRA, kiểm tra đối chiếu chéo.

Đầu tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền từ đó quen biết nhau.

Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng Huyền tổ chức việc mua bán thận và được Huyền giao nhiệm vụ lên trang mạng Facebook tìm kiếm người bán thận đi làm các xét nghiệm chuyển cho Huyền và Huyền trả công cho Việt từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng/quả thận nếu giải phẫu ghép thận thành công.

Ngoài ra Huyền còn giao tiền cho Việt đưa người bán thận mà Huyền tìm được đi làm các xét nghiệm HLA, PRA, Crossmatch tại Đại học Y Hà Nội và các mẫu xét nghiệm do Huyền đưa để đối chiếu chéo, rồi lấy kết quả đưa lại Huyền, Huyền trả công từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng cho Việt.

Sau đó, Đào Quang Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền, Việt cùng Hưng đã môi giới Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Kim Ngân, Vũ Trâm Duy Khôi và một số người khác (chưa rõ lại lịch) bán thận cho Huyền.

Cơ quan điều tra xác định Huyền cùng các đồng phạm đã có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, có sự phân công vai trò cụ thể từng người, từ việc tìm kiếm người bán thận trên mạng internet, đưa người đi xét nghiệm tại các bệnh viện, nuôi dưỡng người bán thận, đưa người bán thận sang Campuchia và về Việt Nam, thanh toán tiền mua bán thận và các chi phí.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến ngày 20/01/2019, Tôn Nữ Thị Huyền cùng các đồng phạm đã tìm kiếm được hơn 100 người bán thận và đã đưa đi xét nghiệm tại các bệnh viện ở TP.HCM và TP. Hà Nội.

Trong đó, từ tháng 01/2018 đến tháng 01/2019 đưa 20 người bán thận sang Campuchia cắt ghép thận thành công Huyền thu lợi 1,4 tỷ đồng; Đào Đức Hai Việt đã môi giới cho Huyền 8 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng; Đào Quang Hưng đã môi giới cho Huyền 5 người bán thận thu lợi 100 triệu đồng; Huỳnh Linh Tâm môi giới cho Huyền 15 người bán thận thu lợi từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng; Hoàng Đức Tùng môi giới cho Huyền 8 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng; Huỳnh Kim Ngân giúp Huyền đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 30 triệu đồng; Phạm Quang Cảnh giúp Huyền đưa 8 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 8 triệu đồng và Nguyễn Minh Tâm giúp Huyền đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 3 triệu đồng.

Trong số 37 người bán thận đã ghép cho người khác, cơ quan điều tra đã xác định được lai lịch 20 người sau khi bán thận bị tổn hại sức khỏe từ 45% đến 69%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO