Hàng nghìn hộ dân xã nông thôn mới thiếu nước sạch

Quốc Huy| 09/03/2023 09:36

Mặc dù là xã nông thôn mới, thuộc huyện nông thôn mới thế nhưng có đến gần một nửa số hộ dân xã Yên Mạc (tỉnh Ninh Bình) chưa có nước sạch, đang phải tận dụng nước từ các nguồn giếng, bể nước mưa, sông hoặc phải mua nước bình để sử dụng.

Nhiều năm nay, nhiều hộ dân xã Yên Mạc (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đang phải sống trong tình trạng “khát nước sạch”, mặc dù trên địa bàn xã đã có 2 trạm cấp nước sạch bán cho người dân. Tuy nhiên công suất của các trạm này nhỏ, không đủ cung cấp cho người dân.

Để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt, người dân phải bỏ một khoản tiền lớn để khoan giếng, tự xây bể chứa nước mưa hoặc các thiết bị lọc nước, dù không biết chất lượng nước có được đảm bảo không. Theo ước tính, có hơn 1.000 hộ dân xã Yên Mạc chưa có nước sạch để sử dụng.

Hàng nghìn hộ dân xã nông thôn mới thiếu nước sạch
Người dân xã Yên Mạc phải dùng cống bê tông đặt dưới dòng sông để tích nước rồi bơm về nhà để có nước sử dụng

Bà Phạm Thị Hải (xóm 4, xã Yên Mạc) cho biết: "Nhiều năm nay nhà tôi phải dùng nước sông, nước mưa lọc qua hệ thống để lấy nước sinh hoạt hằng ngày. Để có nguồn nước sông về được tới nhà phải đầu tư đường ống nước, máy bơm, bể, téc… rất tốn kém về kinh tế. Thậm chí năm 2022, nhà tôi thuê thợ về khoan giếng sâu xuống lòng sông khoảng 100 mét với chi phí 10 triệu đồng nhưng vẫn không có nguồn nước. Sau đó, tôi lại thuê máy xúc đào ở lòng sông, rồi đặt từng ống cống bê tông loại cao gần 1 mét xuống mới có nước dẫn về nhà”.

Hiện nay, nhà bà Hải muốn có nước sinh hoạt phải xây một bể xi măng khoảng 15m3 dùng để tích nước mưa. Còn khi nào hết nước mưa, gia đình bà Hải đi mua nước đóng bình về dùng.

Cùng cảnh ngộ với bà Hải, gia đình bà Hoàng Thị Lâm (xã Yên Mạc, huyện Yên Mô) chia sẻ: "Lâu nay nhà tôi lấy nước từ giếng khoan và lọc qua 3 lớp (than, cát, đá) mới sử dụng được".

Hàng nghìn hộ dân xã nông thôn mới thiếu nước sạch
Trạm nước sạch trên địa bàn xã không đủ cấp nước sạch cho người dân, thậm chí còn có dấu hiệu xuống cấp do xây dựng đã lâu

"Nhiều hôm tôi phải kéo xe, đem từng bình nhựa đi xin nước mưa về dùng, mãi vừa rồi gia đình mới xây được cái bể xi măng 10m3 để tích nước mưa. Chờ ít ngày bể xi măng khô, tôi vệ sinh sạch sẽ đợi mưa xuống hứng là có nước dùng thôi", bà Lâm chia sẻ.

Ông Phạm Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Yên Mạc cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã Yên Mạc có 2 điểm (trạm) cấp nước sạch bán cho người dân, trong đó một điểm là tư nhân và một trạm xã quản lý, vận hành để cấp bán giá 8.000 đồng/m3".

"Tuy nhiên, do trạm xây dựng đã lâu, công suất nhỏ nên không đáp ứng đủ nước sạch cho người dân toàn xã. Chúng tôi thấy xấu hổ lắm, làm lãnh đạo mà không lo cho dân dùng được nước sạch. Trước mắt, các hộ chưa có nước sạch dùng chúng tôi tuyên truyền, khuyến cáo nếu sử dụng nước sông, giếng khoan thì phải lọc cẩn thận, có máy lọc nước… mới nên sử dụng", ông Thọ cho biết thêm.

Hàng nghìn hộ dân xã nông thôn mới thiếu nước sạch
Bể chứa nước mưa phục vụ cho sinh hoạt của người dân xã Yên Mạc

Được biết, xã Yên Mạc hiện có khoảng 2.500 hộ dân, xã này về địch nông thôn mới vào năm 2018, còn huyện Yên Mô cũng đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn hộ dân xã nông thôn mới thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO