Cà Mau: Cả gia đình lãnh án vì tạt xăng vào đoàn cưỡng chế

Thành Nhớ| 15/09/2020 05:56

Qua 2 ngày xét xử, ngày 14/9, TAND huyện Cái Nước đã tuyên án đối với 4 bị cáo trong vụ án chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích.

2-w700-h564.png

Các bị cáo tại phiên tòa

Bị hại trong vụ án là đoàn cưỡng chế Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cái Nước gồm 12 cán bộ.

Theo đó, các bị cáo gồm: Phạm Hoàng Kiếm (sinh năm 1959); Phạm Công Nguyên (sinh năm 1996, con ruột ông Kiếm), Lê Thị Hiến (SN 1967, vợ ông Kiếm) cùng ngụ xã Thạnh Phú và Nguyễn Văn Bé (sinh năm 1990, con rể ông Kiếm),ngụ xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Tại phiên tòa, VKSND huyện Cái Nước đã truy tố các bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ”. Riêng, bị cáo Kiếm và Nguyên bị truy tố thêm về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào ngày 23/7/2019, ông Kiếm và bà Hiến nhận được thông báo của Chi cục THADS huyện Cái Nước về việc ngày 7/8/2019, Chi cục THADS sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà của gia đình để giao đất theo quyết định của tại bản án dân sự sơ thẩm số 148/2018/DSST ngày 12/7/2018 của TAND huyện Cái Nước.

Sau khi nhận được thông báo, ông Kiếm, bà Hiến cùng Nguyên và Bé bàn việc chống đối không cho cưỡng chế. Đến khoảng 9h ngày 07/8/2019, khi lực lượng thi hành án đến thực hiện việc cưỡng chế, gia đình ông Kiếm la lớn, dùng lời lẽ đe dọa.

Trong lúc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì ông Kiếm ra phía sau nhà lấy xăng đổ ra thau và tạt lên mấy bó lá dừa khô rồi kêu Nguyên và Bé đem những bó lá dừa này từ nhà sau đến nhà trước để chuẩn bị sẵn. Sau đó, ông Kiếm lấy cây dao nhỏ giấu vào lưng.

Khi lực lượng cưỡng chế khống chế ông Kiếm và bà Hiến đưa ra ngoài thì Nguyên châm lửa đốt mấy bó lá dừa khô ném vào 1 cán bộ trong đoàn cưỡng chế, rồi châm lửa đốt thau xăng hất thẳng vào lực lượng cưỡng chế gây cháy và làm một số cán bộ trong đoàn cưỡng chế bị bỏng.

Ngay sau đó, lực lượng cưỡng chế đã kịp thời dập tắt ngọn lửa, bắt giữ được ông Kiếm và bà Hiến, còn Nguyên và Bé bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến ngày 09/8/2019, Nguyên và Bé ra đầu thú. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích kết luận đối với 12 bị hại nằm trong đoàn cưỡng chế người bị thương cao nhất 23% và thấp nhất 1%.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Kiếm và Nguyên 5 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng hình phạt mà bị cáo Kiếm và Nguyên phải chấp hành mỗi người 13 năm tù giam.

Riêng bị cáo Hiến 1 năm, 1 tháng, 7 ngày tù và bị cáo Bé 1 năm 1 tháng 5 ngày tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Do thời gian tạm giam bằng thời gian chấp hành án nên bị cáo Hiến và Bé được trả tự do tại tòa. Ngoài ra, HĐXX còn buộc 4 bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 20 triệu đồng cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Cả gia đình lãnh án vì tạt xăng vào đoàn cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO