Tin văn hóa

Pháp dành tặng 700.000 euro nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên

Hải Long 17/12/2023 - 10:41

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Pháp tài trợ cho Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 euro (tương đương 19 tỷ đồng) để nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo cầu Long Biên, di sản của thủ đô.

Cầu Long Biên - tên cũ là cầu Paul Doume, bắc qua sông Hồng kết nối quận Hoàn Kiếm, Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Cây cầu này do Pháp thiết kế, được khởi công xây dựng năm 1898 và hoàn thành năm 1902 bởi công ty Daydé & Pillé, sau đó được đưa vào sử dụng năm 1903. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ ghi thời gian thi công và nhà thầu xây dựng: 1899 - 1902 - Daydé & Pillé - Paris.

Cây cầu này dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cây cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai bên đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ.

caulb.png

Với hơn 100 năm tuổi, cầu Long Biên được coi là chứng nhân lịch sử của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Cây cầu từng bị ném bom nhiều lần trong Kháng chiến chống Mỹ. Việt Nam sau đó đã phục hồi cây cầu nhằm đảm bảo kết nối liên tục giữa Hà Nội - Hải Phòng và phục vụ việc đi lại, giao thương giữa các quận nội thành với quận Long Biên, huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng cây cầu này đang không tránh được tình trạng xuống cấp theo thời gian.

Trong thông cáo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam ngày 15/12, Pháp đã quyết định cấp cho UBND thành phố Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 euro (khoảng 18,5 tỷ đồng) để tài trợ cho công tác nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo cầu Long Biên.

Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên lần này do công ty tư vấn và kỹ thuật Artelia của Pháp tiến hành và do Tổng cục Kho bạc của Pháp tài trợ, sẽ tính toán để hạn chế tác động của việc cải tạo đối với giao thông đường bộ và đường sắt.

Phương án cải tạo hiện đang được thảo luận giữa các cơ quan khác nhau của thành phố Hà Nội, phù hợp với mục đích sử dụng trong tương lai của cầu Long Biên.

Đại diện bên Pháp mong muốn, hy vọng rằng nghiên cứu này và nhất là công việc cải tạo sau đó sẽ không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho cây cầu mà còn biến công trình di sản mang tính biểu tượng trong lịch sử chung của chúng ta thành một địa danh phục vụ cho sự phát triển của thành phố Hà Nội.

Được biết, quyết định tài trợ nghiên cứu cải tạo cầu mới nhất được đưa ra trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp. Trước đó, từ năm 2004, Pháp đã tài trợ cho nhiều nghiên cứu và các đoàn công tác của chuyên gia hỗ trợ cải tạo cầu Long Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp dành tặng 700.000 euro nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO