Án mạng từ "ánh mắt" và chén rượu: Một phút cuồng ngông, ngàn ngày ân hận

An Dương| 21/02/2017 16:56

Chế tài, chính phạt cho những hành vi côn đồ là rất nghiêm khắc. Vì vậy, “một điều nhịn, chín điều lành”, đừng để một phút bốc đồng, ngông cuồng mà tự tay nhốt tương lai và ước mơ của mình sau cánh cửa trại giam.

Dự khán những phiên tòa hình sự và lắng nghe Hội thảo khoa học “Công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội”, có thể thấy trong tình hình hiện nay, án mạng từ những mâu thuẫn rất nhỏ đang gióng lên hồi chuông báo động.

Theo thống kê của TAND tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2014 đến hết quý 2 năm 2016, TAND hai cấp xét xử 99 vụ án “Giết người” với 173 bị cáo; 468 vụ án “Cố ý gây thương tích” với 745 bị cáo. Dù tội phạm giết người và cố ý gây thương tích đang có chiều hướng giảm về số vụ và số bị cáo nhưng trên thực tế, nguyên nhân phạm tội ngày càng trở nên phức tạp, khó lường.

Vì một “ánh mắt”, đánh mất tương lai

Có rất nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, hành vi của các bị cáo bắt nguồn từ nguyên nhân khó tin rằng đó là sự thật. Như vụ án Lê Trọng Đại và đồng phạm, tức nhau một “ánh mắt” mà nhiều người phải đánh mất tương lai sau song sắt.  

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h00 ngày 25/11/2015, Lê Trọng Đại rủ một số bạn bè, trong đó có Bùi Văn Quân đến quán karaoke Anh Tuấn (ấp Long Thành, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) ăn nhậu. 21h30 cùng ngày, cả nhóm ra về. Tuy nhiên, xe mô tô của Đại và Quân gặp sự cố, không nổ máy.

Đoạt mạng người chỉ vì một ánh mắt... Ảnh minh họa

Khi đó, một nhóm khách khác gồm Phan Sỹ Hào, Phan Sỹ Tuấn, Phan Sỹ Hường rời quán karaoke ra về. Bùi Văn Quân đang sửa xe, ngẩng lên thấy anh Tuấn nhìn về hướng mình nên nói: “Chúng nó “nhìn đểu” tao”.

Lúc nhóm Hào - Tuấn - Hường đã ra khỏi quán, bất ngờ xe mô tô của Đại nổ được máy. Nghe Quân phàn nàn về chuyện bị “nhìn đểu”, Đại nói: “Giờ mày muốn sao?”. Lập tức Quân chỉ đạo: “Đuổi theo đánh chúng nó!”

Chuyện bé xe ra to. Trong khi phóng xe đuổi theo nhóm anh Hào, Đại - Quân còn điện thoại cấp báo, gọi người đến “yểm trợ”.

Đến khu vực thuộc ấp Long Bình, xã Long Nguyên, đuổi kịp nhóm của Hào, Đại – Quân chặn đường và xông vào đánh tới tấp. Tuấn và Hào hoảng sợ, quẳng xe lại, bỏ chạy thoát thân. Ngay sau đó, Hào gọi điện cho Công an xã Long Nguyên đến lập biên bản hiện trường, thu giữ vật chứng liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bàu Bàng vào cuộc khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích. TAND huyện Bàu Bàng tuyên phạt Đại 8 tháng tù, còn Quân lãnh 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Rượu vào, ra... án mạng

Một vụ án khác vừa được TAND tỉnh Bình Dương xét xử là vụ Nguyễn Thị Bé Ni cùng đồng phạm bị truy tố về tội Giết người, Cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo, khoảng 13h00 ngày 18/6/2016, Ni cùng Nguyễn Thành Chên độ nhậu tại phòng trọ ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thấy anh Phan Thành Đạt (làm cùng Chên) đi qua, Chên liền gọi vào nhậu. Tuy nhiên, Đạt chỉ uống một ly xã giao rồi đứng dậy đi đến trước phòng trọ của mình để nói chuyện với anh Nguyễn Hữu Hạnh.

Rượu vào, lời ra, tay chân hành động

Một lúc sau, Ni gọi Đạt quay lại uống tiếp. Nghe Ni gọi, anh Hạnh nói: “Tụi bây là cái gì mà kêu em tao uống rượu!”. Tức khí, nhóm Ni xông đến tấn công khiến anh Hạnh tử vong.

Vậy là, chỉ một phút bốc đồng ngông cuồng đã khiến Nguyễn Thị Bé Ni phải trả giá bằng mức án 16 năm tù về tội Giết người; còn Nguyễn Thành Chên chịu án 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Cũng vì bốc đồng và thói côn đồ bộc phát trong khi uống rượu, Nguyễn Thị Lượm (quê Sóc Trăng) đã đoạt mạng người tình “già nhân ngãi, non vợ chồng”.

Nguyễn Thị Lượm và Nguyễn Văn Tuấn sống chung như vợ chồng tại một nhà trọ ở khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên. Ngày 27/2/2016, Tuấn và người tình được chị Như (em gái Lượm) ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX Thuận An mời đến nhậu. Trong lúc “đối ẩm”, Lượm và Tuấn xảy ra cự cãi dẫn đến xô xát.

“Cả giận mất khôn”, Lượm chụp con dao trên kệ bếp phòng trọ đâm trúng ngực Tuấn khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước vành móng ngựa, Lượm trào nước mắt ân hận vì một phút nóng giận dẫn đến án mạng mà phải nhận mức án 18 năm tù về tội Giết người.

Kết

Trên đây chỉ là một số ít vụ án mạng mà nguyên nhân bắt nguồn từ chính cách cư xử, giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Có thể nhận thấy các bị cáo đã ứng xử đi ngược lại văn hóa giao tiếp cần có.

Tại Hội thảo khoa học “Công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội”, ông Trần Thanh Hoàng, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Dương đã đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến các vụ án mạng đau lòng kể trên. Trong đó có thể kể đến các lý do như: nhận thức kém, sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp, ứng xử, hoặc do sử dụng rượu bia dẫn đến mất kiểm soát hành vi, từ đó khiến mâu thuẫn phát sinh… Ngoài ra, cũng theo ông Hoàng, một nhóm nguyên nhân khác bắt nguồn từ chính những mâu thuẫn trong gia đình, nhất là mâu thuẫn vợ chồng. 

Để hạn chế những vụ án mạng đau lòng, thiết nghĩ mỗi cá nhân nên trang bị và không ngừng cải thiện kỹ năng sống, kiến thức ứng xử văn hóa, văn minh trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, mỗi người cần phải nhận thức một điều quan trọng rằng, chế tài, chính phạt cho những hành vi côn đồ là rất nghiêm khắc. Vì vậy, “một điều nhịn, chín điều lành”, đừng để một phút bốc đồng, ngông cuồng mà tự tay nhốt tương lai và ước mơ của mình sau cánh cửa trại giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án mạng từ "ánh mắt" và chén rượu: Một phút cuồng ngông, ngàn ngày ân hận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO